Giá vàng hôm nay: Các ngân hàng trung ương thế giới đã mua vàng nhiều như thế nào?

Giá vàng đã điều chỉnh sau báo cáo việc làm mới nhất của Hoa Kỳ, song có một thực tế là kim loại quý đang được hỗ trợ bởi làn sóng mua vàng từ hàng loạt ngân hàng trung ương lớn trên thế giới.

Sau phiên sụt giảm nhẹ hôm qua, giá vàng trong nước sáng nay tiếp tục xu hướng điều chỉnh nhưng mức giảm là rất ít. Vàng SJC tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) giảm thêm 50 nghìn đồng mỗi lượng, sau khi giảm cùng mức trên vào ngày hôm qua, niêm yết đầu giờ sáng tại 66,40 - 67,00 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng thế giới đã điều chỉnh khá sâu. Sau khi sụt giảm tại thị trường châu Á, kim loại quý này tiếp tục điều chỉnh khi giao dịch trở lại tại thị trường châu Âu và Mỹ. Chốt phiên 10/4 (đêm qua giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay lùi về 1991,50 USD/ounce, giảm hơn 16 USD so với cuối tuần trước.

Giá vàng hôm nay: Các ngân hàng trung ương thế giới đã mua vàng nhiều như thế nào? ảnh 1

Giá vàng sụt giảm trước khả năng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất vào tháng 5 tới

Đây là phản ứng chậm của kim loại quý với báo cáo việc làm của Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ hôm thứ 6, là hôm mà thị trường tài chính nghỉ giao dịch cho kỳ nghỉ Lễ Phục sinh.

Báo cáo việc làm hôm thứ Sáu chỉ ra rằng thị trường lao động đang thu hẹp lại. Các nhà kinh tế được thăm dò ý kiến ​​trước khi công bố báo cáo việc làm hôm thứ Sáu ước tính rằng sẽ có 239.000 việc làm được thêm vào tháng 3, cao hơn nhiều so với con số thực tế là 236.000. Các nhà kinh tế cũng tin rằng tỷ lệ thất nghiệp sẽ giữ ổn định ở mức 3,6%, con số thực tế cho thấy tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,5%.

Số lượng việc làm mới được thêm vào đã giảm dần kể từ tháng. Việc làm mới được thêm vào tháng 3 là mức tăng hàng tháng nhỏ nhất kể từ tháng 12 năm 2020.

Việc giảm các công việc mới được thêm vào tháng trước cho thấy việc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tăng lãi suất mạnh mẽ đang thu hẹp nền kinh tế và giảm dần áp lực lạm phát. Điều này càng củng cố khả năng cơ quan này sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong tháng 5 này.

Theo công cụ FedWatch của CME, có 69,7% xác suất Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,25% và 30,3% xác suất Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất tại cuộc họp FOMC tiếp theo, sau 22 ngày nữa.

Dù vậy, vàng đang được hỗ trợ mạnh mẽ bởi làn sóng mua vào của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới.

Theo báo cáo của Hội đồng vàng thế giới (WGC), các ngân hàng trung ương đã mua 1.136 tấn vàng năm ngoái, là con số lớn nhất kể từ năm 1967.

Trong tháng 1 và tháng 2, các ngân hàng trung ương đã mua ròng tổng cộng 125 tấn vàng, mức mua cao nhất cùng kỳ kể từ khi bắt đầu mua ròng vào năm 2010. Tính đến tháng 2, các ngân hàng trung ương đã mua ròng vàng 7 tháng liên tiếp.

 

Báo cáo của WGC cho biết, các nước mua vàng nhất trong 2 tháng đầu năm là Singapore (51,4 tấn), Thổ Nhĩ Kỳ (45,5 tấn), Trung Quốc (39,8 tấn) và Ấn Độ (2,8 tấn).

Khối lượng dự trữ vàng của Ngân hàng trung ương Nga tăng thêm 31,1 tấn. Tuy nhiên, ngân hàng này chỉ mới công bố thông tin cập nhật về dự trữ vàng lần đầu tiên sau khoảng 1 năm. Vì vậy, số vàng tăng thêm này có thể được mua trong nhiều tháng.

Trong khi đó, rất ít ngân hàng trung ương giảm dự trữ vàng. Những nước bán ròng vàng trong 2 tháng đầu năm gồm Kazakhstan, Uzbekistan, Croatia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Theo dữ liệu mới nhất, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) tăng lượng nắm giữ vàng thêm khoảng 18 tấn trong tháng 3. Tổng dự trữ vàng của PBoC đang ở mức khoảng 2.068 tấn, sau khi tăng khoảng 102 tấn trong 4 tháng trước tháng 3.

Trong những nước mua ròng vàng, có ba thành viên của khối các nền kinh tế lớn mới nổi BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi). Xét theo sức mua tương đương, lần đầu tiên tỷ trọng của các nước BRICS trong nền kinh tế toàn cầu đã vượt qua tỷ trọng của các quốc gia G7 (Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh và Mỹ).

Vàng đóng vai trò quan trọng trong một thế giới đa cực. BRICS cần kim loại quý này để hỗ trợ tiền tệ và tránh xa đô la Mỹ, đồng tiền dự trữ ngoại hối thống trị toàn cầu trong khoảng một thế kỷ qua.

Ngày càng có nhiều giao dịch thương mại toàn cầu được thanh toán bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc. Có thông tin cho biết, BRICS đang phát triển phương thức thanh toán riêng. Các nước BRICS được dự báo sẽ tiếp tục mua ròng vàng khi tìm cách đa dạng hóa dự trữ ngoại hối để giảm phụ thuộc vào đô la.

 https://www.anninhthudo.vn/gia-vang-hom-nay-cac-ngan-hang-trung-uong-the-gioi-da-mua-vang-nhieu-nhu-the-nao-post536562.antd

Nhật Linh / An ninh thủ đô