Hezbollah đe dọa tấn công khối tài sản 150 tỷ USD của Israel

Theo Sputnik, Hezbollah nhiều khả năng sẽ tấn công vào các trung tâm kinh tế của Israel với giá trị ước tính lên đến 150 tỷ USD.

Theo ước tính của Iran, phong trào Hezbollah của Lebanon được cho là có đủ hỏa lực tên lửa và máy bay không người lái (UAV) để xóa sổ các cơ sở và tài sản kinh tế, công nghiệp và nông nghiệp quan trọng của Israel trị giá tới 150 tỷ USD ở các khu vực phía bắc nước này. Một kế hoạch tấn công như vậy có thể diễn ra ngay sau khi xung đột bùng nổ.

Khu vực được xem là "trái tim kinh tế" Israel chiếm khoảng 80% sản lượng ngũ cốc, 70% nguồn cung cấp sữa và 40% nguồn cung cấp thịt cho Tel Aviv. Tất cả chúng đều được đặt ở miền bắc Israel.

Cảng Haifa của Israel xuất hiện trong đoạn video Hezbollah công bố vào tháng 6/2024. (Ảnh: Al Mayadeen News)

Cảng Haifa của Israel xuất hiện trong đoạn video Hezbollah công bố vào tháng 6/2024.

(Ảnh: Al Mayadeen News)

Các cơ sở sản xuất năng lượng chiếm 60% sản lượng lọc dầu và sản xuất nhiên liệu của Israel tập trung quanh cảng Acre, cách biên giới Lebanon khoảng 35 km về phía nam cũng có thể bị Hezbollah tập kích.

Với tầm tấn công của UAV và tên lửa của Hezbollah có thể vươn tới bất kỳ đâu ở Israel. Nếu tên lửa hoặc rocket có thể bị bắn hạ thì UAV lại khó đánh chặn hơn nhiều ngay cả đối với Israel.

Ngày 17/8, Hezbollah đã cho đăng tải một đoạn video ghi lại một căn cứ nằm sâu bên dưới lòng đất của lực lượng, kèm theo đó là thông điệp lực lượng kháng chiến ở Lebanon ngày nay được trang bị vũ khí và năng lực tấn công mạnh mẽ nhất kể từ khi được thành lập.

Đoạn video cũng cho thấy một mạng lưới đường hầm đủ rộng để xe tải chở tên lửa chạy qua, các địa điểm phóng tên lửa cũng được ngụy trang và có thể triển khai vũ khí từ ngay bên dưới lòng đất.

“Israel sẽ phải đối mặt với một số phận và thực tế mà họ không ngờ tới. Xung đột với Hezbollah sẽ đẩy Israel đến một cuộc chiến với toàn bộ Trung Đông", tuyên bố của Hezbollah nhấn mạnh.

Truyền thông Israel gọi đoạn video của Hezbollah là "chỉ là phần nổi của tảng băng chìm" khi nói về năng lực thực sự của lực lượng kháng chiến ở Lebanon. Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng lực lượng này có xu hướng "che giấu năng lực và chỉ thể hiện một phần những gì họ có".

Hezbollah gần đây đã chứng minh khả năng xâm nhập hệ thống phòng không của Israel bằng máy bay không người lái Hoopoe. Vào tháng 7, lực lượng này đã công bố đoạn video quay từ một UAV hoạt động khá tự do ở miền bắc Israel ghi lại toàn bộ các căn cứ của lực lượng phòng vệ Israel (IDF), bao gồm một căn cứ không quân lớn nằm cách biên giới Lebanon khoảng 45km.

Chưa dừng ở đó lực lượng Hezbollah còn sử dụng UAV trinh sát các vị trí quân sự của Israel trên cao nguyên Golan, bao gồm các khẩu đội pháo, trạm radar và hệ thống phòng không Iron Dome.

https://vtcnews.vn/hezbollah-de-doa-tan-cong-khoi-tai-san-150-ty-usd-cua-israel-ar890249.html

TRÀ KHÁNH / VTC News