Ukraine cam đoan không phá hoại tuyến ống Nord Stream của Nga

New York Times dẫn nguồn tin tình báo Mỹ cho rằng một nhóm "thân Ukraine" có thể đã liên quan đến vụ nổ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream, nhưng Kiev khẳng định họ không liên quan.

Tờ New York Times ngày 7/3 trích dẫn các nguồn tin tình báo tiết lộ, các quan chức Mỹ đang xem xét khả năng một nhóm "thân Ukraine" có thể đã thực hiện vụ tấn công nhắm vào các tuyến ống dẫn khí đốt Nord Stream chạy dưới đáy biển Baltic từ Nga sang Đức hồi năm ngoái.

0x0_1664435030561_1-1678233794043
Các đoạn ống Nord Stream được hạ xuống biển trong quá trình lắp đặt. Ảnh: GettyImages

Các quan chức trả lời New York Times thông tin thêm, họ chưa có bằng chứng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hay các quan chức cấp cao trong chính quyền ông có tham gia; cũng chưa có bằng chứng nhóm "thân Ukraine" hành động dưới sự chỉ đạo của Kiev.

Theo New York Times, các nguồn tin Mỹ của tờ báo từ chối tiết lộ thông tin tình báo này là gì, cũng như cách thức họ nắm thông tin hoặc bất kỳ chi tiết nào khác xung quanh bằng chứng mà họ thu được.

Ít nhất 4 vị trí rò rỉ trên hai tuyến đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và Nord Stream 2 được phát hiện từ cuối tháng 9/2022, sau khi xuất hiện các vụ nổ lớn ở khu vực. Hai vị trí nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Thụy Điển và hai nằm trong EEZ của Đan Mạch.

Đan Mạch, Đức và Thụy Điển tháng trước cho biết cuộc điều tra xung quanh sự cố với các tuyến Nord Stream vẫn chưa kết thúc. Trong khi đó, Nga nhiều lần cáo buộc phương Tây đứng sau các vụ nổ nhắm vào Nord Stream.

TYE45DTLABMGHPDU6FTXJOREGE-1678233817351
Bọt khí xuất hiện tại khu vực Nord Stream bị rò rỉ. Ảnh: Reuters

Ngay sau thông tin của New York Times, ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine, đã khẳng định Kiev không hề liên quan gì đến các vụ nổ nhắm vào tuyến Nord Stream. Chính phủ Ukraine cũng không có thông tin nào về nhóm "thân Ukraine" mà tờ báo nhắc tới.

"Mặc dù tôi thích thu thập các thuyết âm mưu thú vị về Chính phủ Ukraine, nhưng tôi phải nêu rõ rằng Ukraine không liên quan đến vụ việc ở biển Baltic và chúng tôi không có thông tin về "các nhóm phá hoại thân Ukraine"", ông Podolyak viết trên Twitter.

Từ Washington, Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby thì khẳng định, Washington vẫn đang chờ đợi cuộc điều tra của Đan Mạch, Đức, Thụy Điển kết thúc.

"Chúng tôi tin, và Tổng thống (Joe Biden) cũng từng nói điều đó: đây là hành vi phá hoại. Nhưng chúng tôi phải chờ cuộc điều tra kết thúc và chỉ khi đó chúng tôi mới cân nhắc xem hành động tiếp theo là gì", phát ngôn viên Kirby phát biểu.

Khi được yêu cầu bình luận về thông tin của New York Times, một phát ngôn viên Chính phủ Đức cho rằng, Berlin đã biết về bài báo nhưng chưa vội bình luận. "Văn phòng công tố Liên bang đã điều tra vụ việc từ tháng 10/2022", phía Đức nêu.

Thái Hà / CAND