Israel không kích Nam Gaza, buộc hàng nghìn người di tản trong đêm

Israel đã liên tục không kích một số khu vực ở phía Nam Dải Gaza trong ngày 2/7 (giờ địa phương), buộc hàng nghìn người Palestine phải di tản trong đợt tấn công được cho là cao điểm cuối cùng của Israel trong 9 tháng xung đột.

Reuters dẫn lời các quan chức y tế Dải Gaza cho biết, 8 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong các đợt không kích do quân đội Israel thực hiện ở phía Nam Dải Gaza. Vụ tấn công xảy ra sau khi nhóm Jihad thừa nhận phóng một loạt tên lửa vào miền Nam Israel sáng 1/7.

Trong khi đó, 17 người Palestine đã thiệt mạng trong vụ pháo kích bằng xe tăng của Israel vào một con phố ở khu dân cư đông đúc Zeitoun ở Thành phố Gaza, phía Bắc Dải Gaza, Reuters đưa tin.

Israel không kích Nam Gaza, hàng nghìn người dân ồ ạt di tản -0
Khói bốc lên từ các đợt không kích của Israel. Ảnh: Reuters

Trước đó, phía Israel cho biết quân đội nước này đang kết thúc giai đoạn giao tranh dữ dội chống lại phong trào Hamas và sẽ sớm chuyển sang các hoạt động có mục tiêu hơn. Quân đội Israel đã ra lệnh cho người dân ở một số thị trấn và làng mạc ở phía Đông Khan Younis sơ tán, trước khi xe tăng trở lại khu vực này một lần nữa  để tiêu diệt Hamas.

"Chúng ta sẽ đi đâu?" Tamer, 55 tuổi, người đã phải di dời 6 lần kể từ khi xung đột xảy ra, bày tỏ. “Mỗi khi mọi người trở về nhà và bắt đầu xây dựng lại cuộc sống của mình ngay cả trên đống đổ nát, lực lượng chiếm đóng sẽ cử xe tăng quay lại để phá hủy những gì còn sót lại”, ông kể lại. 

Ngày 2/7, Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine ở cận Đông của Liên hợp quốc (UNRWA) ước tính 250.000 người đã bị ảnh hưởng kể từ khi quân đội Israel ban hành lệnh sơ tán mới đối với một số khu vực tại phía Nam Dải Gaza một ngày trước.

Israel không kích Nam Gaza, hàng nghìn người dân ồ ạt di tản -0
Người dân Dải Gaza khốn khổ di tản trong đêm. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố, quân đội Israel cho biết lực lượng của họ đã tấn công các khu vực ở Khan Younis với các mục tiêu bao gồm cơ sở lưu trữ vũ khí và trung tâm điều hành của Hamas. Israel cáo buộc Hamas sử dụng cơ sở hạ tầng dân sự làm lá chắn, xong phía Hamas phủ nhận điều này.

Dự kiến số lượng người dân di dời sẽ không chỉ trong khoảng 250.000 người tại phía Đông thành phố Khan Yunis mà sẽ còn tăng lên, do lệnh sơ tán mới mà Israel đưa ra bao trùm một số khu vực thuộc hai thành phố Khan Yunis và Rafah, dọc biên giới với Israel và Ai Cập.

Động thái này diễn ra sau cuộc di dời hàng loạt khỏi các khu vực rộng lớn của thành phố Rafah xuất phát từ một lệnh sơ tán tương tự cách đây gần 2 tháng, báo hiệu sự khởi đầu cho một cuộc tấn công trên bộ của Israel.

Israel nói rằng hoạt động của họ ở Rafah nhằm tiêu diệt Hamas sẽ sớm kết thúc. Các quan chức Israel cho biết sau khi giai đoạn căng thẳng của xung đột kết thúc, lực lượng của họ sẽ tập trung vào các hoạt động quy mô nhỏ hơn nhằm ngăn chặn sự tái hợp của các chiến binh Hamas.

Bảo Hân / CAND