Tổng thống Sri Lanka tháo chạy bằng máy bay quân sự

Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa đã chạy trốn khỏi đất nước, AP sáng 13/7 đưa tin, vài ngày sau khi hàng trăm người biểu tình xông vào dinh thự của ông vì bất mãn với cuộc khủng hoảng hiện tại.

Tổng thống Gotabaya Rajapaksa cùng phu nhân và hai vệ sĩ đã rời khỏi đất nước trên chiếc máy bay quân sự của Không quân Sri Lanka để đến Male, thủ đô của đảo quốc Maldives, một quan chức giấu tên tiết lộ với AP. 

"Hộ chiếu của họ đã được đóng dấu và họ lên chuyến bay của lực lượng không quân đặc biệt", quan chức này cho hay.

Tổng thống Sri Lanka tháo chạy vội vã bằng máy bay quân sự  -0
Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa. Ảnh: CNN

Trước đó, Sri Lanka thông báo ông Rajapaksa sẽ từ chức Tổng thống vào ngày 13/7. Trong khi đó, Thủ tướng Ranil Wickremesinghe cũng sẽ từ chức để chính phủ lâm thời tiếp quản, sau khi hàng nghìn người biểu tình xông vào dinh thự của hai quan chức này hôm 9/7 do bất mãn về các chính sách kinh tế xã hội.

Song, theo AP, những lời hứa từ chức của cả Tổng thống và Thủ tướng Sri Lanka không mang lại dấu hiệu chấm dứt cuộc khủng hoảng, với việc những người biểu tình thề sẽ chiếm các tòa nhà của chính phủ cho đến khi tất cả các nhà lãnh đạo cao nhất phải ra đi.

Trong những ngày qua, người dân Sri Lanka đã đổ xô đến dinh thự của Tổng thống và "trải nghiệm" cuộc sống của ông - bơi trong hồ bơi, chiêm ngưỡng những bức tranh và nằm dài trên những chiếc giường xa xỉ. Có thời điểm, họ còn đốt nhà riêng của thủ tướng, theo AP.

Tổng thống Sri Lanka tháo chạy vội vã bằng máy bay quân sự  -0
Người biểu tình xông vào dinh thự của Tổng thống Sri Lanka. Ảnh: CNN

Mặc dù Quốc hội Sri Lanka đã đồng ý bầu một tổng thống mới vào ngày 20/7, nhưng vẫn chưa có ứng viên nào được điền tên vào vị trí này. Tổng thống mới sẽ giữ chức vụ cho đến hết nhiệm kỳ của ông Rajapaksa, kết thúc vào năm 2024.

Sri Lanka tuyên bố phá sản với khoản nợ nước ngoài lên tới 51 tỷ USD vào tháng 4 và đang đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế để xin gói cứu trợ. Sau gần hai thập kỷ cầm quyền của gia tộc Rajapaksa, đảo quốc này rơi vào hỗn loạn, cạn kiệt nguồn nhiên liệu, thiếu lương thực, thuốc men.

Tham nhũng và quản lý yếu kém đã khiến quốc đảo này chìm trong nợ nần và không có khả năng thanh toán cho việc nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu. Sự thiếu thốn đã gieo rắc nỗi tuyệt vọng cho 22 triệu người dân, với hàng triệu người Sri Lanka rơi vào cảnh thiếu lương thực và phải xếp hàng hàng giờ để cố mua nhiên liệu khan hiếm.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thong-sri-lanka-thao-chay-bang-may-bay-quan-su-i660220/