Mỹ có thật lòng tốt với Israel?

Mỹ nên đẩy nhanh cung cấp vũ khí tối cần thiết cho Israel để bảo vệ lợi ích của cả hai mà không bắt người nộp thuế ở Mỹ phải trả thêm.

Cách Mỹ nhìn Israel

Tờ The Hill của Mỹ mới đây có bài phân tích về mối quan hệ giữa Mỹ và Israel, trong đó đề xuất cách thức giúp Mỹ dựa vào Israel để giải quyết thách thức an ninh ở Trung Đông dù cắt giảm hiện diện quân sự ở khu vực này.

The Hill cho rằng khi Mỹ rút đi và gánh nặng duy trì ổn định trong khu vực đổ dồn lên vai Israel, Mỹ nên đẩy nhanh việc cung cấp vũ khí tối cần thiết cho Israel để bảo vệ lợi ích của chính Israel và của Mỹ, mà không bắt người nộp thuế ở Mỹ phải trả thêm bất kỳ chi phí nào. Israel phải chi tiêu phần lớn số tiền tài trợ này tại Mỹ, mang lại lợi ích cho nền kinh tế và lực lượng lao động Mỹ.Năm 2016, chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và Israel đã đạt được thỏa thuận ghi nhớ (MOU) 10 năm về khoản viện trợ quốc phòng cho Israel trị giá 38 tỷ USD, bao gồm cả phòng thủ tên lửa chung.

Đây cũng là vấn đề trọng tâm trong cam kết của Washington, theo luật của Mỹ, về việc hỗ trợ "lợi thế quân sự mạnh về chất" của Israel bằng cách giúp nước này chống lại các mối đe dọa quân sự với chi phí chấp nhận được.

MOU đã hạn chế việc mua sắm vũ khí của Israel theo các điều khoản quốc phòng của Mỹ ở mức không đổi hàng năm cho đến năm 2027.

Tuy nhiên, The Hill cho rằng tình hình an ninh xấu đi nghiêm trọng ở Trung Đông có nghĩa là Israel hiện phải đối mặt với các mối đe dọa cấp bách và mạnh mẽ hơn nhiều so với thời điểm đàm phán thỏa thuận.

Trong số đó, người Mỹ cho rằng nguy cơ chiến tranh giữa Israel và Iran đang hiện hữu và đứng đầu danh sách. Đồng thời, cuộc chiến này có thể lan ra khắp Trung Đông.

Giới phân tích Mỹ coi đây là kết quả của sự hiện diện quân sự ngày càng mở rộng nhanh chóng của Tehran. Lực lượng Hezbollah được Iran ủy nhiệm sở hữu hỏa lực mạnh hơn so với 95% lực lượng quân sự thông thường của thế giới, chủ yếu là 130.000 tên lửa pháo và tên lửa nhằm vào Israel.

Bên cạnh đó, một cuộc chạy đua vũ trang khu vực mở rộng với các quốc gia Arab và một Thổ Nhĩ Kỳ được cho là gây nguy hiểm hơn nữa cho lợi thế quân sự mạnh về chất của Israel.The Hill cho rằng Iran cũng đang gia tăng nhanh chóng số lượng tên lửa và lực lượng dân quân nhằm tạo ra các mặt trận mới để tấn công Israel từ Syria, Iraq, Gaza và Yemen. Do đó, một cuộc chiến lớn với Iran và các lực lượng ủy nhiệm sẽ đặt ra những đòi hỏi phải sẵn sàng hành động chưa từng thấy đối với Israel.

The Hill thừa nhận, trong bối cảnh này, uy tín của Mỹ đã bị giảm sút do ý định của Mỹ rút khỏi khu vực, kết hợp với việc không hành động khi đối mặt với chương trình hạt nhân mở rộng của Iran và các cuộc tấn công nhằm vào các đồng minh của Mỹ.

