Nguy cơ về nạn đói ở Gaza không giảm bớt

Cuộc xung đột giữa Israel và Hamas vẫn tiếp diễn, việc tiếp cận viện trợ bị hạn chế nên nạn đói cùng cực có thể lan rộng ở các khu vực phía Bắc Gaza, một tổ chức giám sát toàn cầu cho biết ngày 25-6.

Theo bản cập nhật từ Phân loại giai đoạn an ninh lương thực tích hợp (IPC), hơn 495.000 người trên khắp Dải Gaza đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng nhất hoặc "thảm khốc". Con số này giảm so với dự báo 1,1 triệu người trong bản cập nhật trước đó 3 tháng nhưng vẫn chiếm hơn 1/5 dân số Gaza.

nguoi-palestine-nhan-thuc-a.jpg
Người dân Palestine nhận thức ăn tại một bếp từ thiện ở trại tị nạn Jabalia, phía Bắc Dải Gaza. Ảnh: Reuters.

Các hộ gia đình rơi vào tình trạng thiếu lương thực trầm trọng, dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng cấp tính ở trẻ nhỏ, nguy cơ chết đói và tử vong rất cao. Đánh giá của IPC cũng cho biết, để mua thực phẩm, hơn 1/2 số hộ gia đình ở Gaza được khảo sát phải bán quần áo và 1/3 phải thu gom và bán rác. Hơn 20% cho biết đã nhịn ăn cả ngày lẫn đêm. Nhìn chung, khoảng 96% dân số phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực cấp tính ở mức độ cao trong khoảng thời gian cho đến tháng 9.

Cơ quan giám sát được Liên hợp quốc hậu thuẫn cho biết, cuộc tấn công của Israel xung quanh thành phố Rafah từ đầu tháng 5 cùng các hoạt động thù địch và di tản khác đã dẫn đến tình trạng suy thoái mới trong những tuần gần đây. Bản cập nhật cho biết: “Không gian nhân đạo ở Dải Gaza tiếp tục bị thu hẹp và khả năng cung cấp hỗ trợ một cách an toàn cho người dân đang giảm dần”.

Theo bản cập nhật của IPC, trong khoảng thời gian từ ngày 1-5 đến ngày 30-9, việc đóng cửa, cùng với sự gián đoạn tại Cửa khẩu Kerem Shalom của Israel gần đó, đã làm giảm khả năng tiếp cận nhân đạo đối với 2 triệu người ở miền Nam Gaza.

https://hanoimoi.vn/nguy-co-ve-nan-doi-o-gaza-khong-giam-bot-670416.html

Ngô Dương / HNM.com.vn