ĐBQH: Pin năng lượng tràn lan, hết hạn thì để nướng bò hay đưa lên Mặt trăng?

Nữ đại biểu đoàn Gia Lai bày tỏ bức xúc trước thực trạng pin năng lượng mặt trời đang tràn lan và chưa có quy hoạch về việc sử dụng loại pin này.

Về phần giải trình của Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh vào sáng nay, đại biểu Ksor H'Bơ Khăp (đoàn Gia Lai) cho rằng Bộ trưởng chưa làm đúng trách nhiệm của mình.

Bộ trưởng không thể đổ thừa cho địa phương, cũng không thể nói rằng có quy định của luật về việc xử lý hay chủ đầu tư sẽ có trách nhiệm xử lý pin năng lượng mặt trời. Cái cần là người đứng đầu ngành đã có phương án gì đối với vấn đề này chưa?”, đại biểu Gia Lai đặt câu hỏi.

Đại biểu đoàn Gia Lai cho biết hiện nay nhiều cán bộ và nhân dân ở địa phương có những tấm pin năng lượng này cũng rất hoang mang.

Ngay cả bản thân tôi cũng rất lo lắng về vấn đề này. Bây giờ pin năng lượng tràn lan. Vậy sau này, pin đó dùng để làm gì, dùng để nướng bò 1 nắng là đặc sản ở Gia Lai hay đưa lên Mặt trăng", bà Ksor H'Bơ Khăp đặt câu hỏi.

ĐBQH: Pin năng lượng tràn lan, hết hạn thì để nướng bò hay đưa lên Mặt trăng? - 1
Đại biểu Ksor H'Bơ Khăp (đoàn Gia Lai).

Tranh luận Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường tại buổi thảo luận chiều 5/11, đại biểu Ksor H'Bơ Khăp nhận định việc tăng diện tích rừng từ 9 triệu ha lên 14,6 triệu ha là con số đáng phấn khởi. Tuy nhiên, nữ đại biểu cảm thấy con số này là vô lý và “có gì đó sai sai”.

Theo bà Ksor H'Bơ Khăp, trong nhiệm kỳ này, mỗi kỳ họp đại biểu Quốc hội đều được nghe các dự án, công trình chuyển đổi mục đích sử dụng với rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ.

Làm gì có chuyện rừng tự nhiên lại có thể tăng lên được. Cây cao su, cây cà phê, cây tiêu cũng được tính vào tỷ lệ che phủ rừng? Vậy tỷ lệ che phủ rừng là gì? Rừng là nơi chứa CO2, thải ra O2 nhưng cây cao su ngược lại, không có con gì sống được ở đây”, nữ đại biểu nói.

Từ đó, bà Ksor H'Bơ Khăp kiến nghị Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nghiên cứu lại xem các dự án này cần điều chỉnh thế nào đối với cây gỗ rừng tự nhiên.

Bài phát biểu Bài phát biểu "gây sốt" của nữ đại biểu tỉnh Phú Yên ở nghị trường Quốc hội
Toàn văn bài phát biểu Toàn văn bài phát biểu "gây sốt" ở Quốc hội của đại biểu Nguyễn Lân Hiếu
ĐBQH tranh luận với Bộ trưởng Nông nghiệp về bảo vệ rừng, phòng thiên tai ĐBQH tranh luận với Bộ trưởng Nông nghiệp về bảo vệ rừng, phòng thiên tai

/ vtc.vn