Thắng Malaysia, Indonesia như dạo chơi, HLV Park Hang Seo sắp đối mặt thử thách cực đại

Hai trận thắng Malaysia, Indonesia chỉ như màn khởi động nhẹ nhàng nếu so với những thử thách mà HLV Park Hang Seo sắp phải đối mặt.

Tháng 11 sẽ là khoảng thời gian bận rộn nhất, căng thẳng nhất của HLV Park Hang Seo và đội ngũ trợ lý trong năm 2019. Bóng đá Việt Nam có hai đấu trường quan trọng là vòng loại World Cup 2022 và SEA Games 2019. Đó đều là những trận chiến mà ông Park và hai đội tuyển quốc gia, U22 Việt Nam+2 không được phép thất bại nếu muốn thực hiện được mục tiêu đặt ra.

Quyết chiến vòng loại World Cup 2022

Việc Thái Lan đánh bại UAE đẩy sự căng thẳng của bảng G vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á lên cao. Hai lượt đấu tiếp theo, diễn ra vào ngày 14/11 và 19/11 sẽ định hình cục diện cuộc đua giành vé đi tiếp khi các đội hoàn tất lượt đi và bước vào giai đoạn lượt về.

Trong hai lượt đấu của tháng 10, đội tuyển Việt Nam thể hiện đẳng cấp của đội bóng số một Đông Nam Á bằng những chiến thắng thuyết phục trước Malaysia và Indonesia. Tuy nhiên những thử thách mà thầy trò HLV Park Hang Seo vừa vượt qua có lẽ khó mà so được với hai đối thủ sắp tới, cả về độ khó lẫn sức ép. UAE và Thái Lan là hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp với đội tuyển Việt Nam.

 Hai trận đấu trong tháng 10 là những màn khởi động nhẹ nhàng cho ĐT Việt Nam trước thử thách lớn.

Ông Park và các học trò có lẽ sẽ tiếc một chút vì không thắng đậm hơn trước Indonesia. Tuyển Việt Nam đang đứng sau Thái Lan vì kém đúng một bàn thắng.

So với các đội nhì bảng khác, đương kim vô địch Đông Nam Á có chỉ số phụ rất tốt. Tuy nhiên hành trình vòng loại vẫn còn dài và bảng xếp hạng tranh "vé vớt" chắc chắn sẽ liên tục biến động. Xác định rằng khó đua hiệu số ở một bảng đấu ít chênh lệch như thế này, đội tuyển Việt Nam vẫn phải hướng tới ngôi đầu.

Màn trình diễn của UAE trước Malaysia và Thái Lan cho thấy đội hạt giống số một của bảng G cũng không phải đối thủ quá tầm đối với tuyển Việt Nam, nhưng tất nhiên cũng không dễ chơi. Đại diện Tây Á lép vế trong cả hai chuyến làm khách với lối chơi khá đơn giản, tuy nhiên họ có những cá nhân chất lượng để tận dụng được tình huống. Trong khi đó, Thái Lan cũng tiến bộ hơn so với trận ra mắt của HLV Akira Nishino bị tuyển Việt Nam cầm hòa.

Giành 4 điểm trong hai trận sân nhà tiếp theo sẽ là kết quả không tồi cho đội tuyển Việt Nam. Nếu ít hơn, hoặc không thắng trận nào, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ bị đẩy vào thế khó.

SEA Games đầy "cạm bẫy"

Những chiến tích của bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo suốt hai năm qua chắc chắn gieo vào người hâm mộ cảm giác, không ít thì nhiều, rằng tấm huy chương vàng SEA Games nằm trong tầm tay. U22 Việt Nam vẫn bất bại từ đầu năm, thậm chí tính cả hai trận đá tập với các đàn anh ở đội tuyển quốc gia.

Dù vậy, thử thách bắt đầu xuất hiện cùng những lá thăm được bốc lên vài ngày trước. Kết quả chia bảng môn bóng đá nam SEA Games 30 không phải là kịch bản khiến U22 Việt Nam và các cổ động viên nhẹ lòng. 

 U22 Việt Nam chung bảng U22 Thái Lan ở SEA Games.

Thầy trò HLV Park Hang Seo nằm ở bảng đấu 6 đội, chỉ nhiều hơn 1 đội so với bảng còn lại nhưng lịch thi đấu sẽ khó hơn hẳn. Đối với bảng 5 đội, mỗi đội sẽ được nghỉ một lượt trận trong khi bảng 6 đội không như vậy. 

Ngoài ra, lịch thi đấu khắc nghiệt của môn bóng đá nam SEA Games là điều mà ông Park chưa từng trải qua trong hai năm qua. Thông thường, mật độ thi đấu ở vòng bảng của giải đấu này là 2 ngày 1 trận trừ khi vướng ngày khai mạc đại hội.

Sự sắp xếp này giống vòng loại U23 châu Á, nhưng đó là khi U22 Việt Nam được đăng ký tới 23 cầu thủ mà chỉ đá 3 trận. Tại Philippines tháng 11 này, HLV Park Hang Seo chỉ được mang theo 20 cầu thủ và số trận thi đấu vòng bảng là 5. Nguy cơ bị bào mòn thể lực ngay từ vòng bảng là điều hiển hiện.

Ông Park sẽ không thể dành 100% thời gian và công sức cho U22 Việt Nam trong giai đoạn tiền SEA Games. ĐTQG sẽ đá trận gặp Thái Lan vào ngày 19/11, chỉ một tuần trước khi môn bóng đá nam của đại hội thể thao Đông Nam Á khởi tranh. Do đó trong hành trình chinh phục tấm HCV lịch sử, vai trò của đội ngũ trợ lý, đặc biệt là các HLV thể lực sẽ được thể hiện rõ ràng hơn.

Tiểu Cường

 

 

HLV Park Hang-seo trên báo chí: Nhà cầm quân tài ba, đắt show và ...
“Tiền không phải là yếu tố quyết định hợp đồng VFF và HLV Park Hang-seo"
HLV Park Hang-seo: 2 năm, một chặng đường khát vọng
VTV đã sở hữu bản quyền truyền thông VCK U23 Châu Á 2020
HLV Park tránh nói về cửa đi tiếp ở vòng loại World Cup 2022
/ vtc.vn