Hezbollah nã ''mưa rocket'' vào căn cứ Israel, thỏa thuận con tin nguy cơ đổ vỡ

Ngày 21/8, Hezbollah đã dội hơn 50 quả rocket vào căn cứ quân sự Israel ở Cao nguyên Golan, đáp trả đòn tấn công tại Lebanon vài giờ trước đó.

Hezbollah phản công dữ dội tại Golan, lực lượng Israel rúng động

Trong thông cáo ngày 21/8, Hezbollah tuyên bố đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công tên lửa vào căn cứ quân sự của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) gần khu định cư Katzrin trên Cao nguyên Golan. Đây là “hành động trả đũa sau khi Israel tiến hành không kích vùng Bekaa, miền đông Lebanon.”

Hezbollah nã ''mưa rocket'' vào căn cứ Israel, thỏa thuận con tin nguy cơ đổ vỡ
Cuộc không kích của Israel vào vùng Bekaa, Lebanon đã gây ra vụ nổ kinh hoàng. Ảnh: AP

Trước đó, vào ngày 20/8, Hezbollah cho biết các tay súng Kháng chiến Hồi giáo đã bắn loạt rocket vào trụ sở Sư đoàn Golan 210 tại doanh trại Nafah, sở chỉ huy Trung đoàn Pháo binh và Lữ đoàn Thiết giáp 210 tại doanh trại Yarden của Israel. Động thái này được cho là một “phản ứng mạnh mẽ” đối với các hành động của Israel tại Lebanon.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) xác nhận khoảng 55 quả rocket đã được bắn từ Lebanon về phía vùng Galilee và cao nguyên Golan trong ngày 20/8. Hệ thống Vòm Sắt của Israel đã đánh chặn thành công phần lớn các rocket, tuy nhiên, một số vẫn rơi xuống các khu vực không có người ở.

 

Theo kênh truyền hình Al Mayadeen (Lebanon), Hezbollah đã bắn hàng chục quả rocket trong cuộc trả đũa ngày 20/8. "Hoạt động nã rocket cũng nhằm vào một số khu định cư chưa được sơ tán. Một số quả rocket đã bị đánh chặn, tuy nhiên không thể ngăn chặn được các đám cháy trong khu vực", trang tin tức tiếng Do Thái Ynet đưa tin.

Cuộc tấn công của Hezbollah xảy ra chỉ một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Trung Đông lần thứ 9 để gặp gỡ các nhà trung gian hòa giải Ai Cập và Qatar nhằm thúc đẩy lệnh ngừng bắn tại Gaza. Trong bối cảnh Hamas và Israel đều cho thấy nhiều thách thức còn tồn đọng, Hamas đã lên tiếng phản đối đề xuất mới nhất, gọi đó là "sự đảo ngược" so với thỏa thuận trước đây và cáo buộc Mỹ ủng hộ "điều kiện mới" từ Israel.

Hezbollah tiến hành cuộc trả đũa sau khi Israel không kích các mục tiêu tại Al-Safri, Tamnin Al-Tahta, và Sareyn ở thung lũng Bekaa (Lebanon), khiến một người thiệt mạng và 19 người bị thương. Chỉ riêng ngày 20/8, Hezbollah đã bắn hơn 200 quả rocket vào Israel sau khi Israel tấn công một kho vũ khí của họ, cách biên giới khoảng 80km. Những ngôi nhà tại đây đã chìm trong biển lửa, nhưng lực lượng cứu hỏa cho biết họ đã "ngăn chặn thảm kịch lớn hơn" bằng cách kiểm soát rò rỉ khí gas.

Hezbollah nã ''mưa rocket'' vào căn cứ Israel, thỏa thuận con tin nguy cơ đổ vỡ
Một tòa nhà trong khu định cư Katzrin bốc cháy dữ dội do bị tên lửa Hezbollah bắn trúng. Ảnh: Thời báo Israel

Lực lượng Israel đã chiếm và sáp nhập Cao nguyên Golan từ Syria trong cuộc chiến năm 1967, coi đây là vùng chiến lược quan trọng cho an ninh quốc gia. Tuy nhiên, việc sáp nhập này chỉ được Mỹ công nhận, trong khi cộng đồng quốc tế vẫn coi “Golan là lãnh thổ bị chiếm đóng của Syria”.

Thỏa thuận trao đổi con tin Israel có nguy cơ đổ vỡ “do thực tế chính trị”

Suốt hơn 10 tháng giao tranh, Israel và Hezbollah đã liên tục dội bom gần như hàng ngày, trong bối cảnh Israel chiến đấu chống lại đồng minh của Hezbollah là Hamas ở Gaza. Những trận không kích dữ dội này đã cướp đi sinh mạng của hơn 500 người ở Lebanon.

Thời báo Israel dẫn lời bà Einav Zangauker, mẹ của một trong 105 con tin Israel bị Hamas giam giữ ở Dải Gaza, cho biết chính Giám đốc Cơ quan tình báo Mossad David Barnea đã nói với bà rằng một thỏa thuận về việc thả tự do cho các con tin Israel khó có thể đạt được “bởi thực tế chính trị hiện tại”.

Hezbollah nã ''mưa rocket'' vào căn cứ Israel, thỏa thuận con tin nguy cơ đổ vỡ
Bà Einav Zangauker, người mẹ của 1 con tin Israel hiện đang bị giam giữ tại Dải Gaza. Ảnh: Thời báo Israel

“Giám đốc Mossad Barnea hồi tháng 5/2024 từng nói với tôi rằng, rất tiếc trong bối cảnh chính trị hiện tại thì việc đạt thỏa thuận để thả các con tin là không thể. Ông ấy giải thích nguyên do là bởi vấn đề chính trị”, bà Zangauker nói, đồng thời ám chỉ về sự không sẵn sàng của chính quyền Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong việc đạt được thỏa thuận con tin.

Cơ quan tình báo Mossad của Israel sau đó đã bác bỏ việc Giám đốc Barnea từng nói những lời như vậy với bà Zangauker: “Trong cuộc gặp với bà Einav Zangauker, người đứng đầu Cơ quan Mossad không đề cập tới bất kỳ điều gì như vậy. Ông Barnea đang tiếp tục nỗ lực để sớm đạt được thỏa thuận thả tự do cho tất cả các con tin”.

Các đồng minh của Israel đang “ráo riết” tìm cách ngăn Iran và Hezbollah trả thù sau các vụ ám sát gây chấn động, bao gồm Thủ lĩnh chính trị Hamas tại Tehran và chỉ huy cấp cao Hezbollah Fuad Shukr ngay tại thủ đô Beirut.

Trong khi Washington đặt hy vọng vào việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza để chặn đà trả đũa từ Iran và Hezbollah, lực lượng Hezbollah tuyên bố sẽ không ngừng nã rocket vào Israel cho đến khi xung đột tại Gaza kết thúc, đồng thời thề sẽ trả thù đích đáng cho sự hy sinh của cố chỉ huy Fuad Shukr.

Huyền Trang / Báo Công Thương