Cước vận tải rục rịch giảm giá

Doanh nghiệp xe khách đăng ký giảm giá từ 8-17%; doanh nghiệp vận tải taxi đăng ký giảm từ 500-1.000đ/km. Đây là những tín hiệu tích cực trong việc giảm giá cước vận tải sau nhiều lần xăng dầu giảm giá liên tiếp.

Xe khách, taxi cùng giảm

Hơn một tháng qua, với sự điều chỉnh của các cơ quan quản lý Nhà nước, giá xăng, dầu trong nước đã liên tục giảm mạnh. Cụ thể, trong 6 lần điều chỉnh gần nhất, giá xăng, dầu đã giảm tới hơn 20% so với giá cách đây hơn một tháng. Trong bối cảnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, các doanh nghiệp vận tải cần điều chỉnh giảm giá cước cho phù hợp với giá nhiên liệu trên thị trường.

giao_thong_01_1-1661043806405
Tại Hà Nội, một số hãng taxi đang gửi thủ tục xin điều chỉnh giá cước.

Ngày 20/8, trao đổi với PV Báo CAND, đại diện Công ty cổ phần quản lý bến xe Hà Nội cho biết, tính đến nay đơn vị mới nhận được 2 thông báo của Công ty Hoàng Hà có xe chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình giảm giá từ 120.000đ/vé xuống còn 100.000đ/vé và Công ty TNHH Đoàn Xuân có xe chạy 3 tuyến: Hà Nội- An Lão, Tiên Lãng giảm từ 130.000đ xuống còn 120.000đ/vé; tuyến Hà Nội - Quý Cao giảm từ 90.000đ xuống còn 80.000đ/vé và tuyến Hà Nội - Hải Dương cũng giảm giá từ 80.000đ xuống 70.000đ/vé. Ngoài ra còn vài chục doanh nghiệp vận tải khách có slot ở bến xe chưa thấy động tĩnh gì.

Lý giải thêm về việc các doanh nghiệp chưa giảm giá vé, ông Lý Trường Sơn, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho hay, có một số doanh nghiệp tăng giá cước vận tải từ tháng 4 đến tháng 6/2022, với mức tăng chưa đến 10%, còn lại hầu hết đều giữ nguyên giá từ 1-2 năm nay. Dịch COVID-19 được kiểm soát, đến nay, các doanh nghiệp mới phục hồi được trên 70% số slot. Dịch bệnh, xe bỏ bến, khách ít nên khi xăng giảm giá, họ cũng chưa tính đến việc giảm giá cước. "Nếu doanh nghiệp vận tải nào, đặc biệt là xe hợp đồng, xe vận chuyển hàng hóa trước đây khi giá xăng tăng đã tăng giá cước thì đợt này giá xăng giảm cũng cần điều chỉnh lại giá cước cho phù hợp", đại diện bến xe Gia Lâm bày tỏ.

Chiều 20/8, đại diện Phòng Vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho hay, Sở cũng đã nhận được thông báo xin giảm giá cước của hơn 10 đơn vị taxi trên địa bàn với mức giảm từ 500 - 1.000đ/km. Trước đó, giá cước đã tăng khoảng 1.000-1.500 đồng/km ở thời điểm xăng tăng trên 30.000 đồng/lít. Như vậy, khi được cơ quan chức năng hoàn tất thủ tục phê duyệt kê khai giá cước, một số hãng taxi sẽ giảm giá cước khoảng 6-12%.

Kiểm tra, rà soát kê khai, niêm yết giá

Trước diễn biến mới của giá xăng, dầu trên thị trường, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động tham mưu cho UBND cấp tỉnh tăng cường công tác tổ chức kiểm tra, rà soát kê khai giá, niêm yết giá của đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn để đánh giá việc điều chỉnh giá dịch vụ vận tải đường bộ phù hợp với biến động của các yếu tố đầu vào, đặc biệt là chi phí xăng, dầu trong yếu tố hình thành giá. Trường hợp có thể giảm giá thì yêu cầu đơn vị thực hiện kê khai giảm giá kịp thời. Thực hiện chỉ đạo, Sở GTVT TP Hà Nội cũng có văn bản đề nghị các doanh nghiệp vận tải kê khai và giảm giá cước khi giá xăng đã giảm sâu, tỷ lệ giảm lên đến hơn 20% so với cách đây hơn một tháng.

Sở GTVT Hà Nội cũng đề nghị, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo bộ phận tiếp nhận hồ sơ kê khai giá cước, kiểm soát chặt các nội dung kê khai của các đơn vị khi đến nộp hồ sơ kê khai giá, kiên quyết không cho kê khai tăng giá cước khi không có đủ cơ sở. Đồng thời, có văn bản chỉ đạo các tổ chức, cá nhân đang thực hiện kê khai giá tại địa bàn thuộc quận, huyện, thị xã quản lý, rà soát các chi phí cấu thành giá, điều chỉnh kê khai giảm giá cước khi giá nhiên liệu giảm để góp phần vào công tác bình ổn giá chung trên địa bàn thành phố…

Việc giá xăng dầu giảm mạnh trong thời gian gần đây là tín hiệu tốt cho nền kinh tế, người dân và doanh nghiệp. Với doanh nghiệp sử dụng nhiều xăng dầu như vận tải thì đây là cơ hội để hồi phục và phát triển sau cơn "bão giá". Tuy nhiên, theo các chuyên gia, khi giá xăng dầu tăng giá thì doanh nghiệp tăng giá cước. Nhưng khi giá xăng dầu giảm hơn 20%, doanh nghiệp lại chần chừ chưa giảm giá cước là điều khó chấp nhận. Dù doanh nghiệp vận tải được định giá cước theo thị trường, nhưng các cơ quan chức năng vẫn phải giám sát để đảm bảo công bằng cho người tiêu dùng.

Đặng Nhật / CAND