Theo HoREA, chỉ riêng TP.HCM, khoảng 100/1.000 chung cư đã có phát sinh tranh chấp.
Trong báo cáo về thị trường bất động sản năm 2019, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, phát triển chung cư, lựa chọn sống trong căn hộ chung cư là xu thế chủ đạo của thị trường bất động sản TP.HCM. Tuy nhên, tình hình tranh chấp xảy ra tại các chung cư có xu hướng tăng trong thời gian qua.
Thống kê của HoREA cho thấy, TP.HCM có khoảng 1.000 chung cư, trong đó khoảng 100 chung cư có phát sinh tranh chấp. Có 34 chung cư có tranh chấp đến mức Sở Xây dựng TP phải xem xét giải quyết, trong đó, có khoảng 10 chung cư có tranh chấp gay gắt.
Theo HoREA, tranh chấp tại các chung cư chủ yếu xoay quanh các nội dung:
Thứ nhất, việc bàn giao, quản lý, sử dụng quỹ bảo trì chung cư, quỹ quản lý vận hành chung cư;
Thứ hai, về sở hữu chung, sở hữu riêng;
Thứ ba, về chất lượng công trình;
Tình hình tranh chấp trong chung cư trên địa bàn TP. HCM tiếp tục gia tăng.
Thứ tư, về quản lý, khai thác, kinh doanh bãi giữ xe, các không gian có thể sinh lợi, phòng sinh hoạt cộng đồng;
Thứ năm, về đại hội chung cư, hội nghị chung cư bầu ban quản trị chung cư và chất lượng hoạt động của ban quản trị;
Thứ sau, về an toàn phòng cháy chữa cháy...
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cảnh báo về những tranh chấp, thậm chí là "đại chiến" khi cư dân trong các căn hộ ở không nhìn nhận các căn officetel, shophouse - những căn hộ nhỏ có diện tích dưới 45m2.
Officetel vốn lấy tên của nước ngoài, chỉ nơi dành cho những người trẻ khởi nghiệp vừa làm văn phòng và vừa làm chỗ ở. Thế nhưng khi sản phẩm này qua Việt Nam, nó bị biến tướng thành căn hộ nhỏ, diện tích chừng 30-40m2, dưới tiêu chuẩn quy định của Nhà nước Việt Nam.
Theo quy định căn hộ ở chỉ được ở, không được làm văn phòng, không có người sinh hoạt thường xuyên ở đó ngoại trừ gia chủ. Nhưng officetel lại cho phép làm văn phòng, nghĩa là một ông chủ có thể mướn 5-6 nhân viên đến làm việc.
Như vậy, số người trong mỗi officetel còn nhiều hơn cả số người ở trong mỗi căn hộ, từ đó nó gây áp lực lên các dịch vụ như điện, nước, thang máy, chỗ để xe..., làm nghẽn mạch sinh hoạt, lấy đi những tiện ích của cư dân đó.
"Điều này khiến cư dân bức xúc, họ cảm thấy như bị gạt, bị lợi dụng. Lẽ ra những diện tích đó là để cư dân tận hưởng dịch vụ thì chúng bị biến thành nơi để người khác ở, cạnh tranh với cư dân chung cư về mọi mặt, từ thang máy, thang bộ, điện, nước, đặc biệt là cạnh tranh tầng hầm để xe trong bối cảnh chỗ để xe đang khan hiếm", ông Nguyễn Văn Đực nói.
Theo Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, cư dân có thể khiếu nại lên chính quyền các cấp. Nhưng việc kiện doanh nghiệp, kiện chính quyền địa phương chỉ là chuyện nhỏ và khó đi đến đâu vì luật của Việt Nam khởi kiện rất lâu, giải quyết rất chậm, hàng năm vẫn chưa xong.
Trong trường hợp khiếu nại, chính quyền các cấp có thể giải quyết hoặc không giải quyết, hoặc giải quyết không thỏa đáng. Khi ấy, cư dân sẽ dùng quyền phủ quyết, quyền từ chối của mình để không nhận gửi xe, không đồng ý cho những người mua officetel, shophouse sử dụng thang máy, điện nước... Đó là nguy cơ cao, tranh chấp lớn và Nhà nước rất khó giải quyết hậu quả của việc này.
Nhìn nhận trách nhiệm của doanh nghiệp và chính quyền trong việc chia nhỏ căn hộ, ông Nguyễn Văn Đực cho rằng, cần phải xem xét việc chia nhỏ căn hộ trong dự án có đúng luật, có giấy phép hay không. Nếu chủ đầu tư có giấy phép và tăng ở mức độ vừa phải thì cư dân nên chấp nhận. Còn trong trường hợp doanh nghiệp tự ý chia nhỏ căn hộ, nâng tổng số căn hộ lên một cách quá đáng, gây ra xáo trộn lớn thì Nhà nước sẽ xử lý sai phạm của doanh nghiệp đó.
Riêng với chính quyền, theo vị chuyên gia, ai sai thì người đó chịu trách nhiệm và bị xử lý theo pháp luật.
Toàn cảnh 108 điểm nóng tranh chấp chung cư năm 2018 Nhìn lại toàn cảnh 108 điểm nóng tranh chấp chung cư năm 2018 Báo VietNamNet tổng hợp, mời độc giả theo dõi để có góc ... |
Đề xuất đánh sập chung cư cũ: Tránh chuyện \'tầm phào\'! Nếu cải tạo chung cư cũ vẫn còn có "lợi ích nhóm" ở phía sau thì dù có quy định đánh sập chung cư hết ... |