EU tăng cường trừng phạt Belarus

Theo AFP, các nước Liên minh châu Âu (EU) ngày 26-6 đã đồng ý điều chỉnh các biện pháp trừng phạt mới đối với Belarus liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.

belarus(1).png
Các nước EU đã nhất trí điều chỉnh các biện pháp trừng phạt mới đối với Belarus liên quan đến cuộc xung đột Ukraine. Ảnh: Arabnews.

Bỉ, quốc gia giữ chức Chủ tịch luân phiên của EU, tuyên bố: “Các nhà ngoại giao EU đã đồng ý về nguyên tắc các gói trừng phạt mới nhắm vào Belarus. Gói này sẽ tăng cường các biện pháp của EU để đáp lại việc Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, bao gồm cả việc lách các biện pháp trừng phạt”.

Việc điều chỉnh các biện pháp trừng phạt Belarus phù hợp với các biện pháp trừng phạt Mátxcơva được coi là rất quan trọng trong việc ngăn chặn dòng hàng hóa bị cấm, chẳng hạn như vi mạch, có thể được sử dụng trên chiến trường ở Ukraine vào Nga.

EU cho rằng, Belarus đã đóng vai trò là cửa sau để đưa các sản phẩm bị trừng phạt từ khối này vào Nga, vì chúng có thể được xuất khẩu chính thức sang Belarus trước khi đến nước láng giềng.

“Belarus không còn được coi là con đường để lách các biện pháp trừng phạt của chúng tôi đối với Nga. Với gói này, chúng tôi tăng áp lực lên cả hai nước và khiến các lệnh trừng phạt của chúng tôi chống lại Nga thậm chí còn hiệu quả hơn”, người đứng đầu EU Ursula von der Leyen nói trên mạng xã hội X.

Việc tăng cường các lệnh trừng phạt đối với Belarus, quốc gia nằm trong liên minh hải quan với Nga, đã bị đình trệ trong hơn một năm do nỗ lực nới lỏng các hạn chế đối với hoạt động xuất khẩu phân bón của nước này bị Litva chặn lại. Một số nước EU lập luận rằng nên cho phép xuất khẩu phân bón để giúp giảm bớt các vấn đề về nguồn cung lương thực ở các nước đang phát triển. Nhưng Litva lập luận rằng, các nước thứ ba đã chuyển sang mua phân bón từ nơi khác và việc dỡ bỏ các hạn chế đối với Belarus sẽ khiến nguồn thu trị giá hàng tỷ USD chảy vào tay chính quyền Belarus. Các nhà ngoại giao EU cho biết không có miễn trừ nào được cấp cho xuất khẩu phân bón.

Tính đến nay, liên minh 27 quốc gia thành viên đã áp đặt 14 gói trừng phạt Nga liên quan đến cuộc xung đột với Ukraine.

Trong diễn biến liên quan, hôm nay (27-6, giờ địa phương), EU dự kiến ​​​​sẽ ký một thỏa thuận an ninh với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cam kết tiếp tục cung cấp vũ khí, huấn luyện quân sự và các viện trợ khác cho Kiev trong nhiều năm tới.

Theo một dự thảo được Reuters tiết lộ, thỏa thuận này sẽ đưa ra cam kết của EU hỗ trợ Ukraine trong 9 lĩnh vực chính sách an ninh và quốc phòng - bao gồm cung cấp vũ khí, huấn luyện quân sự, hợp tác công nghiệp quốc phòng và rà phá bom mìn… Tổng thống Zelensky dự kiến ​​sẽ ký hiệp ước tại hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo EU ở Brussels (Bỉ).

Hiệp ước này nhằm mục đích bổ sung cho các thỏa thuận tương tự được ký kết giữa Ukraine và các đồng minh khi nước này tiếp tục phòng thủ trước cuộc xung đột với Nga. Mỹ, Anh, Pháp và Đức đã ký kết các hiệp ước an ninh tương tự với Kiev. Bản dự thảo của EU nêu rõ các cam kết của khối này vẫn có hiệu lực "khi Ukraine theo đuổi con đường gia nhập châu Âu" và sẽ được xem xét lại chậm nhất là sau 10 năm.

https://hanoimoi.vn/eu-tang-cuong-trung-phat-belarus-670408.html

Kim Phượng / HNM.com.vn