Tân đại sứ Trung Quốc cảnh báo 'khó khăn nghiêm trọng' trong quan hệ Mỹ - Trung

Tân Đại sứ Trung Quốc tại Washington Tạ Phong đến Mỹ nhận nhiệm vụ hôm 23/5 trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung vẫn chưa có dấu hiệu 'tan băng'.

Tân Đại sứ Trung Quốc tại Washington Tạ Phong đặt mục tiêu tăng cường quan hệ Mỹ - Trung vào thời điểm “có nhiều khó khăn và thách thức nghiêm trọng”.

“Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ hợp tác với Trung Quốc để tăng cường đối thoại, quản lý sự khác biệt cũng như mở rộng hợp tác để mối quan hệ hai bên trở lại đúng hướng", ông Tạ Phong nói sau khi đến thành phố New York .

Tân đại sứ Trung Quốc cảnh báo 'khó khăn nghiêm trọng' trong quan hệ Mỹ - Trung  - 1

Tân Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tạ Phong. (Ảnh: Hoàn Cầu Thời báo)

Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng hoan nghênh tân Đại sứ Trung Quốc tới Mỹ. “Chúng tôi mong đợi được cộng tác với Đại sứ Tạ Phong cùng đội ngũ của ông. Như chúng tôi đã đề cập trong một số dịp, chúng tôi vẫn cam kết duy trì các kênh liên hệ với Trung QUốc để quản lý cạnh tranh một cách có trách nhiệm”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói.

 

Ông Tạ Phong, 59 tuổi, từng đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc phụ trách chính sách đối với Mỹ. Ông là nhà ngoại giao kỳ cựu với nhiều mối quan hệ và kinh nghiệm liên quan đến Mỹ. 

Bắc Kinh đã để trống vị trí đại sứ ở Washington trong thời gian dài, sau khi ông Tần Cương được bổ nhiệm làm ngoại trưởng Trung Quốc vào cuối tháng 12 năm ngoái và thôi chức đại sứ vào đầu tháng 1 năm nay. Đây là khoảng thời gian dài nhất kể từ khi hai bên bình thường hóa quan hệ vào năm 1979. 

Khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima, Tổng thống Joe Biden cho rằng căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ "tan băng rất nhanh". "Tôi nghĩ các bạn sẽ thấy điều đó bắt đầu tan băng rất nhanh", ông Biden nói, nhấn mạnh điều quan trọng là Mỹ và Trung Quốc phải có đường dây nóng liên lạc quân sự.

Căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã gia tăng về vấn đề Đài Loan, cũng như sau sự cố khinh khí cầu do thám Trung Quốc bay qua các khu vực nhạy cảm của Mỹ hồi tháng 2.

Đầu tháng này, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan và nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị đã có hơn 8 giờ đàm phán với tinh thần "thẳng thắn, thực chất và mang tính xây dựng" ở Vienna (Áo). Động thái này cho thấy những nỗ lực của hai bên nhằm giảm leo thang căng thẳng Mỹ - Trung.

https://vtc.vn/tan-dai-su-trung-quoc-canh-bao-kho-khan-nghiem-trong-trong-quan-he-my-trung-ar784819.html

KÔNG ANH(Nguồn: CNN) / VTC News