Hãy quên Mayweather vs McGregor, Canelo vs GGG mới là trận đấu của năm

Tay đấm huyền thoại Oscar De La Hoya nhận xét ngắn gọn về màn so găng giữa Canelo Alvarez và Gennady Golovkin: “Đây là trận đấu hay nhất lịch sử quyền anh hạng trung".

hay quen mayweather vs mcgregor canelo vs ggg moi la tran dau cua nam McGregor thừa nhận đánh với Mayweather là trò xiếc
hay quen mayweather vs mcgregor canelo vs ggg moi la tran dau cua nam Chủ tịch UFC: \'Trận Mayweather - McGregor đạt kỷ lục người xem\'

Khán giả hâm mộ quyền anh thế giới đang có năm 2017 trong mơ với một chuỗi những trận đấu không thể bỏ qua. Hồi tháng 4, Wladimir Klitschko thượng đài cùng Anthony Joshua tại sân vận động Wembley rộng lớn chật kín 90,000 chỗ ngồi. Trận chiến "hai thế hệ" hấp dẫn đến nỗi tờ Daily Mail đánh giá màn so tài đó đã cứu rỗi sự nhàm chán ở quyền anh hạng nặng kéo dài từ rất lâu.

Ngày 27/8, chẳng ai có thể rời mắt khỏi sự trở lại của Mayweather cũng như lần đầu thượng đài chơi quyền anh của ngôi sao UFC Conor McGregor. Một trận đánh đậm tính giải trí kết thúc với kết quả không bất ngờ và kỷ lục doanh thu bị phá.

Và món ăn ngon nhất được dọn ra sau cùng, 2 năm từ lời thỏa thuận đầu tiên, cuối cùng trận so găng “hay nhất lịch sử hạng trung” giữa "The Golden Boy" Canelo Alvarez và “GGG” Gennady Golovkin đã thành hiện thực. Sáng ngày 17/9 và nhà thi đấu T-Mobile là nơi chứng kiến màn trình diễn đáng nhớ ấy.

hay quen mayweather vs mcgregor canelo vs ggg moi la tran dau cua nam
Canelo Alvarez (trái) sẽ đối đầu với Gennady Golovkin trong trận tranh đai WBA, WBC, IBF, IBO, The Ring và lineal hạng trung. Ảnh: Getty Images.

Huyền thoại Manny Pacquiao từng nhận xét: “Mayweather và McGregor là một trận đánh tẻ nhạt. Trận quyền anh thực thụ và hay nhất phải là màn so tài giữa Golovkin và Canelo. Trận đấu giữa hai người xuất sắc nhất”.

Sau tròn 20 năm thượng đài và vô địch tới 11 hạng cân, con mắt nhìn nhận của Pacquiao chẳng thể sai lầm. Với những người muốn chứng kiến “tinh túy” thực sự của môn boxing, hãy xem trận siêu quyền giữa Gennady Golovkin và Canelo Alvarez, hai ông vua trong làng quyền anh hiện tại.

Canelo Alvarez, chàng trai Mexico tuyệt nhất

Là em út trong gia đình có 8 người con, khi mà tất cả anh trai đều là võ sĩ quyền anh, có thể nói niềm đam mê đấm bốc đã ăn sâu vào máu Canelo. Chăm chỉ tập luyện và chính thức thượng đài chuyên nghiệp ở tuổi 15, tố chất boxing của Canelo Alvarez là điều quá rõ ràng.

Đến nay, sau 12 năm, “cậu bé vàng” của Mexico đã thi đấu tròn 51 trận, trong đó có đến 49 chiến thắng, chỉ thua và hòa duy nhất 1 trận. Ở tuổi 27, chàng trai Canelo trải qua 352 hiệp đấu và hạ gục tổng cộng 11 nhà vô địch quyền anh thế giới.

