Sau tai nạn thảm khốc, Nga lên kế hoạch thay thế Su-34

Sau quá trình thực chiến tại Syria và vụ đâm va nghiêm trọng trên vùng Biển Nhật Bản hôm 18/1, Nga đang cân nhắc kế hoạch thay thế Su-34.

Thông tin về kế hoạch thay thế Su-34 bằng dòng chiến đấu cơ tin cậy và mạnh mẽ hơn được đích thân Thượng tướng Viktor Bondarev tiết lộ, Nga đã bắt tay vào phát triển thế hệ máy bay ném bom mới thay thế cho cường kích số 1 hiện nay Su-34.

Tướng Viktor Bondarev tiết lộ: "Loại máy bay chiến đấu mới sản xuất dựa trên cơ sở Su-34. Đây là một loại máy bay tuyệt vời. Nó rất cơ động và có thể mang được 8 tấn bom đạn - nhiều gấp đôi so với Su-25. Tuy nhiên, phiên bản cường kích mới với 1 ghế ngồi sẽ hiệu quả hơn so với Su-34 có 2 ghế song song".

Thực tế, kế hoạch phát triển cường kích mới thay thế cho Su-34 đã được Nga lên kế hoạch từ trước đó nhưng đến nay nó mới được Nga đẩy nhanh tiến độ, Tướng Viktor Bondarev cho biết.

sau tai nan tham khoc nga len ke hoach thay the su 34

Chiếc Su-34 bị bong sơn ở mũi khi tác chiến tại Syria.

Hiện Nga đã bắt tay vào nghiên cứu và phát triển dòng cường kích thế hệ mới này và chúng sẽ được giới thiệu trong vòng 10 - 15 năm tới. Khi đi vào trang bị, những chiến đấu cơ mới này sẽ được dùng để thay thế cho Su-34 trong Không quân Nga hiện nay.

Dù việc phát triển chiến đấu cơ mới đã bắt đầu nhưng Nga không tiết lộ nguyên nhân khiến nước này vội lên phương án thay thế Su-34 khi dòng cường kích này mới được đưa vào trang bị khoảng hơn 10 năm nay. Tuy nhiên, theo nguồn tin quân sự Nga, Su-34 đã bộc lộ nhiều hạn chế khi thực chiến tại Gruzia và Syria.

Vấn đề đầu tiên đó là khái niệm thiết kế của Su-34 tỏ ra quá lạc hậu, ngày nay khi các khí tài trinh sát, cảnh giới đã cực kỳ phát triển, việc chế tạo một chiến đấu cơ chuyên thực hiện nhiệm vụ xâm nhập tầm thấp luôn tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cực cao.

Ngoài ra, hệ thống điện tử của Su-34 từng bị nhận xét là kém tin cậy khi radar mảng pha thụ động Leninets V004 khó nhận dạng mục tiêu tại các khu vực lộn xộn như rừng núi.

Điều này được chứng minh rõ qua cuộc xung đột tại Gruzia, mặc dù Nga cho biết đã khắc phục phần nào nhược điểm trên tuy nhiên Su-34 vẫn tỏ ra chưa theo kịp sản phẩm cùng loại của phương tây như Rafale hay F-16 Block 52.

Trong tác chiến đối không, radar V004 chỉ nhận biết được máy bay tiêm kích hạng nặng từ cách xa 90 km và dẫn đường cho tên lửa tiêu diệt ở cự ly 60 km, thông số này rõ ràng thua xa các loại chiếm ưu thế trên không chuyên nghiệp, chưa kể đến RCS của Su-34 quá cao sẽ khiến nó bị thua thiệt rất nhiều, không thể đối đầu sòng phẳng như những gì Nga vẫn quảng cáo.

Tại chiến trường Syria, sau khi chiếc Su-24 bị F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ thì đã có một thời gian Su-30SM phải bay kèm Su-34 trong lúc làm nhiệm vụ hỗ trợ hỏa lực mặt đất.

Điều này dẫn đến câu hỏi tại sao lại phải điều động tới 2 chiếc chiến đấu cơ có chi phí hoạt động trên 40.000 USD/giờ bay cùng lúc, trong khi ném bom thông minh hay bắn tên lửa đối đất có điều khiển thì Su-30SM đều làm không kém Su-34, còn không chiến nó lại tốt hơn hẳn.

Dù nguyên nhân khiến Nga vội vàng lên kế hoạch thay thế Su-34 chưa thực sự rõ ràng nhưng có thể thấy, với thành tích thực chiến không mấy ấn tượng tại Gruzia, Syria và đặc biệt là vụ va chạm hôm 18/1 có thể là một trong những nguyên nhân khiến Nga đẩy nhanh kế hoạch thay thế của mình.

Đan Nguyên

sau tai nan tham khoc nga len ke hoach thay the su 34 Su-34 tai nạn: Chuyên gia nói lời công bằng, lỗi phi công

Theo phân tích từ một chuyên gia không quân, việc 2 chiếc máy bay Su-34 gặp tai nạn không làm ảnh hưởng đến uy tín ...

sau tai nan tham khoc nga len ke hoach thay the su 34 2 tiêm kích bom Su-34 của Nga va chạm ở Viễn Đông

Hai tiêm kích bom Su-34 của Nga đã va chạm với nhau trên không trung trong quá trình huấn luyện ở Viễn Đông. Phi công ...

sau tai nan tham khoc nga len ke hoach thay the su 34 Nga điều thêm hai \'xe tăng bay\' Su-34 đến Syria

Nga dường như đang tái tăng cường sức mạnh cho biên đội máy bay chiến đấu đang được duy trì tại Syria.

/ http://baodatviet.vn