Su-34 là dòng cường kích tin cậy hàng đầu thế giới

Việc cường kích Su-34 Nga có thể hạ cánh thành công với 1 bên cách vỡ nát đủ cho thấy sự tin cậy của dòng chiến đấu cơ hạng nặng này.

Nhận định trên được giới chuyên gia đưa ra khi nhìn vào thiệt hại của chiếc Su-34 trong vụ va chạm trên bầu trời Lipetsk được Không quân Nga công bố. Phần đầu cánh bên phải của máy bay đã bị vỡ nát và bay mất hệ thống đối kháng điện tử. Tuy nhiên, phi công vẫn điều khiển máy bay hạ cánh an toàn.

Đây là lần thứ 2 kể từ đầu năm 2019, máy bay đã xảy ra va chạm khi tiến hành nhiệm vụ bay huấn luyện. Mặc dù vậy, tờ National Interest đã gây bất ngờ khi cho rằng, nếu căn cứ vào thời gian hoạt động và số lần tai nạn gặp phải, Su-34 của Nga vẫn cho thấy độ an toàn và tin cậy hơn nhiều loại chiến đấu cơ của Không quân Mỹ.

su 34 la dong cuong kich tin cay hang dau the gioi
Dù cánh bị vỡ nát Su-34 vẫn hạ cánh an toàn.

Su-34 bắt đầu được trang bị cho Không quân nga năm 2007 nhưng mới chỉ gặp phải 2 vụ tai nạn. Trong khi đó, tính đến năm 2018 đã có tới gần 180 chiếc F-15 do Mỹ sản xuất tai nạn (trung bình mỗi năm rơi 4,35 chiếc). So với 1.712 chiếc F-15 được chế tạo thì tỷ lệ tai nạn là 10,1%. Nhưng tỷ lệ này vẫn chưa thấm vào đâu so với F/A-18 Hornet (tỷ lệ tai nạn là 12%) và F-16 Fighting Falcon (tỷ lệ tai nạn là 18,4%).

Không chỉ được ca ngợi có độ an toàn cao, theo báo Mỹ, Su-34 được thiết kế dùng để đột phá hệ thống phòng không trên không và mặt đất của đối phương và tiêu diệt các mục tiêu ưu tiên trên mặt đất và trên biển bằng bom và tên lửa.

Su-34 có khả năng tác chiến cả đối không và đối đất/đối hải cực mạnh, có thể tiêu diệt các mục tiêu mặt nước và mặt đất cơ động và tĩnh tại trong mọi điều kiện thời tiết và khí hậu, bất kể đêm ngày. Radar trên khoang của Su-34 cho phép phát hiện mục tiêu bay ở cự ly đến 120 km, đồng thời bám đến 10 mục tiêu và bắn 4 mục tiêu trong số đó.

Tầm phát hiện mục tiêu mặt đất tùy thuộc kích thước là từ 30- đến100 km. Điểm nổi bật của Su-34 là khả năng sử dụng tất cả các loại vũ khí chính xác cao hiện có của VKS Nga. Cường kích này được trang bị 1 khẩu pháo tự động GSh-30-1 30mm, 12 điểm treo (8 điểm dưới cánh và 4 dưới thân) để lắp các loại vũ khí có tổng trọng lượng đến 8 tấn.

Tùy theo nhiệm vụ chiến đấu, máy bay có thể được trang bị các loại bom đạn khác nhau. Su-34 có thể được trang bị các loại tên lửa không đối diện có điều khiển, các tên lửa không đối không có điều khiển R-27, R-73 và R-77, bom có điều khiển KAB-500, KAB-1500, rocket hoặc các loại bom cỡ đến 500 kg.

Khi làm các nhiệm vụ phục vụ hải quân, Su-34 có thể mang các thùng chứa các phao vô tuyến. Hệ thống ngắm-dẫn đường của Su-34 gồm radar đa năng anten mạng pha V004, thiết bị định vị hồng ngoại, máy đo xa laser và camera truyền hình…

Tất cả những thông tin cần thiết về các tham số chuyến bay, đường bay và các mục tiêu được máy tính trên khoang xử lý và hiển thị lên các màn hình màu đa năng trong buồng lái.

Các chuyên gia của National Interest gọi Su-34 là máy bay tấn công đa năng tiên tiến nhất hiện nay và khẳng định, việc triển khai Su-34, Su-30SM ở bất kỳ đâu đều mang lại cho Nga lợi thế rất lớn trước các đối thủ.

su 34 la dong cuong kich tin cay hang dau the gioi

Su-34 'đánh bại' phòng không không Nga

Với hệ thống tác chiến điện tử (EW) thế hệ mới mang theo, cường kích Su-34 đã đánh bại phòng không Nga trong cuộc diễn ...

su 34 la dong cuong kich tin cay hang dau the gioi

Sau tai nạn thảm khốc, Nga lên kế hoạch thay thế Su-34

Sau quá trình thực chiến tại Syria và vụ đâm va nghiêm trọng trên vùng Biển Nhật Bản hôm 18/1, Nga đang cân nhắc kế ...

su 34 la dong cuong kich tin cay hang dau the gioi

Su-34 tai nạn: Chuyên gia nói lời công bằng, lỗi phi công

Theo phân tích từ một chuyên gia không quân, việc 2 chiếc máy bay Su-34 gặp tai nạn không làm ảnh hưởng đến uy tín ...

Tuấn Hưng

/ baodatviet.vn