Su-34 tai nạn: Chuyên gia nói lời công bằng, lỗi phi công

Theo phân tích từ một chuyên gia không quân, việc 2 chiếc máy bay Su-34 gặp tai nạn không làm ảnh hưởng đến uy tín của mẫu chiến đấu cơ này.

Trong cuộc tập trận trên biển Nhật Bản mới đây, hai máy bay Su-34 của Không quân Nga đã va chạm trên không. Vụ việc khiến một chiếc Su-34 rơi tại chỗ, chiếc còn lại may mắn về tới căn cứ trong tình trạng hư hỏng nặng.

Ngày 18/1, Bộ Quốc phòng Nga ra tuyên bố chính thức về việc va chạm của hai máy bay Su-34 trên biển Nhật Bản. Vụ việc xảy ra khi hai máy bay cách bờ 35km và đang trong lịch trình tập trận thường niên.

Khi vụ va chạm xảy ra, hai chiếc Su-34 không mang theo vũ khí và đang thực hiện các bài tập cơ động trên không. Cả 2 chiếc Su-34 đều thuộc biên chế Trung đoàn ném bom 277, đóng tại Khurba gần Komsomolsk-on-Amur.

Nhiều ý kiến cho rằng hai chiếc Su-34 này đã bộc lộ nhiều yếu điểm trong tai nạn lần này, đặc biệt là vấn đề an toàn bay và vận hành bay. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đã lên tiếng phản đối các ý kiến này.

su 34 tai nan chuyen gia noi loi cong bang loi phi cong

Một trong hai chiếc Su-34 gặp nạn còn có thể trở về căn cứ

Theo Thiếu tá, phi công thử nghiệm Andrei Krasnoperov phát biểu trên TASS, việc xảy ra tai nạn va chạm máy bay chiến đấu trên không trong diễn tập là khá hiếm và nguyên nhân tai nạn có thể vì nhiều lý do khác, chứ không đơn thuần quy là do vấn đề kỹ thuật.

"Các phi công đã cố gắng hoạt động trong thời tiết xấu và tầm nhìn bị hạn chế do mây mù. Thường trong nhiệm vụ này, hai máy bay sẽ bay theo đội hình dọc.

Một chiếc bay đầu hoa tiêu cho máy bay tấn công đằng sau. Có thể chiếc máy bay sau đã mất dấu chiếc bay trước do tầm nhìn bị cản trở, đây là nguyên nhân dẫn đến va chạm" - Thiếu tá Krasnoperov cho biết.

Phi công bay thử nghiệm này cho biết thêm: "Tình trạng chiếc Su-34 trở về căn cứ đã cho thấy điều này rõ ràng nhất. Đây chính là chiếc bay trước, một động cơ và phần thân sau bị hỏng, trong khi chiếc bay sau va chạm mạnh hơn và đã bị rơi".

Thiếu tướng, phi công bậc nhất, Vladimir Popov cho biết, luôn có nguy cơ trong các lần diễn tập quân sự. Đặc biệt, khi yêu cầu của các bài tập phức tạp và thực hiện trong điều kiện thời tiết xấu.

“Để thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, kể cả trong diễn tập, các máy bay thường phải giữ cự ly rất gần nhau. Nếu máy bay dài 25-30m, thì giãn cách cự ly chỉ dưới 100m. Các bạn có thể hình dung, máy bay chiến đấu bay với tốc độ 700-900km/giờ.

Điều khiển khối kim loại nặng hàng chục tấn trên không trong điều kiện chiến đấu phức tạp khiến mọi việc có thể xảy ra trong tích tắc. Điều này càng có nguy cơ hơn trong điều kiện thời tiết xấu”, Thiếu tướng Vladimir Popov nói.

su 34 tai nan chuyen gia noi loi cong bang loi phi cong

Su-34 vẫn được nhiều chuyên gia Nga đánh giá là loại chiến đấu cơ an toàn, hiệu quả và được chứng minh qua cuộc chiến tại Syria

Phi công thử nghiệm, Anh hùng Liên bang Nga, Alexander Garnaev cho biết, việc phối hợp tác chiến theo tổ đội trên không là hoạt động vô cùng khó khăn và phức tạp. Việc này cũng giống như giữ thăng bằng trên dây. Mọi hoạt động phải đồng đều và nhịp nhàng.

“Đó là bài tập rất khó. Tai nạn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Điều này không chỉ xảy ra ở Nga, mà ở mọi quân đội trên thế giới”, ông Alexander Garnaev nói.

Theo phi công Alexander Garnaev, điểm khó có bay nhiệm vụ chiến đấu là phi công buộc phải tắt cảnh báo va chạm để máy bay có thể hoạt động gần nhau hơn. Tất cả sẽ phụ thuộc vào kinh nghiệm và kỹ năng của phi công.

Các chuyên gia đều thống nhất quan điểm rằng, sự cố máy bay quân sự va chạm trên không trong các nhiệm vụ quân sự là rất hiếm gặp.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng đánh giá, vụ tai nạn không tạo ra nghi vấn về tính năng kỹ thuật của máy bay Su-34. Đây vẫn là dòng máy bay tiêm kích-bom tin cậy và hiệu quả.

Minh Hoàng

su 34 tai nan chuyen gia noi loi cong bang loi phi cong 2 tiêm kích bom Su-34 của Nga va chạm ở Viễn Đông

Hai tiêm kích bom Su-34 của Nga đã va chạm với nhau trên không trung trong quá trình huấn luyện ở Viễn Đông. Phi công ...

su 34 tai nan chuyen gia noi loi cong bang loi phi cong Nga điều thêm hai \'xe tăng bay\' Su-34 đến Syria

Nga dường như đang tái tăng cường sức mạnh cho biên đội máy bay chiến đấu đang được duy trì tại Syria.

/ http://baodatviet.vn