Tổng thống Biden: Căng thẳng Mỹ - Trung sẽ 'sớm tan băng'

Tổng thống Joe Biden hôm 21/5 cho biết căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ "tan băng rất nhanh".

Tại cuộc họp báo ở Hiroshima (Nhật Bản), Tổng thống Joe Biden bày tỏ sự thất vọng vì sự cố khinh khí cầu do thám của Trung Quốc hồi đầu năm. Ông chc rằng, sự cố này khiến kênh liên lạc giữa quan chức cấp cao của hai nước bị đình trệ.

"Tôi nghĩ các bạn sẽ thấy điều đó bắt đầu tan băng rất nhanh", Tổng thống Biden nói trước khi rời thành phố Nhật Bản, nơi ông tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 và hội đàm với nhiều nhà lãnh đạo, trong đó có Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. 

Tổng thống Biden: Căng thẳng Mỹ - Trung sẽ 'sớm tan băng' - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Bloomberg)

Theo Tổng thống Biden, điều quan trọng là Mỹ và Trung Quốc phải có đường dây nóng liên lạc quân sự.

Đầu tháng 2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bất ngờ hoãn chuyến thăm Bắc Kinh theo kế hoạch sau khi Washington phát hiện khinh khí cầu do thám Trung Quốc bay qua các khu vực nhạy cảm của nước Mỹ.

 

Mới đây, quan hệ Mỹ - Trung tiếp tục trở nên căng thẳng sau khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đến Mỹ và gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy ở Los Angeles (bang California, Mỹ) vào ngày 5/4.

Trung Quốc đã cắt một số kênh liên lạc giữa quân đội nước này với Mỹ và các lĩnh vực đối thoại song phương khác sau chuyến thăm vào tháng 8/2022 tới đảo Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ lúc đó là bà Nancy Pelosi. 

Nhà Trắng hôm 11/5 cho biết Washington và Bắc Kinh đã cam kết duy trì liên lạc sau nhiều tháng căng thẳng từ sự cố khinh khí cầu. Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan đã gặp Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban công tác ngoại sự Trung ương Trung Quốc Vương Nghị hôm 10-11/5, tại Vienna (Áo) để thảo luận về xung đột Nga - Ukraine, cùng các vấn đề khác.

Nhà Trắng nhấn mạnh, cuộc gặp giữa quan chức hai nước là “một phần trong những nỗ lực không ngừng nhằm duy trì đường dây liên lạc cởi mở và quản lý cạnh tranh một cách có trách nhiệm”.

Nhà Trắng bày tỏ mong muốn sắp xếp lại chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken và sắp xếp các cuộc gặp cấp cao khác như một phần trong nỗ lực đảm bảo cho mối quan hệ song phương không dẫn đến xung đột.

https://vtc.vn/tong-thong-biden-cang-thang-my-trung-se-som-tan-bang-ar784298.html

KÔNG ANH(Nguồn: kyodo News) / VTC News