Hệ thống vũ khí laser thay cho “Vòm sắt” của Israel

Hệ thống vũ khí mới sẽ được tiến hành thử nghiệm trong vài tháng tới, và dự kiến đưa vào hoạt động trong hơn một năm nữa.

Hệ thống vũ khí laser chính quyền Tel Aviv công bố hôm 8/1 dự kiến sẽ được dùng để chống lại những tên lửa nhằm vào Israel được bắn từ dải Gaza, cũng như các vũ khí khác như đạn cối, tên lửa chống tăng và máy bay không người lái.

Đạn laser đánh chặn sẽ vô hình và không gây ra tiếng động có giá khoảng 3,5 USD/ phát bắn, trong khi hệ thống “Vòm Sắt” có chi phí 49.000 USD/ phát bắn, đồng thời gây tiếng ồn lớn khi sử dụng.

Lính Israel canh gác gần hệ thống “Vòm sắt”. Ảnh: AP

“Chúng ta đang tiến vào thời kỳ ‘chiến tranh năng lượng’ trên không, trên mặt đất và trên biển. Sự đầu tư từ Bộ Quốc phòng đã giúp Israel trở thành quốc gia dẫn đầu trong cuộc chạy đua vũ khí laser”, Sputnik trích lời người đứng đầu bộ phận phát triển vũ khí Israel, chuẩn tướng Yaniv Rotem nói.

Bộ Quốc phòng Israel đã tiến hành nghiên cứu về công nghệ năng lượng laser trong nhiều năm qua, và cơ quan này cho biết hệ thống vũ khí laser mới sẽ dựa trên công nghệ laser chạy bằng điện thay vì loại laser hoạt động bằng hóa chất như hiện nay.

Trước Israel, nhiều tàu chiến thuộc Hải quân Mỹ là những phương tiện duy nhất trên thế giới được gắn các hệ thống vũ khí laser, nhưng những hệ thống này chỉ có hoạt động hiệu quả khi bắn vào các mục tiêu bằng cao su, đồng thời tầm hoạt động cũng rất ngắn.

Hệ thống vũ khí laser lắp trên tàu chiến Mỹ. Ảnh: AiirSource Military

Những nhà phát triển vũ khí Israel tuyên bố rằng, họ đã tạo ra công nghệ có thể giúp tia laser trở nên ổn định và có độ chụm ở tầm xa, bất kể điều kiện thời tiết có ra sao. Và điều này sẽ dẫn đến sự phát triển công nghệ đánh chặn hiệu quả có khả năng cung cấp cho Israel một hệ thống phòng thủ mới trên mặt đất, trên không lẫn trên biển.

“Hệ thống laser sẽ làm giảm sự phụ thuộc vào thông tin tình báo, hoặc việc điều tra mối đe dọa là gì và làm thế nào để chống lại mối đe dọa đó”, một nguồn tin giấu tên trong quân đội Israel cho biết.

Tuấn Trần

Mỹ có thật lòng tốt với Israel?

Mỹ nên đẩy nhanh cung cấp vũ khí tối cần thiết cho Israel để bảo vệ lợi ích của cả hai mà không bắt người ...

Hệ luỵ của tiền lệ

Tình hình chính trị nội bộ ở Israel càng trở nên bất định dưới tác động của đồng thời hai tiền lệ mới. Trước hết ...

Israel chấn động, thủ tướng bị truy tố cả loạt tội

Thủ tướng Benjamin Netanyahu bị truy tố các tội nhận hối lộ, gian lận và lạm dụng tín nhiệm trong ba vụ điều tra tham ...

/ vietnamnet.vn