F0 tiếp tục tăng cao, người dân tiêm đủ liều vaccine không nên chủ quan

Sau Tết Nguyên đán, ca mắc COVID-19 tại nước ta tiếp tục tăng cao, đỉnh điểm là ngày 14/2 ghi nhận gần 30.000 F0 mới. Người dân về quê, đi lại giao lưu sau Tết, trẻ em tới trường… đã làm gia tăng lây nhiễm COVID-19. Ngoài Hà Nội, nhiều tỉnh phía Bắc và miền Trung ca nhiễm mới tăng rất cao, gấp 3-4 lần so với trước đó. Đặc biệt, sau Tết, số ca mắc mới là người cao tuổi tăng, đa số vào người chưa tiêm vaccine hoặc có bệnh nền khiến bệnh tăng nặng.

Dự báo số ca mắc còn tăng

Sau kỳ nghỉ Tết, số ca mắc COVID-19 của Việt Nam tăng vọt, trung bình 25.918 ca/ngày. Ngày 14/2, cả nước ghi nhận 29.403 ca nhiễm COVID-19, nhiều nhất là Hà Nội 3.507 ca, Hải Dương 1.915 ca, Hải Phòng 1.489 ca, Lạng Sơn 1.379 ca, Nam Định 1.362 ca… Theo các chuyên gia, với việc mở cửa thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch, dự báo số ca mắc không chỉ dừng lại ở mức xấp xỉ 30.000 F0/ngày mà sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Tại các bệnh viện điều trị COVID-19 của Hà Nội, sau Tết Nguyên đán cũng ghi nhận người cao tuổi nhập viện tăng đột biến so với thời gian trước. Nhiều người tiêm đủ liều vaccine có tâm lý chủ quan, đến nhà nhau chúc Tết không đeo khẩu trang. Những người này vẫn có thể nhiễm bệnh và lây cho người không tiêm, đặc biệt lây cho người già.

F0 tiếp tục tăng cao, người dân tiêm đủ liều vaccine không nên chủ quan -0

Người dân không nên chủ quan, cần tuân thủ quy định 5K.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế), sở dĩ số ca mắc COVID-19 sau Tết tăng cao là do đi lại, gặp gỡ, giao lưu tiếp xúc đông người làm tăng nguy cơ lây nhiễm. Tết là thời điểm người dân trở về quê, sau đó quay trở lại thành phố, việc di chuyển nhiều không thể tránh khỏi các trường hợp lây nhiễm chéo. Nhiều F0 không có biểu hiện bệnh nên chưa được phát hiện, cách ly kịp thời, là nguồn lây cho cộng đồng.

Theo các bác sĩ, người già và những người có bệnh lý nền rất nhạy cảm với COVID-19, khi dương tính họ rất dễ bị nặng, thậm chí là tử vong. BSCKII Nguyễn Thu Hường, Trưởng đơn nguyên điều trị COVID-19, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết: Nhiều người già có tâm lý mình chỉ ở nhà, nên không tiêm vaccine. Nhưng con cháu của họ nhiễm COVID-19 lây cho họ. Bệnh viện Thanh Nhàn tiếp nhận nhiều người cao tuổi liệt, nằm một chỗ vẫn nhiễm COVID-19 đều chưa tiêm vaccine. Khi vào đây bệnh tình rất nặng, phải thở oxy dòng cao, thở máy. Những trường hợp tử vong phần lớn là người già, có bệnh nền chưa tiêm vaccine. Nhiều người già có bệnh nền chưa tiêm vaccine thì phải tiêm ngay bởi các trường hợp này nhiễm COVID-19 gia tăng thì tỷ lệ bệnh nhân nặng phải nhập viện tầng 2-3 tăng, dẫn đến quá tải hệ thống y tế.

Mở cửa nhưng phải đồng bộ

Tuy số ca mắc COVID-19 của Việt Nam đang tăng cao, nhưng số F0 nặng và tử vong lại giảm. Lý giải về điều này, PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết: Rất may chúng ta đang kiểm soát được dịch. Do kiểm soát tốt, nên không bị quá tải hệ thống y tế, người dân đã biết cách điều trị F0 tại nhà, ý thức được nâng cao hơn, tỷ lệ tiêm vaccine cao… Những yếu tố này đã làm giảm F0 nặng và tử vong.

Theo chuyên gia, việc mở cửa để phục hồi phát triển kinh tế - xã hội là đúng, nhưng mở cửa phải làm đồng bộ, phải có điều kiện. Chẳng hạn người nhập cảnh vẫn phải xét nghiệm, tuân thủ 5K; người đi xem phim phải 5K; tăng cường tiêm vaccine; nâng cao năng lực y tế để không quá tải…

“Chúng ta không được chủ quan, lơ là, vẫn phải thực hiện 5K, tiêm vaccine. Ra Tết lễ hội nhiều, phải tiếp tục kiểm soát, luôn luôn theo dõi hệ thống y tế, nếu dịch bùng phát mạnh, F0 nặng tăng gây quá tải thì phải có can thiệp ngay. Bởi không kiểm soát được bệnh nhân nặng, thì tử vong sẽ tăng cao”, ông Phu nhấn mạnh.

Hiện nay, nhiều người đã tiêm mũi 3 vaccine vẫn còn chủ quan nghĩ rằng không mắc COVID-19 nên chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch. Tình trạng tập trung đông người vẫn diễn ra, nhất là tại các quán giải khát, điểm tham quan, du lịch, nhà hàng, quán ăn…

Theo các chuyên gia y tế, trong 6 tháng đầu năm 2022, dịch COVID-19 sẽ còn phức tạp, đặc biệt là sự xuất hiện của biến chủng Oimcron được nhận định lây lan gấp nhiều lần so với biến chủng Delta. Do đó, các địa phương cần đẩy nhanh tốc độ bao phủ vaccine, đặc biệt là không bỏ sót đối tượng người già, người có bệnh nền, phụ nữ có thai… “Kể cả người đã tiêm mũi 3, tiêm mũi bổ sung cũng không được chủ quan, vì khi họ nhiễm bệnh thường không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, nhưng phải cẩn trọng để không lây cho người khác”, ông Phu khuyến cáo.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo các địa phương phải thực hiện nghiêm những biện pháp phòng, chống dịch và kiểm soát số ca mắc, tránh số ca mắc tăng quá cao làm tăng ca bệnh nặng, gây quá tải hệ thống y tế. Đồng thời khuyến cáo người dân tự theo dõi sức khỏe, khi có biểu hiện nghi ngờ như ho, sốt, khó thở, đau người, mệt mỏi, ớn lạnh, mất vị giác, khứu giác… cần hạn chế tiếp xúc, liên lạc ngay với trạm y tế phường, xã nơi lưu trú để được hướng dẫn và xét nghiệm COVID-19.

Trần Hằng

F0 ở miền Bắc tăng, Bộ Y tế hối thúc địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine COVID-19 F0 ở miền Bắc tăng, Bộ Y tế hối thúc địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine COVID-19
Gần 10.000 học sinh, giáo viên là F0, Hải Phòng vẫn duy trì học trực tiếp Gần 10.000 học sinh, giáo viên là F0, Hải Phòng vẫn duy trì học trực tiếp
/ cand.com.vn