Trung Quốc cảnh báo ổ dịch viêm phổi thứ hai

Tỉnh trưởng Hồ Bắc nói viêm phổi cấp do virus nCoV gây ra đặc biệt nghiêm trọng tại thành phố Hoàng Cương. 

Không thể biến Hoàng Cương thành một "ổ dịch" Vũ Hán thứ hai, ông Vương Hiểu Đông, tỉnh trưởng Hồ Bắc nói trong cuộc họp báo hôm 29/1, đề cập đến nơi bùng phát đồng thời là tâm điểm viêm phổi cấp.

Ông Vương cũng khuyến cáo các doanh nghiệp trong tỉnh Hồ Bắc không nên khởi động lại hoạt động sản xuất cho đến sau ngày 13/2.

Hoàng Cương có 7,5 triệu dân, đô thị lân cận Vũ Hán, là một trong những thành phố ở Trung Quốc đang bị phong tỏa nhằm ngăn dịch lan rộng. Thành phố có 5 người chết và 324 ca nhiễm nCoV tính đến hết 28/1, cao thứ hai sau Vũ Hán, trung tâm công nghiệp miền trung Trung Quốc.

trung quoc canh bao o dich viem phoi thu hai
Một bệnh nhân viêm phổi cấp đang được điều trị tại Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Dịch viêm phổi cấp do chủng virus mới nCoV gây ra được cho là khởi phát từ một chợ hải sản và thịt động vật sống ở Vũ Hán. Số người chết và nhiễm bệnh tăng lên nhanh chóng trong vài ngày qua, khi nhu cầu đi lại trong dịp Tết Nguyên đán gia tăng.

Giới chức Trung Quốc cho biết số người thiệt mạng do dịch đã tăng lên 170 và số ca nhiễm bệnh trên 7.700 tính đến hết 29/1, phần lớn là tại Vũ Hán. Hơn 50 triệu người bị ảnh hưởng bởi lệnh phong tỏa ở các thành phố Trung Quốc.

Dịch đã lan sang các tỉnh thành và nhiều nơi trên thế giới. Nhiều nước đang tiến hành sơ tán công dân khỏi Vũ Hán, đồng thời các chuyến bay đến và đi khỏi Trung Quốc cũng bị hủy.

"Virus nCoV là ác quỷ và chúng ta không thể để chúng lẩn trốn. Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác quốc tế và hoan nghênh WHO tham gia vào công tác phòng chống dịch bệnh. Trung Quốc tự tin sẽ ngăn chặn được virus này", Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu trong cuộc họp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 28/1.

Nhiều chuyên gia tin rằng chủng virus mới nCoV không gây chết người như SARS, nhưng cảnh báo đà lây lan nhanh chóng và nhiều đặc tính chưa được biết về chủng virus này.

Giống như các bệnh viêm đường hô hấp khác, virus viêm phổi Vũ Hán lây từ dịch thể khi ho và hắt hơi với thời gian ủ bệnh trong vòng 14 ngày. Có dấu hiệu cho thấy virus nCoV có thể lây lan trước khi xuất hiện triệu chứng.

WHO cho hay sẽ triệu tập ủy ban khẩn cấp trước diễn biến của viêm phổi Vũ Hán.

Nhật Duy (Theo Reuters/CNA)

trung quoc canh bao o dich viem phoi thu hai WHO triệu tập ủy ban khẩn cấp vì viêm phổi Vũ Hán
trung quoc canh bao o dich viem phoi thu hai Đảo tù nhân thành nơi cách ly người di tản từ vùng viêm phổi
trung quoc canh bao o dich viem phoi thu hai Ngừng mọi chuyến bay đến vùng dịch viêm phổi Vũ Hán
trung quoc canh bao o dich viem phoi thu hai Viêm phổi Vũ Hán
/ vnexpress.net