Sau các trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp và Sóc Trăng, các lái xe tiếp tục phản ứng, dẫn đến ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 91. Trong vòng 12 tiếng, Trạm thu phí BOT T2 (quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ) đã phải xả trạm 4 lần.
Từ 22h30 tối qua (9.1), các tài xế đã phản ứng bằng cách không chịu trả tiền mua vé. Họ cho rằng, tiền mua vé quá cao trong chỉ sử dụng một đoạn đường quá ngắn. Nửa tiếng sau, lãnh đạo Trạm T2 quyết định cho xả trạm.
Sau khi thu phí trở lại, đến khoảng 0h30 sáng 10.1, trạm này tiếp tục xả trạm lần thứ 2. Ít giờ sau đó, xả trạm lần thứ 3 trong đêm khi một số tài xế quay lại tiếp tục phản ứng.
Cho đến khoảng 11h30 trưa nay, sau khi bị ùn tắc giao thông gần 1km, Trạm BOT T2 đã quyết định xả trạm lần 4.
Theo tìm hiểu của PV, tháng 1.1995, Bộ GTVT ký quyết định phê duyệt dự án QL91B với tổng vốn đầu tư 32,245 tỉ đồng, chiều dài toàn tuyến 12,439km. Sau nhiều lần điều chỉnh, đến tháng 5.2009, Bộ GTVT điều chỉnh lần cuối, nâng vốn đầu tư QL91B lên 455,604 tỉ đồng; tổng chiều dài tuyền đường lúc này là 15,793km. Ngày 6.6.2010, tuyến QL91B được thông xe, chủ đầu tư khi đó là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP.Cần Thơ…
Thế nhưng, chỉ sau một thời gian ngắn, tuyến đường đã xuống cấp với hàng loạt ổ voi, ổ gà, mặt đường sụp lún... Kết quả phúc tra độc lập cho thấy: Nguyên nhân hư hỏng do lưu lượng xe qua QL này quá nhiều, nhất là xe có tải trọng nặng hơn thiết kế và di chuyển thường xuyên với tần suất cao.
Đặc biệt, công tác thiết kế chưa dự báo đầy đủ sự gia tăng lưu lượng xe trên tuyến; chưa xây dựng hệ thống cống thoát nước, trong khi dọc hai bên đường người dân xây cất công trình cao hơn mặt đường; nước mưa ứ đọng làm mặt đường bị hư hỏng nhanh,...
Năm 2014, Bộ GTVT chỉ đạo Ban quản lý dự án 1 rà soát, cập nhật dự án đầu tư xây dựng công trình QL91B theo hình thức BOT. Sau đó, dự án được ghép vào dự án BOT QL91 (đoạn Km 14+00 – Km 50+889).
Cuối năm 2016, khi dự án hoàn tất, Bộ GTVT quyết định lập Trạm thu phí T2 đặt tại Km 50+050 (khu vực Thới Hòa 1, phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, cách QL91B khoảng 40km) để thu phí hoàn vốn dự án.
Việc đặt trạm ở vị trí này đã vấp phải sự phản ứng của dư luận. Các phương tiện đi từ QL80 vào Long Xuyên (An Giang) bắt buộc phải nộp phí dù chỉ sử dụng chưa tới 500m trên tuyến nối BOT. Đồng thời chiều ngược lại, xe từ TPHCM qua phà Vàm Cống (An Giang) hoặc xe ở An Giang muốn đi ra QL80 để về Vĩnh Thạnh (Cần Thơ), Rạch Giá (Kiên Giang) cũng phải mua vé cho suốt tuyến BOT.
Chưa hết, Tân Cảng Thốt Nốt, Khu công nghiệp Thốt Nốt chỉ cách vị trí Trạm T2 khoảng 200 - 300m nhưng xe chở hàng hóa từ QL80 hay từ An Giang muốn chở hàng vào đều phải mua vé cho toàn tuyến dù chỉ sử dụng vài trăm mét đường của dự án BOT QL91…
Tổng cục Đường bộ yêu cầu xử lý hành vi gây rối ở BOT Sóc Trăng
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ khẳng định đã yêu cầu chủ đầu tư quay lại video các đối tượng gây rối và chuyển về ... |
Trạm BOT đi 500m phải đóng phí: Chủ tịch tỉnh bức xúc
UBND tỉnh An Giang đã nhiều lần làm việc với Bộ GTVT và chủ đầu tư BOT T2 nhưng Bộ chỉ đồng ý miễn giảm ... |