40.000 chiến binh áo trắng và 19 tỷ tiền thưởng

Số tiền 19 tỷ không phải nhỏ, nhưng để chia đều cho 40.000 nhân viên y tế thì lại chẳng đáng là bao, so với những gì họ đã cống hiến.

Tính ra, nếu được nhận, mỗi nhân viên y tế tình nguyện tham gia chống dịch tại TP.HCM cũng chỉ được khoảng… 475.000 đồng. Vậy nhưng kỳ lạ là dù dịch đã được kiểm soát từ lâu, khoản tiền thưởng ấy cũng chưa biết đến khi nào mới có.

Đó là câu chuyện được ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đề cập tại phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm do UBND TP.HCM vừa tổ chức.

40.000 chiến binh áo trắng và 19 tỷ tiền thưởng 1

Trong lúc dịch Covid-19 căng thẳng, hàng vạn nhân viên y tế trên cả nước đã tình nguyện lên đường vào tâm dịch, góp sức mình cùng TP.HCM vượt qua thời khắc khó khăn nhất.

Cụ thể, ông Tăng Chí Thượng cho biết, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, UBND TP.HCM đã giao Sở Y tế tặng giấy khen cho 40.000 nhân viên y tế trên cả nước tham gia chống dịch Covid-19 tại thành phố.

Sở Y tế đã làm xong theo yêu cầu, tuy nhiên, đến nay kinh phí không có. Gọi Ban thi đua khen thưởng thành phố thì được trả lời là “không có kinh phí”, gọi Sở Tài chính thì được trả lời “chỉ cấp cho Ban thi đua”. Liên lạc với Ban thi đua thì nhận được trả lời “chỉ cấp kinh phí cho bằng khen chứ không cấp cho giấy khen”...

Điều đó khiến người đứng đầu ngành Y tế TP.HCM bối rối, bởi “chưa biết có nhận được nguồn kinh phí khen thưởng cho lực lượng tham gia chống dịch hay không”.

Có lẽ, không chỉ ông Tăng Chí Thượng bối rối, mà với nhiều người trong xã hội, đây thực sự là điều khó hiểu.

Chúng ta đã từng chứng kiến, vào thời khắc nước sôi lửa bỏng nhất, TP.HCM cần sự hỗ trợ nhất, 40.000 chiến binh áo trắng đã không một phút đắn đo, sẵn sàng lao lên tuyến đầu.

Gác lại tình riêng, họ bất chấp hiểm nguy để góp sức cùng thành phố vượt qua những thời khắc căng thẳng nhất. Với việc vào sinh ra tử, sát cánh cùng thành phố, ngày đêm cống hiến không biết mệt mỏi, họ thực sự là những chiến binh quả cảm.

Và có lẽ, một khi đã chấp nhận gác tình riêng đi chống dịch, chắc chắn các chiến binh áo trắng không hề nghĩ tới việc sẽ được khen thưởng về sau.

Chắc chắn, tấm lòng vì cộng đồng, sự thôi thúc và tiếng gọi từ con tim, vì sự bình yên của thành phố mới là điều họ hướng đến, nghĩ đến.

Số tiền 19 tỷ không phải nhỏ, nhưng để chia đều cho 40.000 con người thì lại chẳng đáng là bao. Số tiền ấy, nếu có, cũng chỉ là sự động viên, chia sẻ, thể hiện sự ghi nhận, biết ơn của chính quyền địa phương đối với công sức mà hàng vạn nhân viên y tế đã bỏ ra.

TP.HCM là đầu tàu kinh tế của cả nước. Chỉ tính riêng số thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn thành phố, con số lên tới gần 240.000 tỷ đồng.

Thành phố còn nhiều việc phải chi, song chỉ 19 tỷ đồng để tri ân 4 vạn nhân viên y tế đã đồng hành cùng thành phố trong lúc nguy nan, chẳng lẽ lại khó khăn đến thế?

https://www.baogiaothong.vn/40000-chien-binh-ao-trang-va-19-ty-tien-thuong-d557921.html

Mỹ Hà / www.baogiaothong.vn