Tờ báo Mỹ nhấn mạnh, Israel đang trở nên rất cần thiết, thậm chí không thể thiếu được, cho việc bảo vệ các lợi ích của Mỹ trên mặt đất ở Trung Đông. Một báo cáo của Viện Do Thái về An ninh quốc gia Mỹ (JINSA) cho rằng việc "đầu tư trước" - mà không làm thay đổi thỏa thuận MOU do chính quyền Obama ký với Israel hoặc chi phí hàng năm của Mỹ - sẽ giúp Israel đảm bảo các lợi thế chiến lược trước sự gia tăng các mối đe dọa.

Sự “tốt bụng” của Mỹ

Tờ báo Mỹ nêu lên một số “giải pháp” nhằm hỗ trợ Israel “đứng mũi chịu sào” trong tình hình hiện nay, trong đó một số giải pháp “có sẵn”.

Theo đó, Israel có thể vay thương mại, trả lãi bằng đồng nội tệ hoặc từ các quỹ được nêu trong MOU. Chính phủ Mỹ sẽ không phải là một bên của một khoản vay như vậy và sẽ không chịu bất cứ chi phí hoặc rủi ro liên quan nào.

Như trước đây, Washington có thể cho phép Israel vay với lãi suất thấp hơn bằng cách bảo lãnh cho một khoản vay như vậy. Quốc hội Mỹ sẽ cần phải ủy quyền cho các quỹ đủ để chi trả trong trường hợp Israel vỡ nợ, điều rất ít có khả năng xảy ra.

Bên cạnh đó, The Hill cho rằng Israel cần đạn dược chính xác do Mỹ sản xuất ngay lập tức, nhưng khả năng sản xuất của Mỹ đang đối mặt với những hạn chế.
Người Mỹ cũng đề xuất giúp Israel mua sắm các loại vũ khí mới hơn, có hiệu quả chiến đấu hơn như máy bay chiến đấu F-35, máy bay tiếp nhiên liệu tầm xa KC-46 và trực thăng vận tải CH-53K, cùng với nhiều hệ thống phòng thủ tên lửa.

Mỹ có thể hỗ trợ bằng cách cho phép Israel đề nghị các hợp đồng lớn hơn, dài hạn hơn để mua các vũ khí quan trọng này từ các công ty quốc phòng của Mỹ, bao gồm GBU-39, GBU-53/B và đạn Hellfire, cũng như JDAM để nâng cấp các máy bay ném bom không người lái.

Như một giải pháp thay thế tạm thời, Mỹ có thể cung cấp cho Israel các khoản vay, cũng như máy bay tiếp nhiên liệu KC-46 và các loại vũ khí khác, cho đến khi số lượng vũ khí do Mỹ sản xuất tăng lên.Tờ báo Mỹ cũng đề xuất nước này nên cập nhật cho các kho dự trữ vũ khí ở Israel các loại đạn dược như vậy. Cách làm này được cho là không liên quan đến các khoản chi phí mua sắm của Mỹ, nhưng sẽ làm gia tăng khả năng sẵn sàng và răn đe cho cả hai nước.

The Hill kết luận: “Mỹ phải tăng cường giao vũ khí cho Israel để giúp đồng minh của mình chủ động đối đầu với các mối đe dọa chung ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Với một mức độ chưa từng thấy, bảo vệ các lợi ích của Mỹ ở Trung Đông có nghĩa là ủng hộ ngay tức khắc quyền tự vệ chính đáng của Israel”.

Bảo Minh 15/12/2019 07:35

UAV tấn công tự sát Nga ưu việt hơn cả Harop Israel?

Trên chiến trường Syria, máy bay không người lái tấn công tự sát Harop của Israel đã chứng minh rằng nó sẽ là vũ khí ...

Syria tung bằng chứng 'bắn hạ tên lửa hành trình Israel'?

 Trong vụ tấn công của máy bay chiến đấu Israel vào sân bay T4, lực lượng phòng không Syria tuyên bố đã bắn rơi 2 ...

Thực hiện mục tiêu quân sự tại Hormuz, Iran sẽ hứng "đòn sấm sét" từ Israel?

Động thái quân sự vừa qua của Iran tại Hormuz có thể nói là tín hiệu báo động mở màn cho những xung đột giữa ...

/ baodatviet.vn