Tổng thống Mỹ Joe Biden: “Tôi tôn kính chức vụ này, nhưng tôi yêu đất nước mình hơn”.

Trong bài phát biểu công khai đầu tiên của mình kể từ khi kết thúc chiến dịch tái tranh cử, Tổng thống Mỹ Joe Biden tối 24/7 (giờ địa phương) nhấn mạnh rằng ông đã rút khỏi cuộc đua để nhường chỗ cho thế hệ mới tiếp nối.

Ông Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu từ Phòng Bầu dục. Ảnh Nhà Trắng. 

Trong bài phát biểu tại Phòng Bầu dục, Tổng thống Biden đã nhắc đến các tổng thống trước đây là Thomas Jefferson, George Washington và Abraham Lincoln khi ông mô tả sự trân trọng của mình dành cho chức vụ mà ông sẽ rời đi sau 6 tháng nữa, khép lại nửa thế kỷ phục vụ đất nước.

“Tôi tôn kính chức vụ này”, ông Biden nói. “Nhưng tôi yêu đất nước mình hơn”.

Ông Biden, 81 tuổi, đã kiên quyết bác bỏ những sức ép trong nhiều tuần từ phía đảng Dân chủ để từ chức sau màn tranh luận thảm hại vào ngày 27/6.

“Tôi đã quyết định rằng cách tốt nhất để tiến về phía trước là trao ngọn đuốc cho thế hệ mới. Đó là cách tốt nhất để đoàn kết đất nước chúng ta”, ông Biden khẳng định.

Ông ca ngợi Phó Tổng thống Kamala Harris, người sau khi được ông ủng hộ đã giành được đủ số đại biểu Dân chủ để trở thành ứng cử viên đảng Dân chủ thay thế ông. “Bà ấy cứng rắn. Bà ấy có năng lực. Bà ấy là một đối tác tuyệt vời của tôi và là một nhà lãnh đạo cho đất nước chúng ta”.

Tổng thống đã ám chỉ trong bài phát biểu dài 11 phút của mình đến mối nguy hiểm mà ông tin rằng người Mỹ phải đối mặt nếu đối thủ Donald Trump thắng cử, dù không nhắc đến tên ông Trump.

Đây là bài phát biểu công khai đầu tiên của ông Biden kể từ khi ông tuyên bố không tái tranh cử.

Ông Biden là tổng thống đương nhiệm đầu tiên không tái tranh cử kể từ năm 1968 khi ông Lyndon Johnson đột ngột rút khỏi chiến dịch.

Ngoài ông Biden, các Tổng thống James K. Polk, James Buchanan, Rutherford B. Hayes, Calvin Coolidge và Harry Truman cũng từng quyết định không tái tranh cử nhiệm kỳ thứ hai.

Ông Biden cho biết ông sẽ tập trung vào công việc của mình với tư cách là tổng thống trong 6 tháng còn lại tại nhiệm. Ông cam kết sẽ giúp NATO mạnh mẽ hơn và đoàn kết hơn, ngăn chặn Nga tiếp quản Ukraine, hướng tới một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza và thúc đẩy cải cách Tòa án Tối cao. Ông sẽ gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về các nỗ lực đàm phán lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Sự nghiệp chính trị của ông Biden bắt đầu khi ông được bầu vào Thượng viện năm 1972 ở tuổi 29, trở thành thượng nghị sĩ trẻ thứ 6 của Mỹ. Ông sẽ kết thúc nhiệm kỳ tại Nhà Trắng vào ngày 20/1/2025, với tư cách là Tổng thống Mỹ lớn tuổi nhất khi ông đã bước sang tuổi 82.

Tiến Anh / CAND