Điểm mạnh của Canelo Alvarez là những cú phản công có uy lực tuyệt vời kết hợp với khả năng phòng thủ vô cùng chắc chắn. Tháng 5/2016, Amir Khan, tay đấm được đánh giá có tốc độ ra đòn nhanh nhất thế giới hiện tại, đã chịu khuất phục trước Canelo theo một kịch bản điển hình.

Võ sĩ người Anh ngày hôm đó thi đấu cực tốt để dẫn điểm trước Canelo sau 5 hiệp trước khi bị knock-out bất tỉnh bằng một cú phản công tay phải cực mạnh của đối thủ.

Sau trận đấu, HLV của Amir Khan cho biết: “Tôi biết là sai lầm khi cậu ấy (Amir Khan) quyết định chuyển lên 2 hạng cân để thi đấu cùng với Canelo. Canelo là một con quái vật. Chỉ cần một phút không tập trung trước cậu ấy là phải nhận thất bại đau đớn”.

Làng quyền anh thế giới thời kỳ nào cũng xuất hiện những tay đấm người Mexico xuất sắc. Từ Rafael Herrera, Miguel Canto ở thập niên 70 cho đến Julio Chavez và Juan Manuel Marquez sau này, ai cũng khiến người xem phải trầm trồ thán phục.

Đến nỗi, các chuyên gia boxing còn đề ra thuật ngữ “phong cách Mexico” để chỉ những võ sĩ thi đấu mạnh mẽ, cống hiến và không hề sợ thất bại.

Vào thời điểm hiện tại, quyền anh Mexico đặt trọn niềm tin trên đôi vai của Canelo Alvarez, người được trang Boxrec xếp vị trí đầu tiên trong số các võ sĩ quyền anh ở mọi hạng cân (pound-for-pound ranking).

Chính đối thủ Gennady Golovkin cũng phải thừa nhận điều này. Võ sĩ 35 tuổi nói: “Đây là trận đấu hay nhất lịch sử. Tất cả mọi người sẽ phải nhớ đến màn so tài này. Canelo là võ sĩ số một Mexico, nơi luôn sản sinh những tay đấm xuất sắc. Sẽ không dễ dàng cho tôi”.

Thi đấu trong ngày quốc khánh Mexico (16/9 theo giờ địa phương), Canelo Alvarez chắc chắn sẽ không muốn để hơn 100 triệu người dân quê nhà phải thất vọng.

hay quen mayweather vs mcgregor canelo vs ggg moi la tran dau cua nam

Gennady Golovkin, chiếc cằm kim cương đến từ Kazakh

Nhìn vào những gì Gennady Golovkin đã thể hiện, Canelo Alvarez buộc phải thừa nhận võ sĩ 35 tuổi là “đối thủ khó chơi nhất từng phải đối mặt” dù tay đấm này từng chạm trán với Floyd Mayweather trong quá khứ.

Golovkin đang nắm trong tay 3 trên 4 chiếc đai quan trọng nhất của quyền anh hạng trung thế giới (WBA, IBF, WBC) và được trang boxing danh tiếng The Ring đánh giá là tay đấm xuất sắc thứ hai tính trên mọi hạng cân, vì thế, sự thận trọng của Canelo không phải không có cơ sở.

Golovkin được đánh giá là một võ sĩ toàn diện với những cú đấm uy lực và khả năng di chuyển cũng như gây sức ép cực tốt. Đến nay, “GGG” giữ bảng thành tích chuyên nghiệp ấn tượng với 37 trận toàn thắng cùng tỷ lệ knock-out cao nhất tại hạng trung (89.9%).

Tay đấm từng giành chiếc HCB Olympic 2004 có chuỗi 23 chiến thắng bằng knock-out liên tiếp kéo dài gần 9 năm trước khi kết thúc sau trận gặp Daniel Jacobs hồi tháng 3. Đến nay, Golovkin chỉ mất trung bình 4.5 hiệp để đánh bại đối thủ.

hay quen mayweather vs mcgregor canelo vs ggg moi la tran dau cua nam

Nhắc đến Golovkin, giới chuyên gia đôi khi gọi anh bằng cái tên “chiếc cằm kim cương” bởi trải qua 387 trận đấu từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp, chưa ai có thể một lần knock-out được tay đấm người Kazakhtan.

