Cảm thông cho một câu nói lỡ lời

Ông Huỳnh Thanh Hải - Bí thư Quận ủy quận 1, TP.Hồ Chí Minh - thay mặt quận 1 ký thư xin lỗi tỉnh Cà Mau vì phát ngôn của Phó Chủ tịch Đoàn Ngọc Hải.

Phát ngôn \'về rừng U Minh mà sống\': Sao lại \'chẻ câu, chẻ chữ\' đến thế?
Quận 1 xin lỗi tỉnh Cà Mau vì phát ngôn của ông Đoàn Ngọc Hải

Ông Huỳnh Thanh Hải - Bí thư Quận ủy quận 1, TP.Hồ Chí Minh - thay mặt quận 1 ký thư xin lỗi tỉnh Cà Mau vì phát ngôn của Phó Chủ tịch Đoàn Ngọc Hải.

Ngày 21.9, trong buổi ra quân dẹp xe vỉa hè trên đường Võ Văn Kiệt, ông Đoàn Ngọc Hải đã nói: “Sống ở quận 1 là phải biết luật, chấp hành luật, còn không thì về rừng U Minh sống”.

Lời nói như tên bắn ra khỏi dây cung, không lấy lại được. Vì vậy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau mới có công văn đề nghị ông Đoàn Ngọc Hải có phát ngôn như vậy không?

Quận ủy quận 1 có thư xin lỗi là đúng, đây là việc làm tối thiểu để xử lý khủng hoảng do cán bộ của quận gây ra, đồng thời thể hiện sự tôn trọng đối với tỉnh bạn.

Lời lẽ trong thư xin lỗi chân thành, nêu đúng bản chất sự việc: “Phát biểu có thực là sự lỡ lời, không xuất phát từ suy nghĩ của ông Đoàn Ngọc Hải hoặc tập thể quận 1 về bất kỳ sự so sánh, đánh giá nào có tính hạ thấp địa phương bạn. Đó là một lời nói bột phát trong lúc nóng nảy nhất thời giữa cá nhân người thực thi công vụ với cá nhân người vi phạm. Tuy nhiên, điều này có thể gây ngộ nhận. Chúng tôi đã nghiêm túc rút kinh nghiệm; mong các đồng chí chia sẻ bỏ qua”.

Đành rằng ý tứ ông Hải không có chuyện coi thường hay miệt thị người dân U Minh. Cụ thể, ông Đoàn Ngọc Hải trình bày về tai nạn phát ngôn này rằng: “Bộ mình khùng, mình điên hay sao mà đi sỉ nhục người dân của mình. Chỉ có điều là mình vận dụng ý “rừng rú” khi các tài xế cứ cãi ngang bằng được, viện đủ lý do hết”. Câu nói của ông Hải hàm ý đô thị có đường phố, có luật giao thông, không phải như trong rừng muốn đậu ở đâu cũng được.

Nhưng “tình ngay lý gian”. Bởi thế sẽ là kín kẽ hơn trong thư xin lỗi này nên có một lời xin lỗi người dân U Minh, Cà Mau. Ví như “qua các đồng chí, xin gửi lời xin lỗi bà con U Minh, Cà Mau”. Nói có thể bột phát, nhưng viết một công văn thì không thể. Ông Đoàn Ngọc Hải cũng nên chính thức lên tiếng xin lỗi người dân U Minh, Cà Mau.

Nhiều người sẵn sàng chia sẻ với ông Hải, do áp lực công việc, xung đột thường xảy ra khi đi dẹp vỉa hè, nên cũng có lúc nói năng thiếu cân nhắc. Phát ngôn một câu tranh cãi trên đường phố không giống như phát biểu một câu trong bài diễn văn được chuẩn bị sẵn. Ông Hải là nhân tố tích cực, năng nổ, quyết liệt và làm việc có trách nhiệm. Cho nên, hãy vì cái chung, thông cảm cho một câu nói lỡ lời của ông. Ai cũng có lúc như vậy.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/cam-thong-cho-mot-cau-noi-lo-loi-567210.ldo

/ Lê Thanh Phong/Báo Lao động