Đại gia Thái Lan thất thu vì Sabeco

Doanh thu mảng bia của Thaibev quý đầu năm chỉ tăng 0,2%, trong khi lợi nhuận phân bổ cho cổ đông tăng trưởng âm. 

Tập đoàn Thaibev cho biết doanh thu và lợi nhuận ròng quý đầu niên độ 2020 đều tăng so với cùng kỳ, lần lượt khoảng 56.400 tỷ đồng và 6.900 tỷ đồng. Cơ cấu doanh thu xáo trộn khi rượu mạnh vươn lên dẫn đầu với 45,5%. Bia tụt xuống vị trí thứ hai khi chỉ đóng góp 44%, còn lại là đồ uống không cồn và thực phẩm.

Chiếm gần phân nửa doanh thu nhưng rượu mạnh đóng góp hơn 87% lợi nhuận. Trong khi đó, bia mang về chưa đến 10% vì phải gánh nhiều khoản chi phí như thuế tiêu thụ đặc biệt, nguyên liệu, đóng góp, bán hàng...

Tập đoàn của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi thu khoảng 24.800 tỷ đồng từ các thương hiệu bia trong quý đầu năm. Lợi nhuận ròng tăng gấp đôi cùng kỳ, nhưng lợi nhuận phân bổ cho cổ đông lại giảm phân nửa.

Theo lý giải của ban lãnh đạo doanh nghiệp này, mảng bia ngoài thị trường nội địa đều chậm lại, trong đó có Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Doanh thu tại thị trường Việt Nam và ASEAN nói chung đã giảm đến 12%.

Riêng Sabeco, doanh thu giai đoạn này đạt hơn 9.800 tỷ đồng, giảm 6% so với cùng kỳ. Nguyên nhân vì sản lượng đi xuống và thay đổi tỷ lệ sở hữu một công ty liên kết thành công ty con nên chịu thêm thuế tiêu thụ đặc biệt.

Tuy nhiên, lũy kế cả năm, Sabeco vẫn ghi nhận doanh thu tăng 5% lên 37.900 tỷ đồng. Ban lãnh đạo công ty cho biết, nhờ đầu tư nhiều cho hoạt động tiếp thị và hỗ trợ bán hàng nên chi phí tăng mạnh, nhưng bù lại lợi nhuận cũng được cải thiện đáng kể. Công ty lãi sau thuế hơn 5.370 tỷ đồng và xác lập kỷ lục mới từ khi thành lập đến nay.

Việt Nam là một trong những thị trường cốt lõi, mảnh ghép không thể thiếu giúp doanh nghiệp này trở thành đơn vị dẫn đầu ngành công nghiệp đồ uống Đông Nam Á.

Sau khi hợp nhất Sabeco, Thaibev chịu ảnh hưởng đáng kể bởi sự tăng trưởng hoặc chững lại của doanh nghiệp đầu ngành bia rượu Việt Nam. Thị trường nội địa trước đây chiếm tỷ lệ áp đảo trong cơ cấu doanh thu của Thaibev, có giai đoạn hơn 96%. Từ khi Sabeco trở thành công ty con, tỷ lệ này chỉ còn khoảng 70%. Niên độ 2019, bia vượt rượu mạnh để dẫn đầu cơ cấu doanh thu theo ngành hàng và tăng trưởng doanh số trên 26%. Trong khi sản lượng tiêu thụ tại khu vực Đông Nam Á đang chậm lại thì Sabeco vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng.

"Nếu loại trừ Sabeco, doanh số bán bia ngoài Thái Lan tăng trưởng âm vì kết quả kinh doanh kém khả quan của một số nước trong khu vực ASEAN", báo cáo của Thaibev viết.

Theo ước tính của Công ty cổ phần Chứng khoán SSI, doanh thu và lợi nhuận ròng của Sabeco năm nay lần lượt dạt 44.400 tỷ đồng và 6.100 tỷ đồng. Các chỉ tiêu này được dự báo duy trì mức tăng hai chữ số trong bối cảnh ngành bia có thể tăng trưởng chậm lại, ổn định ở mức 6-7%, do tác động của Luật Phòng chống tác hại rượu bia.

Tuy nhiên, nhóm phân tích đưa ra khuyến nghị trung lập đối với cổ phiếu Sabeco do "định giá cao". Cổ phiếu này hiện giao dịch với mức P/E khoảng 27 lần, trong khi các công ty cùng ngành trong khu vực là 24 lần.

dai gia thai lan that thu vi sabeco Triển khai Luật Phòng chống tác hại rượu bia: Đã thay đổi ý thức người dân

Theo Cục Cảnh sát giao thông, sau triển khai Nghị định 100/2019/NĐ-CP, tình hình tai nạn giao thông đã giảm cả 3 tiêu chí. Đặc ...

Phương Đông

/ vnexpress.net