HLV Park Hang-seo: 2 năm, một chặng đường khát vọng

Để nói về thầy Park , có lẽ mọi mỹ từ là chưa đủ sau những gì ông đã đóng góp cho bóng đá Việt Nam.

Ảnh: TL.

"Bóng ma" SEA Games 2017 phủ lấy bóng đá Việt Nam như một trong những chương đen tối nhất. Khi tất cả đã mất niềm tin vào các cầu thủ, về đội bóng đại diện cho nước nhà, từ đất nước Hàn Quốc xa xôi, một người đàn ông đã đến. Ông ấy là Park Hang-seo.

Những hoài nghi ban đầu phần nào được dẹp tan sau giải đấu giao hữu M-150 Cup, khi tuyển Việt Nam hạ được Thái Lan ở bán kết. Nhưng giao hữu vẫn là giao hữu và mọi chuyện chưa chứng minh được gì nhiều.

Ảnh: Giang Nguyễn.

Thế nhưng vào những ngày tuyết rơi dày đặc ở thành phố Thường Châu, Trung Quốc đầu năm 2018, một khát vọng mới đã hiện lên, khát vọng Việt Nam bừng sáng trên những đôi chân của các cầu thủ U23.

Thầy trò ông Park vượt qua vòng bảng nghẹt thở, tứ kết rồi bán kết với các đối thủ Tây Á hùng mạnh. Để rồi khi tất cả chuẩn bị vỡ òa, khoảnh khắc hụt hơi ở những giây cuối cùng trước Uzbekistan đã lấy đi chức vô địch.

Nhưng sự tự hào và niềm kiêu hãnh Việt Nam đã được thổi bùng lên mạnh mẽ nhất từ ngày các đội tuyển trở lại sân chơi châu lục. Rừng người, cờ hoa đón các tuyển thủ trở về để lại hình ảnh lá cờ Tổ quốc cắm ở núi tuyết trên sân Thường Châu rực sáng. Đấy là dấu ấn đầu tiên của thầy Park với bóng đá và con người Việt Nam, tuyệt vời thay đó lại là những khoảnh khắc không bao giờ lãng quên.

Ảnh: Hữu Tuấn.
Ảnh: Hoàng Hà.

Đi đến Asian Games 2018, chúng ta chỉ chịu dừng bước trước Hàn Quốc quá hùng mạnh ở bán kết. Một chút tiếc nuối trước đối thủ UAE trên chấm luân lưu ở trận tranh huy chương đồng. Thế nhưng thêm một lần, bóng đá Việt Nam khẳng định đã dần vươn tầm châu lục dưới thời Park Hang-seo.

Sân chơi các đội trẻ là vậy nhưng nhiệm vụ quan trọng nhất vẫn là đội tuyển quốc gia. 10 năm kể từ ngày cú đánh đầu ngược của Công Vinh làm vỡ òa hàng triêu con tim, bóng đá Việt Nam vẫn chưa vô địch Đông Nam Á.

AFF Cup 2018 là sứ mệnh lớn nhất của ông Park tại thời điểm đó. Khi Thái Lan có dấu hiệu suy yếu, các đối thủ khác chưa xứng tầm để đua tranh, tuyển Việt Nam băng về đích như thể không có vật cản đủ lớn để ngáng đường. Chức vô địch khu vực lần thứ 2 cùng vị thế số 1 Đông Nam Á đã khắc ghi thêm vào bảng vàng thành tích của bóng đá nước nhà.

Ảnh: Hoàng Hà.

Thế nhưng với người hâm mộ Việt Nam, hình ảnh lá cờ tung bay cùng các chiến binh sân cỏ trên vũ đài châu lục mới là điều tự hào nhất.

Bước vào kì Asian Cup 2019 đầy khó khăn với những đối thủ hàng đầu châu lục. Sức mạnh, sự tự tin và may mắn đã đưa cả đội vượt qua khe cửa ở vòng bảng để đi đến vòng 16 đội.

Khi tất cả đều đánh giá thấp Việt Nam hơn Jordan, chúng ta đã chứng minh điều ngược lại. Đưa đối thủ đến loạt luân lưu cân não, hình ảnh Bùi Tiến Dũng giơ tay chào kiểu quân ngũ trên đất UAE thêm một lần làm nức lòng hàng triệu người hâm mộ quê nhà.

Ảnh: Hữu Tuấn.

Vòng loại U23 Châu Á cho tới King's Cup sau đó, Việt Nam đều thắng Thái Lan rất thuyết phục. Thầy Park đã làm được điều mà bấy lâu nay tất cả cùng mong mỏi, đó là hạ bệ Thái Lan.

Bước đến chiến dịch Vòng loại World Cup 2022, mọi thứ đang diễn ra suôn sẻ. Chúng ta có thể chưa mơ đến vòng chung kết tại Qatar nhưng vòng loại thứ 3 sẽ là đích đến. Đó là một trang sử hào hùng nữa, khắc dấu Park Hang-seo cùng "Những chiến binh Sao Vàng".

Ảnh: Lâm Thỏa.

VIỆT HÙNG

Báo UAE đánh giá cao tuyển Việt Nam, khuyên đội nhà cần dè chừng thầy Park

Chứng kiến chiến thắng 3-1 trước Indonesia để vươn lên vị trí thứ 2 bảng G của đội tuyển Việt Nam, truyền thông UAE đã ...

Tuyển Việt Nam mơ World Cup, thầy Park táo bạo đổi chiêu

Tuyển Việt Nam làm cháy lên giấc mơ World Cup sau 3 trận lấy 7 điểm. Nhưng đó chỉ là phần nổi khi HLV Park ...

Một Việt Nam sức trẻ lớn thật rồi!

U23 Việt Nam chính thức có chiếc vé tham dự VCK U23 châu Á 2020 sau khi đánh bại U23 Thái Lan với tỷ số ...

Truyền thông quốc tế hết lời khen ngợi U23 Việt Nam

Không chỉ báo chí trong nước, truyền thông quốc tế cũng ngay lập tức dành những lời khen ngợi cho nỗ lực của U23 Việt ...

/ laodong.vn