Căng thẳng Mỹ - Trung, nhiều doanh nghiệp sản xuất chuyển sang Việt Nam

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung cùng với các hiệp định thương mại tự do mới đã ảnh hưởng tích cực đến thị trường công nghiệp Việt Nam.

Nhận định của Savills được đưa ra trong báo cáo thị trường bất động sản công nghiệp nửa đầu năm 2019 về tác động cuộc thương chiến Mỹ - Trung tới thị trường công nghiệp Việt Nam.

Việt Nam có đội ngũ lao động trẻ cùng chi phí thấp, môi trường chính trị ổn định và là một trong những nước có tỉ lệ tăng trưởng nhanh nhất thế giới – tất cả những yếu tố này cho thấy đây là môi trường đầu tư hấp dẫn.

cang thang my trung nhieu doanh nghiep san xuat chuyen sang viet nam
Danh sách các công ty rời Trung Quốc và dịch chuyển sang Việt Nam. (Nguồn: Savills)

Ngoài ra, hiệp định cải cách toàn diện cho hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức thiết lập vào tháng 1/2019, trong khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã được ký kết vào tháng 6/2019. Hiệp định mang tính lịch sử này sẽ xoá bỏ 99% thuế quan và tăng thu hút vào lĩnh vực bất động sản công nghiệp. Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện (RCEP) được kỳ vọng hoàn tất cuối năm nay. Hiệp định thiết lập nhằm mục đích thắt chặt hợp tác kinh tế giữa các nước thành viên khối ASEAN và 6 quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đang ký kết hiệp định thương mại tự do.

Bằng việc áp dụng sản xuất bằng công nghệ và tăng đội ngũ lao động được huấn luyện, Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực giảm thiểu việc thiếu hụt nguồn nhân lực và chi phí tăng để chuyển đổi sang môi trường kinh doanh minh bạch hơn.

Báo cáo cho thấy, 6 tháng đầu năm 2019, dòng vốn FDI đổ vào lĩnh vực công nghiệp tại Việt Nam có nhiều khởi sắc, đã có 1.723 dự án mới đăng ký với tổng vốn đầu tư 7,41 tỷ USD. Phân khúc sản xuất thu hút 605 dự án, chiếm 71,2% FDI với 13,15 tỷ USD tăng 39,8% theo năm.

Hà Nội và TP.HCM là hai thành phố thu hút đầu tư nhất, chiếm 26,3% và 16,7% tổng vốn FDI. Theo sau là Bình Dương chiếm 7,4% và Đồng Nai chiếm 6,7%.

Nguồn vốn đầu tư từ Hong Kong chiếm 28,7% với 5,3 tỷ USD, theo sau là Hàn Quốc với 2,73 tỷ USD và Trung Quốc với 2,28 tỷ USD.

Trong 6 tháng đầu năm, khu công nghiệp (IPs) và vùng kinh tế (EZs) thu hút gần 340 dự án FDI với tổng nguồn vốn gần 8,7 tỷ USD.

6 tháng đầu năm, Việt Nam có 326 khu công nghiệp được thành lập, với tổng diện tích lên đến 95.500 ha, trong đó 251 khu công nghiệp đã hoạt động với diện tích 60.900 ha (74% tỷ lệ lấp đầy) 75 khu công nghiệp (29.300 ha) đang xây dựng, đền bù và giải phóng mặt bằng.

“Lao động giá rẻ và các ưu đãi đầu tư, đặc biệt là thuế ưu đãi sẽ tiếp tục trở thành những yếu tố thu hút đầu tư nước ngoài hàng đầu vào Việt Nam. Tuy nhiên, tiếp tục chuyển đổi sang ngành công nghiệp giá trị cao, Việt Nam phải tập trung vào chất lượng hơn là số lượng đầu tư”, báo cáo của Savills nêu rõ.

cang thang my trung nhieu doanh nghiep san xuat chuyen sang viet nam "Canh bạc" của Mỹ - Trung sau đợt áp thuế mới
cang thang my trung nhieu doanh nghiep san xuat chuyen sang viet nam Mỹ - Trung nối lại đàm phán thương mại vào tháng 10
cang thang my trung nhieu doanh nghiep san xuat chuyen sang viet nam Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung xuất hiện dấu hiệu hạ nhiệt

/ vtc.vn