Anh tố Nga tung tin giả vụ tàu chiến bị bắn cảnh cáo

Ngoại trưởng Anh nói tàu biên phòng Nga không khai hỏa phát đạn nào nhằm vào chiến hạm HMS Defender, trái với tuyên bố "bắn cảnh cáo" của Moskva.

"Không có phát đạn nào nhằm vào HMS Defender. Tàu chiến hải quân Anh đang thực hiện chuyến đi qua vô hại qua vùng biển chủ quyền của Ukraine và tuân thủ luật pháp quốc tế. Đúng như dự đoán, các diễn giải của Nga về sự việc này là không chính xác", Ngoại trưởng Anh Dominic Raab nói hôm 24/6.

Tuyên bố được Ngoại trưởng Raab đưa ra sau khi quân đội Nga cáo buộc chiến hạm HMS Defender tiến vào sâu 3 km trong lãnh hải nước này ở ngoài khơi Mũi Fiolent trên bán đảo Crimea hôm 23/6.

Nga nói một tàu tuần tra biên phòng đã bắn cảnh cáo và cường kích Su-24M ném 4 quả bom trên đường đi của HMS Defender, sau khi thủy thủ đoàn Anh nhận "cảnh báo về việc sử dụng vũ lực" nhưng không phản hồi.

Anh tố Nga tung tin giả vụ tàu chiến bị bắn cảnh cáo
Tàu biên phòng Nga (dưới) chuyển hướng bám đuổi HMS Defender hôm 23/6. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Bộ Quốc phòng Anh bác thông tin, khẳng định không có phát súng cảnh cáo hay quả bom nào được ném gần chiến hạm của nước này. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói Nga đưa "thông tin sai lệch" về bắn cảnh cáo chiến hạm Anh ở Biển Đen.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm 24/6 tuyên bố nước này sẵn sàng tấn công các mục tiêu để ngăn chặn những cuộc xâm phạm lãnh thổ như vậy trong tương lai. "Chúng tôi có thể yêu cầu họ hành xử đúng đắn và tôn trọng luật pháp quốc tế. Nếu điều đó không giúp ích được gì, chúng tôi có thể ném bom, không chỉ trên tuyến đường đi mà ngay vào mục tiêu nếu họ không chấp hành", ông cho hay.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov mô tả động thái của khu trục hạm Anh là "hành động khiêu khích có chủ ý và được chuẩn bị kỹ lưỡng", đồng thời bày tỏ ủng hộ đối với cảnh báo cứng rắn của Thứ trưởng Ryabkov.

Anh tố Nga tung tin giả vụ tàu chiến bị bắn cảnh cáo
Vị trí chiến hạm Anh chạm trán tàu biên phòng, cường kích Nga hôm 23/6. Đồ họa: Salten News.

Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý, động thái không được nhiều quốc gia trên thế giới công nhận. Anh và nhiều nước phương Tây cho rằng Crimea vẫn là một phần lãnh thổ của Ukraine.

Nga thường xuyên chỉ trích các chuyến thăm Biển Đen của chiến hạm NATO, gọi đây là hành vi gây bất ổn. Các vụ chạm trán liên quan đến chiến hạm và máy bay quân sự gần biên giới Nga không phải hiếm, song thường không dẫn đến nổ súng.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Nga cảnh báo Anh dừng ngay các hành động khiêu khích ở Biển Đen Nga cảnh báo Anh dừng ngay các hành động khiêu khích ở Biển Đen

Nga cảnh báo sẽ kiên quyết đáp trả trước các hành động khiêu khích của hải quân Anh ở ngoài khơi bờ biển bán đảo ...

/ vnexpress.net