Tình báo Hàn Quốc: Ông Kim Jong-un chưa tiêm vaccine COVID-19

Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho biết, không có dấu hiệu cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Hôm 8/7, Ha Tae-keung - nhà lập pháp Hàn Quốc tham dự cuộc họp kín giữa Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) và các nghị sĩ nước này cho hay, không có dấu hiệu cho thấy lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Dẫn thông tin từ NIS, nhà lập pháp Ha Tae-keung cũng cho biết, Triều Tiên chưa nhận được bất kỳ loại vaccine COVID-19 nào từ nước ngoài.

Tình báo Hàn Quốc: Ông Kim Jong-un chưa tiêm vaccine COVID-19 - 1
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: KCNA)

Hồi tháng 2, sáng kiến COVAX - chương trình vaccine COVID-19 do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn, cho biết Triều Tiên có thể nhận được 1,9 triệu liều trong nửa đầu năm nay. Tuy nhiên, các lô hàng vaccine vẫn chưa được chuyển đến Triều Tiên.

Trong khi đó, nhà lập pháp Kim Byung-kee dẫn nguồn từ NIS cho biết, thay vì chờ đợi để 26 triệu dân nước này được tiêm chủng, Chính phủ Triều Tiên đang khuyến khích dân tăng cường các biện pháp phòng, chống COVID-19. Theo ông Kim Byung-kee, Triều Tiên đang xây dựng các chốt gác và các công trình bê tông dọc biên giới với Trung Quốc để ngăn chặn những người vượt biên trái phép.

Tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, Triều Tiên đã xét nghiệm COVID-19 cho 31.794 người tính đến ngày 24/6 và tất cả đều âm tính.

Trong các bài phát biểu gần đây, ông Kim Jong-un kêu gọi tăng cường áp đặt các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn COVID-19. Điều này cho thấy Bình Nhưỡng chưa sẵn sàng mở lại biên giới bất chấp thiệt hại lớn đối với nền kinh tế.

Theo báo cáo của NIS, Triều Tiên lên kế hoạch mở lại biên giới với Trung Quốc vào tháng 4 nhưng sau đó đã gác lại do các biện pháp phòng dịch không đảm bảo.

UNICEF - đơn vị mua và cung cấp vaccine thay cho cơ chế COVAX, cho biết vẫn chưa rõ thời điểm vaccine có thể được chuyển đến Triều Tiên. Quốc gia này vẫn chưa hoàn thành thủ tục giấy tờ để nhận vaccine từ COVAX.

KÔNG ANH (Nguồn: AP )

Ông Kim Jong-un họp quan chức, bàn kế thúc đẩy kinh tế Triều Tiên Ông Kim Jong-un họp quan chức, bàn kế thúc đẩy kinh tế Triều Tiên
Ông Kim Jong-un xuất hiện trước công chúng sau một tháng Ông Kim Jong-un xuất hiện trước công chúng sau một tháng

/ vtc.vn