Mỹ phủ nhận cáo buộc phá hoại Nord Stream

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby hôm 19/2 bác mọi liên quan của Mỹ đến vụ nổ đường ống khí đốt Nord Stream.

Theo người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby, Washington không liên quan đến vụ phá hoại gây thiệt hại nghiêm trọng cho các đường ống Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc) vào năm ngoái.

“Đó là câu chuyện hoàn toàn sai sự thật”, ông John Kirby nói, đề cập đến thông tin được nhà báo từng đoạt giải Pulitzer - Seymour Hersh đưa ra trong tháng này, cáo buộc Nhà Trắng đứng sau vụ tấn công ngày 26/9 nhằm vào cơ sở hạ tầng vận chuyển khí đốt tự nhiên từ Nga đến Đức qua biển Baltic.

Mỹ phủ nhận cáo buộc phá hoại Nord Stream - 1

Khí đốt rò rỉ từ đường ống Nord Stream 1 ngoài khơi Đan Mạch hôm 27/9. (Ảnh: AFP)

"Không phải như vậy. Mỹ không có bất cứ lý do gì để phá vỡ đường ống", người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói thêm.

 

Theo thông tin được đưa ra hôm 8/2, nhà báo Hersh nói rằng Mỹ đã hành động cùng với Na Uy để phá hoại các đường ống Nord Stream. Ông Hersh cáo buộc động thái của Mỹ được lên kế hoạch nhằm buộc Đức cung cấp hỗ trợ quân sự và tài chính cho Ukraine trong suốt xung đột với Nga.

Theo nhà báo Hersh, các thiết bị nổ đã được lực lượng đặc nhiệm hải quân Mỹ đặt dưới đường ống dẫn khí đốt của Nga, với sự hỗ trợ của các đặc vụ Na Uy, vào tháng 6/2022 thông qua tập trận quân sự.

Ông Hersh cho biết, quyết định về chiến dịch này được Tổng thống Mỹ Joe Biden đích thân đưa ra sau khi thảo luận với các quan chức chính quyền liên quan đến an ninh quốc gia gồm Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan, Ngoại trưởng Antony Blinken và Thứ trưởng Ngoại giao Victoria Nuland...

Các nhà lập pháp tại Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga) hôm 16/2 nhất trí bỏ phiếu thông qua đề xuất yêu cầu Liên hợp quốc mở cuộc điều tra về vụ phá hoại đường ống Nord Stream. Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin gọi vụ nổ đường ống Nord Stream là một cuộc tấn công khủng bố.

Nga cũng đã yêu cầu một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào ngày 22/2 để thảo luận về các cuộc tấn công đường ống Nord Stream.

https://vtc.vn/my-phu-nhan-cao-buoc-pha-hoai-nord-stream-ar743002.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News