Ukraine tăng thuế để mua sắm vũ khí, trả lương quân nhân

Theo Reuters ngày 18-7, Chính phủ Ukraine đã đề xuất tăng nhiều khoản thuế để huy động thêm ngân sách mua sắm vũ khí và trả lương quân nhân khi cuộc xung đột với Nga sắp bước sang tháng thứ 29.

kiev.png
Quân nhân Ukraine trong cuộc giao tranh ác liệt tại tiền tuyến Bakhmut và Chasiv Yar. Ảnh: Reuters

Tại cuộc họp hằng tuần, Chính phủ Ukraine đã phê duyệt dự thảo thay đổi luật ngân sách năm 2024, tăng chi tiêu quốc phòng thêm 495,3 tỷ hryvnia (11,9 tỷ USD). Kiev đã đặt mục tiêu chi tiêu quốc phòng khoảng 1,7 nghìn tỷ hryvnia cho năm nay. Những thay đổi này vẫn cần được Quốc hội thông qua và được Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ký ban hành trước khi có hiệu lực.

Chính phủ cũng đề xuất tăng thuế, từ thuế chiến tranh do người dân nộp cho đến áp dụng thêm thuế đối với một số mặt hàng nhập khẩu và tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nhiên liệu. Bộ Tài chính Ukraine cho biết trong một tuyên bố: "Cuộc chiến toàn diện hiện đã bước sang năm thứ ba và nhu cầu trong lĩnh vực an ninh và quốc phòng ngày càng tăng. Để tài trợ cho cuộc chiến, chúng ta chỉ có thể dựa vào nguồn lực của chính mình và nguồn chính là thuế và vay trong nước. Điều này sẽ đảm bảo an toàn cho chúng ta và đưa chiến thắng đến gần hơn”.

Bộ này cho biết những thay đổi được đề xuất là "phương án khả thi nhất" để tài trợ cho các nhu cầu quân sự bổ sung, đồng thời nói thêm rằng khoảng 1/3 sẽ được chi trả bằng cách tăng thuế.

Chi tiêu quốc phòng của Kiev tiếp tục tăng khi chính phủ phát động chiến dịch mới nhằm tăng cường nỗ lực huy động và đưa thêm quân đến tiền tuyến. Ukraine cũng tập trung vào việc xây dựng ngành sản xuất vũ khí trong nước.

Để có thể chuyển ngân sách cho quân đội, Ukraine đã đề xuất nhiều mức tăng thuế khác nhau, với kế hoạch tăng thêm 140 tỷ hryvnia doanh thu.

Chính phủ đang yêu cầu Quốc hội xem xét tăng thuế chiến tranh đối với cá nhân lên 5% từ mức 1,5% hiện tại. Các dự thảo đề xuất do một số nhà lập pháp công bố cho thấy Chính phủ đang có kế hoạch mở rộng số lượng doanh nghiệp đủ điều kiện nộp thuế chiến tranh, trong đó có cả các doanh nghiệp tư nhân và các doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ.

Ukraine cũng muốn cắt giảm 65,7 tỷ hryvnia cho kế hoạch chi tiêu ngân sách năm 2024, bao gồm cả việc tiết kiệm chi trả nợ nước ngoài.

Đối với chi tiêu xã hội và nhân đạo, Kiev phụ thuộc vào viện trợ tài chính quốc tế. Nước này đã nhận được khoảng 89 tỷ USD từ các đối tác phương Tây dưới dạng viện trợ tài chính kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2-2022.

https://hanoimoi.vn/ukraine-tang-thue-de-mua-sam-vu-khi-tra-luong-quan-nhan-672485.html

Kim Phượng / HNM.com.vn