Google, Apple, Facebook tạm ngừng hoạt động ở Trung Quốc

Các hãng công nghệ lớn đang thu hẹp hoạt động ở Trung Quốc và kêu gọi nhân viên quay về nước, do sự bùng phát của virus Corona. 

Trung Quốc được coi là một trong những thị trường quan trọng và công xưởng lớn nhất thế giới. Hầu hết công ty công nghệ đều duy trì văn phòng đại diện ở đây.

Tuy nhiên, hôm qua (29/1), phát ngôn viên của Google tuyên bố, các văn phòng của công ty ở Trung Quốc sẽ đóng cửa đến hết kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, theo chỉ thị của chính phủ Trung Quốc, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Google đóng cửa bốn văn phòng đại diện tại Đại lục, Hong Kong và Đài Loan đến hết ngày 10/2. Ảnh: WSJ.

Bên cạnh việc hạn chế du lịch tới Đại lục và Hong Kong, Google đang vận động các nhân viên tại Trung Quốc lập tức trở về nước và làm việc ở nhà trong ít nhất 14 ngày kể từ khi di chuyển. Theo Reuters, động thái của Google cho thấy nỗ lực của ngành công nghệ nhằm giảm thiểu rủi ro liên quan dịch viêm phổi Vũ Hán.

Dù dịch vụ phổ biến của Google đã bị cấm ở Trung Quốc do bất đồng về chính sách kiểm duyệt trong quá khứ, công ty vẫn duy trì bốn văn phòng tại Đại lục, Hong Kong và Đài Loan. Đồng thời, nhóm phát triển phần cứng của Google cũng hợp tác với các nhà cung cấp Trung Quốc để sản xuất điện thoại Pixel và loa thông minh Google Home.

Google không phải công ty công nghệ duy nhất thu hẹp hoạt động tại Trung Quốc do sự bùng phát của virus Corona. Trong tuần qua, hàng loạt công ty gồm Apple, Facebook, Razer và LG đã tạm hủy các chuyến công tác không cần thiết tới quốc gia đông dân nhất thế giới.

Bên cạnh ba cửa hàng buộc phải đóng cửa, nhiều cửa hàng Apple Store khác tại Trung Quốc đã thực hiện chính sách cắt giảm giờ làm. Ảnh: Bloomberg.

Ngày 28/1, Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple tuyên bố đóng cửa ba cửa hàng Apple Store ở thành phố Thanh Đảo (tỉnh Sơn Đông), Phúc Châu (tỉnh Phúc Kiến) và Nam Kinh (tỉnh Giang Tô). Ngoài ra, nhiều cửa hàng khác của Apple tại Trung Quốc thực hiện chính sách giảm giờ làm.

"Doanh số của chúng tôi ở Vũ Hán chỉ chiếm một phần nhỏ, nhưng lượng sản phẩm bán ra trên khắp đất nước vẫn bị ảnh hưởng trong vài ngày qua", Cook nói. Nhà sản xuất iPhone tăng cường các biện pháp phòng ngừa gồm làm sạch sâu cửa hàng và kiểm tra thân nhiệt nhân viên.

Đối với các đối tác trong chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng, Apple lên kế hoạch tìm nguồn thay thế để bù đắp tổn thất. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, sự cố này có thể làm gián đoạn quá trình chế tạo, thử nghiệm và vận chuyển thế hệ iPhone tiếp theo.

Tương tự Google, Facebook và Razer cũng đưa ra chính sách hạn chế đến Trung Quốc, đồng thời kêu gọi nhân viên trở về nước. Thậm chí, LG đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn việc du lịch tới Trung Quốc.

Nhân viên của các công ty công nghệ lớn Trung Quốc được yêu cầu dùng công cụ liên lạc từ xa để giao tiếp. Ảnh: Nikkei Asia Review.

Theo Nikkei Asian Review, dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát khiến nhiều công ty công nghệ lớn của Trung Quốc, như Tencent, Alibaba, Baidu... phải khuyến khích nhân viên giao tiếp với nhau qua các công cụ liên lạc từ xa, trước khi chính thức quay lại làm việc vào ngày 10/2.

ByteDance, công ty sở hữu nền tảng mạng xã hội video ngắn TikTok, yêu cầu nhân viên về quê ăn Tết từ ngày 10/1 đến ngày 13/1 dành hai tuần làm việc ở nhà trước khi lên văn phòng. "Chính sách này nhằm hạn chế sự lây lan của chủng virus mới", phát ngôn viên của ByteDance cho biết.

Việt Anhtổng hợp

Indonesia xem lại chính sách miễn visa khách Trung Quốc
Trung Quốc cảnh báo ổ dịch viêm phổi thứ hai
Nga đóng cửa biên giới Viễn Đông với Trung Quốc vì lo ngại virus corona
Tỉ phú giàu nhất Trung Quốc dốc tiền tài trợ phát triển vaccine ngừa Corona
Chưa đưa công nhân Trung Quốc quay lại việc tại Formosa Hà Tĩnh
/ vnexpress.net