Paddy Barnes, người từng 2 lần giành huy chương tại Olympic, mô tả về Golovkin: “Anh ấy là một võ sĩ cực kỳ mạnh mẽ và kỹ thuật. Tôi rất thích phong cách thi đấu "Đông Âu" (phong cách đề cao kỹ thuật) của anh ấy. Gennady sở hữu sức mạnh knock-out tuyệt vời và một chiếc cằm được làm từ đá granite”.

Thống trị quyền anh hạng trung hơn 10 năm và sở hữu những con số thống kê ấn tượng, thứ duy nhất Golovkin còn thiếu chính là một trận đánh để đời. Và nếu đánh bại được Canelo, gần như chắc chắn “GGG” sẽ ngự trị tại vị trí số một trong bảng xếp hạng quyền anh ở mọi hạng cân.

Lúc này, Golovkin đang có sự tự tin cao độ. “GGG” cho biết không cần đến điều khoản tái đấu trong hợp đồng với Canelo bởi anh chắc chắn sẽ chiến thắng trong trận so găng ở T-Mobile sắp tới.

hay quen mayweather vs mcgregor canelo vs ggg moi la tran dau cua nam

Màn đối đầu cân bằng và không thể đoán định

Lối phòng thủ phản công của Canelo hay sức mạnh knock-out Golovkin sở hữu, liệu ai sẽ thành công và chiến thắng? Mỗi võ sĩ đều có những lợi thế riêng. Nếu Canelo trội hơn về sức mạnh của tuổi trẻ thì Golovkin lại mang trong mình sự chắc chắn, nhân tố đã giúp Floyd Mayweather đánh bại tay đấm Mexico vào năm 2013.

Vào lúc này, nhà cái đang nghiêng về phía Golovkin với tỷ lệ đặt là 4/6 (đặt 6 ăn 4) cho trường hợp võ sĩ 35 tuổi là người thắng cuộc. Còn tỷ lệ của Canelo chỉ là 14/9 (đặt 9 ăn 14).

Dù vậy, Canelo Alvarez lại được phần đông giới quyền anh đánh giá cao hơn. Floyd Mayweather, Anthony Joshua và Amir Khan đều cho rằng tay đấm 27 tuổi sẽ chiến thắng dù không hề dễ dàng.

Một cuộc thăm dò gần đây của trang quyền anh danh tiếng Boxingscene với 30 chuyên gia và tay đấm hàng đầu tại nước Anh, 19 trong số này lựa chọn Canelo là người được nở nụ cười cuối cùng trên đất Mỹ.

hay quen mayweather vs mcgregor canelo vs ggg moi la tran dau cua nam

Trước 2 cái tên hàng đầu, mọi dự đoán đều trở nên khó khăn. Và tất cả những câu hỏi sẽ chỉ được sáng tỏ vào sáng ngày 17/9 tại nhà thi đấu T-Mobile, bang Nevada, Mỹ. Còn vào lúc này, người hâm mộ quyền anh thế giới chỉ có thể nín thở đợi chờ.

Canelo Alvarez và Gennady Golovkin - trận đấu của thập kỷ

Frank Warren, chủ tịch của kênh quyền anh trả tiền BoxNation nhận xét về cuộc thư hùng giữa Canelo Alvarez và Gennady Golovkin: “Đây là trận đấu đáng xem nhất năm 2017. Trong 10 năm qua, không màn so tài nào hay hơn cuộc đối đầu này”.

http://news.zing.vn/hay-quen-mayweather-vs-mcgregor-canelo-vs-ggg-moi-la-tran-dau-cua-nam-post779997.html

/ Tiến Thành / Zing