Su-34 'đánh bại' phòng không không Nga

Với hệ thống tác chiến điện tử (EW) thế hệ mới mang theo, cường kích Su-34 đã đánh bại phòng không Nga trong cuộc diễn tập đối kháng vừa được tổ chức.

Cuộc diễn tập được Nga tổ chức tại vùng Astrakhan và lần đầu tiên Su-34 được cất cánh áp chế "đối phương" bằng phiên bản mới của hệ thống EW Khibiny. Theo kịch bản cuộc diễn tập, chiếc cường kích này âm thầm xâm nhập vào khu vực tác chiến - nơi đang có những hệ thống phòng không tối tân sẵn sàng nhả đạn.

su 34 danh bai phong khong khong nga
Cường kích Su-34.

Ngay khi hệ thống EW được kích hoạt, khí tài lập tức đã gây nhiễu và tạo ra hàng loạt những mục tiêu giả khiến phòng không "đối phương" không biết chính xác đầu là mục tiêu thật cần tấn công và lực lượng mặt đất nhanh chóng bị Su-34 "đánh bại". Cuộc diễn tập kết thúc với phần thắng tuyệt đối thuộc về Su-34.

Được biết, phiên bản mới của Khibiny được dùng trong cuộc diễn tập với tên mã SAP-518SM. Cùng với Su-34, phiên bản mới SAP-518SM cũng sẽ được trang bị trên tiêm kích Su-30SM. Phiên bản Khibiny nâng cấp được thiết kế với nhiều tính năng ưu việt hơn. Quá trình phát triển SAP-518SM có áp dụng nhiều kinh nghiệm chiến đấu thực tế tại Syria.

Theo những thông tin được công khai, hệ thống SAP-518SM được thiết kế dạng đầu nối (pod) và có hình dạng giống một quả ngư lôi. Hệ thống này thường được gắn ở đầu cánh của máy bay để tăng độ sống sót của chiến đấu cơ lên từ 25 đến 30 lần.

Dù những thông số cụ thể của SAP-518SM chưa được công bố nhưng việc Nga gất rút thử nghiệm và tuyên bố không ngần ngại đưa chúng đến chiến trường Syria thử nghiệm.

Nói về hệ thống khí tài mưới này, chuyên gia quân sự Viktor Murakhovsky cho biết, Nga đang thử nghiệm phiên bản mới của SAP-518SM - hệ thống có những tính năng chưa từng được biết đến trước đây.

Hệ thống tác chiến điện tử thế hệ mới SAP-518SM đủ khả năng bảo vệ hiệu quả các máy bay tấn công khác khỏi radar của quân địch và khắc phục tất cả nhược điểm của hệ thống Khibiny nguyên bản.

Theo vị chuyên gia này, hiện Su-34 đang được trang bị hệ thống tác chiến điện tử Khibiny - sản phẩm của Tập đoàn Công nghệ Vô tuyến – Điện tử (KRET). Hệ thống này được lắp trên đầu cánh máy bay, nhằm giúp nó tiến hành hoạt động đối kháng điện tử nhằm vào radar, các hệ thống tên lửa phòng không hay máy bay cảnh báo sớm.

Dù Khibiny làm việc khá hiệu quả nhưng hệ thống này chỉ bảo vệ được máy bay nào được trang bị, trong khi đó SAP-518SM sẽ bảo vệ cho cả nhóm máy bay chiến đấu gần đó. Mặc dù hé lộ về hệ thống tối tân này nhưng ông Murakhovsky vẫn bảo mật mọi thông tin về chúng.

Tuấn Vũ

su 34 danh bai phong khong khong nga Sau tai nạn thảm khốc, Nga lên kế hoạch thay thế Su-34

Sau quá trình thực chiến tại Syria và vụ đâm va nghiêm trọng trên vùng Biển Nhật Bản hôm 18/1, Nga đang cân nhắc kế ...

su 34 danh bai phong khong khong nga Su-34 tai nạn: Chuyên gia nói lời công bằng, lỗi phi công

Theo phân tích từ một chuyên gia không quân, việc 2 chiếc máy bay Su-34 gặp tai nạn không làm ảnh hưởng đến uy tín ...

/ http://baodatviet.vn