Tổng thống Mỹ sẽ họp với lãnh đạo Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ triệu tập một cuộc họp cấp lãnh đạo của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine (Ramstein) tại Đức vào tháng 10 "để hơn 50 quốc gia phối hợp ủng hộ Ukraine chống lại Nga", theo Kyiv Independent.

screenshot_20240927_013617_messenger.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden tại một cuộc họp báo trong Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington, Mỹ. Ảnh: Getty

Thông báo này được đưa ra khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiếp tục chuyến thăm Mỹ, với hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ cho "kế hoạch chiến thắng" mà ông vừa công bố gần đây.

Ramstein là nhóm do Mỹ đứng đầu bao gồm hơn 50 quốc gia, trong đó có tất cả 32 thành viên của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), họp tại Căn cứ không quân Ramstein của Mỹ tại Đức. Cuộc họp Ramstein gần đây nhất vào ngày 6-9 là cuộc họp thứ 24 của nhóm kể từ khi thành lập vào tháng 4-2022.

Trong cuộc họp có sự tham dự trực tiếp của ông Zelensky, Ukraine đã nhận được những cam kết viện trợ quân sự mới từ các đồng minh, bao gồm Mỹ, Anh, Đức và Canada. Kiev đã được hứa hẹn ít nhất một hệ thống phòng không, cùng với tên lửa, xe tăng, xe bọc thép, pháo binh và các loại đạn khác. Các loại vũ khí tầm xa Ukraine mong muốn như ATACMS hoặc Storm Shadow không có trong danh sách, cũng như không có thay đổi về hạn chế sử dụng.

Ukraine đang hy vọng nhận được sự cho phép sử dụng hai tên lửa tầm xa do phương Tây cung cấp để tấn công các mục tiêu quân sự như sân bay nằm sâu trong lãnh thổ Nga.

Theo các báo cáo, Anh đã quyết định cấp phép cho Ukraine sử dụng Storm Shadows để tấn công các mục tiêu sâu bên trong nước Nga nhưng muốn có sự hậu thuẫn của Mỹ và các quốc gia khác.

Cùng ngày, Tổng thống Joe Biden đã công bố gói viện trợ quân sự cho Ukraine trị giá 7,9 tỷ USD. "Tôi biết ơn Tổng thống Biden, Quốc hội Mỹ và cả hai đảng, Cộng hòa và Dân chủ, cùng toàn thể người dân Mỹ vì thông báo về khoản viện trợ quốc phòng cho Ukraine với tổng trị giá 7,9 tỷ USD và việc áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga", Tổng thống Zelensky cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội .

Washington đã phê duyệt một gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá 375 triệu USD trước đó một ngày (25-9), trong bối cảnh ông Zelensky đang có chuyến thăm Mỹ.

Ông Joe Biden đã ủy quyền giải ngân 5,5 tỷ USD theo thẩm quyền rút vốn của tổng thống (PDA) "để đảm bảo thẩm quyền này không hết hạn". Ngoài ra, một gói viện trợ riêng biệt, lên tới 2,4 tỷ USD, sẽ được công bố theo chương trình Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine.

Khoản viện trợ mới này là một hệ thống phòng không Patriot bổ sung, hệ thống máy bay không người lái và đạn dược không đối đất, cũng như tiền để tăng cường cơ sở công nghiệp quốc phòng của Ukraine và hỗ trợ các yêu cầu bảo dưỡng và duy trì.

Ông Biden tiết lộ Washington cũng sẽ cung cấp cho Kiev loại vũ khí tấn công chung (JSOW) "để tăng cường khả năng tấn công tầm xa của Ukraine" .

https://hanoimoi.vn/tong-thong-my-se-hop-voi-lanh-dao-nhom-lien-lac-quoc-phong-ukraine-679444.html

Kim Phượng / HNM.com.vn