Ukraine tiết lộ điểm mấu chốt của "Kế hoạch Chiến thắng"

Quan chức Ukraine mô tả "Kế hoạch Chiến thắng" của Tổng thống Volodymyr Zelensky có nội dung mấu chốt là Kiev muốn đạt được hòa bình trong cuộc xung đột hiện nay "bằng vũ lực".

PravdaUkraine hôm nay (30/9) dẫn lời ông Andriy Yermak, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, khẳng định các nước phương Tây đã được Kiev trình bày về "Kế hoạch Chiến thắng" khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuần trước công du Mỹ.

Ukraine tiết lộ mục tiêu chính của
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: GettyImages

Ông Yermak khẳng định, các đối tác của Ukraine đến nay đã "hiểu tầm quan trọng của chiến dịch đột kích bang Kursk" của Nga, cũng như phân biệt "Kế hoạch Chiến thắng" với "Công thức Hòa bình" – một đề xuất gồm 10 điểm nhằm chấm dứt chiến sự mà Ukraine đưa ra cuối năm 2022.

Theo quan chức Ukraine, "Kế hoạch Chiến thắng" ra đời để tạo điều kiện thực hiện "Công thức Hòa bình". " Đó là để nền hòa bình của chúng ta sẽ đạt được bằng vũ lực", ông Yermak tuyên bố. "Có những khó khăn cần được giải quyết, và nó sẽ không xảy ra trong một sớm một chiều".

Nga chưa bình luận về tuyên bố mới nhất của ông Yermak. Moscow trước đó nhiều lần mô tả "Công thức Hòa bình", vốn gồm nội dung Nga phải rút lực lượng khỏi 4 khu vực Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia mà họ đã tuyên bố sáp nhập là "xa rời thực tế".

Ukraine không công khai toàn bộ nội dung của "Kế hoạch Chiến thắng", nhưng nhiều lần mô tả văn kiện này là một chiến lược tổng thể nhằm củng cố vị thế của Ukraine trên chiến trường đến mức có thể buộc Nga ngồi vào bàn đàm phán.

Thực tế chiến trường cho thấy Ukraine đang chật vật chống đỡ các đợt tiến công của Nga dọc chiến trường Donetsk và liên tiếp mất các vị trí chiến lược. Ở bang Kursk, Nga đang đẩy mạnh phản công với hỏa lực áp đảo, khiến Ukraine hứng nhiều thiệt hại.

New York Times nói rằng, ông Zelensky đã trình bày "Kế hoạch Chiến thắng" tới Tổng thống Mỹ Joe Biden, với các đề xuất trong đó chủ yếu bao gồm yêu cầu của Ukraine về việc Mỹ và đồng minh phải tăng cường đảm bảo an ninh cho Ukraine, tăng viện trợ quân sự, dỡ bỏ rào cản với vũ khí tầm xa và tăng nguồn hỗ trợ tài chính.

Tuần trước, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine từng tiết lộ, kế hoạch này cũng bao gồm việc NATO phải mời Kiev gia nhập tổ chức trong vài tháng. Đây không phải một yêu cầu mới và NATO gần như chắc chắn sẽ không làm vậy chừng nào cuộc xung đột ở Ukraine chưa chấm dứt.

Tờ Wall Street Journal cho hay, chính quyền Tổng thống Mỹ Biden dường như tỏ ra "không ấn tượng" với kế hoạch được ông Zelensky trình bày.

"Chính quyền ông Biden lo ngại kế hoạch giành chiến thắng trong cuộc xung đột với Nga của nhà lãnh đạo Ukraine thiếu một chiến lược toàn diện và chẳng khác gì một danh sách yêu cầu về việc cung cấp thêm vũ khí và dỡ bỏ các hạn chế đối với tên lửa tầm xa", tờ báo dẫn lời các quan chức Mỹ nói.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ukraine-tiet-lo-diem-mau-chot-cua-ke-hoach-chien-thang-i745634/

Thái Hà / cand.com.vn