Army Games 2021 có gì đặc biệt?

Tính tới thời điểm hiện tại, tham dự Army Games 2021 sẽ có 269 đội tuyển thi đấu của quân đội 41 quốc gia trên thế giới.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các nội dung thi đấu của Hội thao quân sự quốc tế Army Games 2021 sẽ tổ chức tại 12 quốc gia khác nhau do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Đây cũng đánh dấu việc các quốc gia Algeria, Việt Nam, Qatar và Serbia lần đầu tiên tổ chức các nội dung thi đấu tại Army Games. Tính tới thời điểm hiện tại, tham dự Army Games 2021 sẽ có 269 đội tuyển thi đấu của quân đội 41 quốc gia trên thế giới, trong đó Burkina Faso, Indonesia, Peru và Saudi Arabia là các quốc gia lần đầu tiên tham dự Army Games.

Bộ Quốc phòng Nga đang nỗ lực chuẩn bị để Army Games 2021 diễn ra thành công tốt đẹp trong hoàn cảnh dịch bệnh. Các đội tuyển dự thi của Quân đội Nga cũng đang nỗ lực luyện tập và diễn tập để có thành tích tốt nhất tại kỳ Army Games tới.

Army Games 2021 có gì đặc biệt?
Đội tuyển Xe tăng QĐND Việt Nam tại Army Games 2020

Dự kiến, Army Games 2021 sẽ diễn ra từ ngày 22-8 tới 4-9 tới với 34 nội dung tranh tài chính thức. Tại kỳ Army Games năm nay có 3 nội dung mới là “Kinh tuyến” dành cho các sĩ quan bản đồ, tiêu đồ quân sự; “Bắn súng chiến thuật” về chiến thuật sử dụng vũ khí chiến đấu cá nhân và “Đội quân văn hóa” của các đội tuyển văn hóa-văn nghệ quân đội các nước.

Tại Army Games 2021, Việt Nam lần đầu tiên đăng ký tổ chức 2 nội dung thi đấu là "Ranh giới xạ thủ” và “Vùng tai nạn”. Môn thi Người bạn trung thành với chó nghiệp vụ được tổ chức tại Algeria và Iran đăng cai môn thi quân khí.

Bộ Quốc phòng Nga, ban tổ chức Army Games, đã quyết định nâng cấp các hoạt động văn hóa nghệ thuật bên lề thành một môn thi trong hội thao năm nay. Thành tích của các đội tham dự môn thi Văn nghệ quân đội sẽ căn cứ một phần vào số lượt bình chọn trên mạng xã hội và Internet.

Năm 2020, Việt Nam cử đoàn tham gia 11/31 nội dung thi đấu trong khuôn khổ Army Games 2020 và Liên hoan Văn hóa Các dân tộc mang tên "Tình bạn không biên giới". Các chiến sĩ đội đua tăng Việt Nam đã khiến bạn bè quốc tế ngưỡng mộ, thán phục khi vô địch bảng hai giải đua Tank Biathlon và giành suất lên thi đấu ở bảng một.

Đua xe tăng (Tank Biathlon) là nội dung quan trọng nhất và thu hút sự chú ý nhiều nhất tại Hội thao Quân sự Quốc tế (Army Games) được Nga chủ trì tổ chức. Giải đua xe tăng có nguồn gốc là cuộc Đua tài Quốc tế diễn ra tại Moskva năm 2013 với chỉ 4 đội tham gia, giải đấu được đổi tên thành Tank Biathlon từ năm 2014.

Việt Nam lần đầu tham dự Tank Biathlon năm 2018 với mục tiêu học hỏi, cọ xát, khi chỉ có vài ngày làm quen với xe tăng T-72B3 dưới sự hướng dẫn của chuyên gia Nga.

Đến năm 2019, luật thi đấu được thay đổi, chia giải làm hai bảng thi đấu riêng rẽ. Bảng 1 gồm những đội được đánh giá mạnh và có kinh nghiệm vận hành xe tăng T-72, trong khi Bảng 2 là những đội yếu hơn. Việt Nam tiếp tục tham dự Tank Biathlon 2019 ở Bảng 2 và đã gây bất ngờ lớn khi giành huy chương bạc, xếp sau Uzbekistan trong trận chung kết.

Đội tuyển xe tăng Việt Nam khởi đầu Tank Biathlon 2020 với tư cách đương kim á quân Bảng 2 và giành chức vô địch đầu tiên sau 5 trận đấu đầy khó khăn, đồng thời giành quyền lên thi đấu ở Bảng 1 của Tank Biathlon 2021 với các đội của Nga, Trung Quốc, Belarus...

Trong Army Games 2021, Hải quân Nhân dân Việt Nam sẽ lần đầu tiên cử hai hộ vệ hạm 015 Trần Hưng Đạo và 016 Quang Trung thuộc Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân, thi đấu môn CUP biển, với 4 nội dung gồm kỹ năng hàng hải, đấu tranh chống chìm tại cơ sở huấn luyện trên bờ, sử dụng phương tiện cứu hộ trên biển và thi bắn pháo nhằm mục tiêu trên biển, trên không cùng mìn nổi.

Trước đó, nội dung thi đấu “Sayan March” (tác chiến trong điều kiện băng giá) thuộc Army Games 2021 đã diễn ra tại thao trường Ergaki, vùng Krasnoyarsk hồi trung tuần tháng 4-2021 với chiến thắng chung cuộc thuộc về đội tuyển Nga.

PV (th)

Đội tuyển xe tăng Việt Nam xuất quân sang Nga, chuẩn bị tham gia Army Games 2021 Đội tuyển xe tăng Việt Nam xuất quân sang Nga, chuẩn bị tham gia Army Games 2021
Tàu hộ vệ Việt Nam khởi hành đến Nga thi đấu Army Games Tàu hộ vệ Việt Nam khởi hành đến Nga thi đấu Army Games
Việt Nam sẵn sàng đón các đội "xạ thủ bắn tỉa" thi Army Games Việt Nam sẵn sàng đón các đội "xạ thủ bắn tỉa" thi Army Games
/ Nghề nghiệp và cuộc sống