Israel phản công sau khi khu vực dân thường bị trúng tên lửa từ dải Gaza

Một tên lửa phóng từ dải Gaza tấn công vào khu vực dân thường ở phía Nam Israel ngày 17/10 và quân đội Israel ngay lập tức tấn công quân sự để đáp trả.

Cơ quan y tế Magen David Adom cho biết một phụ nữ và ba trẻ em ở Beersheba, phía Nam Israel đang được điều trị do bị sốc sau khi phải chạy đến nơi trú ẩn vì bị đánh thức bởi còi báo động lúc 4 giờ sáng. Phản ứng nhanh chóng đã giúp họ thoát nạn, nhưng nhà họ đã bị phá hủy và các mảnh vỡ văng tứ tung trong khu vực.

Hai người dân Beersheba khác bị thương khi hoảng loạn tìm chỗ trốn, theo AP.

israel phan cong sau khi khu vuc dan thuong bi trung ten lua tu dai gaza

Một máy bay chiến đấu Israel. (Ảnh: Sputnik)

Quân đội Israel cho biết một tên lửa khác được bắn đi từ dải Gaza đã rơi xuống biển, ngay gần một trong những thành phố lớn ở miền Trung Israel. Chưa có thông tin thương vong do tên lửa này gây ra.

Sau vụ tấn công, các trường học ở Beersheba phải đóng cửa và lãnh đạo quân đội Israel cắt ngắn chuyến thăm Mỹ để quay lại điều hành ứng phó trong thảm họa.

Ngay lập tức, Israel điều máy bay tấn công các mục tiêu của Phong trào Kháng chiến Hồi giáo Hamas dọc dải Gaza. Bộ Y tế Gaza cho biết một binh sỹ 25 tuổi đã chết và ba người khác bị thương sau đợt phản công của Israel.

Vụ tấn công tên lửa vào Beersheba là vụ tấn công đầu tiên sau nhiều tháng và vụ tấn công đầu tiên vào khu vực dân cư ở Israel, kể từ cuộc chiến mùa hè năm 2014 giữa quân đội Israel và quân Hamas tại Gaza. Beersheba cách Gaza 50 km, là thành phố lớn nhất miền Nam Israel với dân số khoảng 200.000 người.

Theo AP, Israel và Hamas đã chiến đấu 3 cuộc chiến trong thập kỷ qua và xung đột đã bùng lên một số dịp trong thời gian gần đây, dù không bên nào tỏ ra hứng thú với một cuộc chiến tổng lực. Ai Cập trong khi đó cố gắng làm trung gian dàn xếp ngừng bắn lâu dài để ngăn chặn một cuộc đối đầu quân sự quy mô lớn.

\'\'Phòng phối hợp chung của phe kháng chiến” bao gồm Hamas, Jihad Hồi giáo và các nhóm khác đã đưa ra tuyên bố phủ nhận liên quan đến vụ bắn tên lửa vừa qua.

“Chúng tôi phủ nhận liên quan đến tất cả các nỗ lực vô trách nhiệm, cố gắng thay đổi và phá hoại nỗ lực của Ai Cập, bao gồm việc phóng tên lửa trong đêm” – họ nói. “Cùng lúc đó, chúng tôi nhấn mạnh rằng chúng tôi đã sẵn sàng để đối đầu với sự hung hăng của Israel\'\', thông báo của \'\'phe kháng chiến\'\' cho biết.

Người đứng đầu tình báo quân đội Ai Cập, Abbas Kamel, dự định tới dải Gaza tuần này để làm mới đối thoại ngừng bắn cấp cao giữa các bên, theo AP.

Vụ tấn công tên lửa diễn ra một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman nói đã đến lúc để mang “đòn nặng” đến cho Hamas, sau nhiều tuần leo thang bạo lực dọc biên giới. Ông Lieberman ngày 17/10 thông báo tất cả hoạt động đi vào dải Gaza sẽ bị ngừng và hạn chế để đáp trả vụ tấn công.

israel phan cong sau khi khu vuc dan thuong bi trung ten lua tu dai gaza Iran: Syria ngày càng mạnh mẽ, Hezbollah đủ sức đánh bại Israel

Tehran tuyên bố, Tel Avip sẽ không đuổi được Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran khỏi Syria, vì chỉ cần Hezbollah (Lebanon) ...

israel phan cong sau khi khu vuc dan thuong bi trung ten lua tu dai gaza Israel ráo riết chứng minh S-300 không thay đổi thế trận Syria

Nhà phân tích chính trị Alexander Zotov, cựu Đại sứ Nga tại Damascus nhận định, Israel sẽ tiếp tục các cuộc oanh tạc trên không ...

/ https://vtc.vn