“Ai sủa trong lớp?”: Không tin nổi…

Không thể tưởng tượng nổi, đó là lời của một giáo viên (GV) đứng trên bục giảng, nói với học sinh của mình. Nhưng đó là sự thực, đã được báo chí phản ánh.

ai sua trong lop khong tin noi

Học sinh Phạm Song Toàn đã bật khóc kể về cô giáo dạy Toán quyền lực của mình không giảng bài. Ảnh: NLĐ.

Và cô giáo nói trên, tiếp tục vẫn đứng lớp, gây ra vụ gần suốt một học kỳ không giảng bài, chỉ ghi bài lên bảng.

Theo thông tin trên báo Dân Trí, trong thời gian dạy tại trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, Q.4, cô C đã dùng những lời lẽ hết sức phản cảm. Học sinh phản ánh, trong giờ giảng, khi có tiếng ồn, cô quay xuống hỏi: "Ai sủa trong lớp?" rồi chất vấn lớp trưởng : "Ai là người thường hay sủa trong lớp?". Sau đó, cô C đã đuổi một học sinh ở vị trí phát ra tiếng ồn và nhiều học sinh khác ra ngoài.

Bàng hoàng, bức xúc, phẫn nộ… là những cảm xúc của bạn đọc trước thông tin nói trên. Nhiều người còn yêu cầu cho ra khỏi ngành giáo dục. Đó là một cách hành xử không thể chấp nhận được của một người lớn đối với trẻ em, huống chi là một GV, đã được đào tạo qua môi trường đại học sư phạm, đã có nhiều năm đứng trên bục giảng.

“Giáo viên ứng xử “chợ búa” như trên là cách nhanh nhất để hủy hoại thanh danh nhà giáo, và làm hỏng môi trường giáo dục, hỏng nhân cách học trò”, nhà giáo Lê Văn Vỵ (Hà Tĩnh) bình luận.

Theo thầy Lê Văn Vỵ, cần xem lại môi trường sư phạm, hệ thống tổ chức của nhà trường, từ đồng nghiệp, tổ chuyên môn, Ban giám hiệu, Công đoàn… đã làm gì, trách nhiệm ở đâu mà để một GV như vậy tồn tại trong ngành.

“Nếu một tổ chức sâu sát, nghiêm túc, quyết liệt, đặc biệt là người đứng đầu có trách nhiệm, thì những GV như vậy không thể tồn tại, và đã bị loại bỏ ra khỏi ngành từ lâu”, thầy Vỵ nói.

Những vi phạm của cô C không phải là hiện tượng nhất thời, mà đã diễn ra trong thời gian dài, từng bị kỷ luật, được giáo viên khác vận động, nhắc nhở… nhưng không hề thay đổi. Thậm chí, cô C đã tái vi phạm ở một hình thức khác, là trong gần suốt một học kỳ, đóng vai cô giáo quyền lực không giảng bài, không trò chuyện, chỉ chép bài lên bảng.

Hoạt động đặc thù của nhà giáo, là giảng dạy trên bục giảng, thông qua lời nói, hoạt động giao tiếp, trao đổi với học sinh. Khi GV cố ý không giảng bài trong thời gian dài, thì đó là hành vi vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp.

Sắp tới, cô C chắc chắn sẽ nhận án kỷ luật. Sẽ rất khó chấp nhận nếu GV như vậy vẫn ở trong ngành giáo dục. Bởi vì, mục tiêu không phải là kỷ luật một cá nhân, mà là bảo đảm cho học sinh không còn là “nạn nhân” của những GV thoái hóa.

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn, là cần rà soát, xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đã buông lỏng trách nhiệm, để GV vi phạm nghiêm trọng như vậy trong thời gian dài.

ai sua trong lop khong tin noi Cô giáo \'quyền lực\' không giảng bài: Sợ ghi âm, tung lên mạng

Cô giáo dạy Toán ở TPHCM, vì lo sợ học sinh ghi âm tiết học “để tung lên mạng đánh giáo viên”, đã chọn cách ...

ai sua trong lop khong tin noi Cô giáo “quyền lực” không giảng bài: Cần loại những giáo viên “cá biệt” khỏi ngành

Chuyện một học sinh khóc khi gặp lãnh đạo ngành giáo dục TPHCM, phản ánh về việc cô giáo dạy Toán THPT suốt một học ...

ai sua trong lop khong tin noi Sẽ kỷ luật cô giáo không giảng bài khiến nữ sinh Sài Gòn bật khóc

Bắt đầu từ cuối tháng 11/2017, cô T.T.M.C. không giảng bài môn Toán cho lớp 11A1, trường THPT Long Thới (Nhà Bè, TP.HCM).

/ https://laodong.vn