CSGT lái xe công vụ ngược chiều trên đường vành đai 3 ở Hà Nội: Có vi phạm luật giao thông?

 Hình ảnh một chiến sỹ CSGT đi xe công vụ ngược chiều trên đường vành đai 3 được chia sẻ trên mạng xã hội đã tạo nên cuộc tranh cãi gay gắt.

Mới đây, trên mạng xã hội, một đoạn clip ghi lại hình ảnh một chiến sĩ CSGT đi xe công vụ ngược chiều ở làn khẩn cấp, đuôi xe có bật đèn báo hiệu ngược chiều trên đường vành đai 3 (Hà Nội) theo hướng Cầu Giấy - cầu Pháp Vân.

Ngay sau khi được đăng tải, hình ảnh nhanh chóng thu hút sự quan tâm, chú ý của dư luận với nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng chiến sĩ CSGT kia đã đi sai, việc này rất nguy hiểm, rất dễ xảy ra tai nạn cho bản thân và các phương tiện khác.

csgt lai xe cong vu nguoc chieu tren duong vanh dai 3 o ha noi co vi pham luat giao thong

Hình ảnh cắt từ clip. (Nguồn: Blog xe)

Tuy nhiên, không ít ý kiến khác lại cho rằng, chiến sỹ CSGT đã không vi phạm luật giao thông khi xe đã bật đèn ưu tiên.

Về sự việc trên, luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng văn phòng luật sư Đồng Đội (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho hay: “Xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp phải có tín hiệu còi, cơ, đèn theo quy định, không bị hạn chế tốc độ, được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được kể cả khi có đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông (Điều 22 Luật giao thông đường bộ năm 2008)".

Quy định về tín hiệu của xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp đối với xe mô tô là: “Xe mô tô phải có đèn quay hoặc đèn chớp sáng màu xanh hoặc đỏ gắn ở càng xe phía trước hoặc phía sau, cờ hiệu Công an cắm ở đầu xe; có còi phát tín hiệu ưu tiên” (Điều 6 Nghị định 109/2009/NĐ-CP)

Như vậy, theo đoạn clip mà người dân ghi lại được, đằng sau xe máy của CSGT có đèn quay chớp sáng, nhưng phía trước không rõ có cắm cờ hiệu Công an thì không vi phạm luật giao thông.

"Nếu chiến sỹ CSGT đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp thì việc đi ngược chiều như trong clip không bị coi là vi phạm quy định pháp luật", luật sư Tiền nhận định.

Qua sự việc này, luật sư Trần Xuân Tiền bày tỏ quan điểm, mọi người tham gia giao thông ngoài việc tìm hiểu quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của mình khi tham gia giao thông, thì cần tìm hiểu một cách cơ bản về xe được quyền ưu tiên để từ đó có xử sự phù hợp trong trường hợp cụ thể.

Luật sư Tiền cũng nhấn mạnh, cư dân mạng cần có cái nhìn đúng đắn về mặt pháp luật, để tránh những lời bình luận tiêu cực, ảnh hưởng đến hoạt động và uy tín của cơ quan nhà nước.

csgt lai xe cong vu nguoc chieu tren duong vanh dai 3 o ha noi co vi pham luat giao thong Bộ GTVT đề xuất làm đường Vành đai 3 TP.HCM 20.000 tỷ

Bộ GTVT vừa có tờ trình gửi Chính phủ về chủ trương đầu tư xây dựng Dự án công trình đường Vành đai 3 TP.HCM ...

csgt lai xe cong vu nguoc chieu tren duong vanh dai 3 o ha noi co vi pham luat giao thong Ảnh: Dân ùn ùn trở lại Thủ đô sau kỳ nghỉ Tết, phi ngược chiều lên đường vành đai 3 trên cao

Trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết dương lịch, dòng người nườm nượp đổ về Thủ đô khiến giao thông ở các ...

/ https://vtc.vn