“Biến” phế thải thành… thư viện lưu động

Từ những thùng xốp, lốp xe, thùng sơn… cũ kĩ, tưởng như vô ích, các cô trò trường Tiểu học Nghĩa Chánh, Quảng Ngãi đã “biến” chúng thành một thư viện lưu động đầy màu sắc, họa tiết.

bien phe thai thanh thu vien luu dong
Thùng sơn, lốp xe...được "biến" thành thư viện lưu động. Ảnh: T.H

Từ những thùng xốp, lốp xe, thùng sơn… cũ kĩ, tưởng như vô ích, các cô trò trường Tiểu học Nghĩa Chánh, Quảng Ngãi đã “biến” chúng thành một thư viện lưu động đầy màu sắc, họa tiết.

Khó có thể tin rằng, những bộ bàn ghế, bình hoa, kệ sách xinh xắn giữa sân trường lại được làm từ những vật liệu phế thải, gọn nhẹ, có thể di chuyển bất cứ nơi đâu trong sân trường - một thư viện lưu động do các cô giáo trường Tiểu học Nghĩa Chánh, TP. Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) khéo léo tạo ra.

bien phe thai thanh thu vien luu dong
Các em học sinh thích thú ngồi đọc sách trên những thùng sơn đầy màu sắc. Ảnh: T.H

Để tạo nên không gian đọc sách mới lạ cho học sinh, nhà trường bố trí thêm những bình hoa, chậu hoa tươi được làm từ các vỏ chai nhựa đã qua sử dụng.

Khác với những giờ ra chơi trước, thay vì chạy nhảy, nô đùa, hàng trăm học sinh trường Tiểu học Nghĩa Chánh lại ùa về một góc sân trường nơi có thư viện xanh lưu động để đọc sách.

bien phe thai thanh thu vien luu dong
Giờ ra chơi, các em học sinh ùa ra thư viện lưu động để đọc sách. Ảnh: T.H

“Trước đây, khi chưa có thư viện xanh, giờ ra chơi em thường chạy nhảy với các bạn, hoặc đi ăn hàng. Bây giờ, cứ mỗi giờ ra chơi em thường đến đây đọc sách. Đọc sách ở đây thoáng mát và thoải mái hơn ở trong phòng” – em Trần Thị Kim Phụng (lớp 3A) vui vẻ nói.

“Đây còn là bài học thú vị, để bảo vệ môi trường xanh. Lúc trước, em không hề quan tâm đến các vật liệu phế thải, nghĩ chỉ vứt đi nhưng khi thấy các cô giáo làm đẹp nên về nhà em làm theo. Em đã làm được chậu hoa tươi bằng chai nhựa có hình chú heo rất đẹp" – em Kim Phụng chia sẻ.

Theo cô Đặng Thị Thanh Diệu - Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Nghĩa Chánh, để thu hút học sinh đọc sách, giáo viên nhà trường đã nảy ra ý tưởng làm thư viện từ các vật liệu phế thải gọn nhẹ nên việc di chuyển, sắp xếp không gian đọc sách cho học sinh rất tiện lợi và nhanh chóng.

Khi thời tiết tốt nhà trường sẽ chọn địa điểm có bóng mát để đặt thư viện, nếu trời mưa các cô giáo di chuyển thư viện vào khu vực có mái che. Việc liên tục di chuyển thư viện tạo ra không gian đọc sách mới tránh gây nhàm chán cho các em học sinh.

Mô hình được trường Tiểu học Nghĩa Chánh triển khai thực hiện từ đầu năm học 2017 - 2018.

“Đến với thư viện, các em không những được học cách giữ gìn sách, tự sắp xếp sách vào kệ ngăn nắp, dọn dẹp vệ sinh khu vực thư viện sạch sẽ mà còn có ý nghĩa giáo dục cách bảo vệ môi trường” – cô Diệu cho biết thêm.

Với ý tưởng mới và đạt được hiệu quả, vừa qua mô hình Thư viện xanh lưu động của trường Tiểu học Nghĩa Chánh đã đạt giải Nhất tại Ngày hội môi trường do sở Tài nguyên - Môi trường và Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Quảng Ngãi phối hợp tổ chức.

bien phe thai thanh thu vien luu dong Vụ án Giám đốc viện Nhi bày mưu giết vợ từng chấn động Hà Nội: Khai quật tử thi thành công nhờ kế hoạch điệu hổ ly sơn (Kỳ 4)

Chỉ có duy nhất một biện pháp đó chính là khai thuật tử thi, xét nghiệm thì mới có thể có đáp án cho những ...

bien phe thai thanh thu vien luu dong Hà Nội: “Thư viện sách sống” đầu tiên tại Việt Nam

Sáng 29-7, tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra sự kiện “Ngày đọc sách” thuộc dự án cộng đồng “The Human ...

http://laodong.vn/ban-doc/bien-phe-thai-thanh-thu-vien-luu-dong-570944.ldo

/ Trần Hóa/Báo Lao động