Không chỉ tung ra dòng xe điện VinFast Klara với giá hợp lý, VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng còn giải quyết được nỗi lo “dắt bộ vì hết pin“. Với nhu cầu xe máy ngày càng tăng, thì việc chiếc xe điện VinFast Klara sẽ gây sốt và phân phối lại thị trường xe tại Việt Nam là điều có thể xảy ra.
Tập đoàn Vingroup (HOSE: VIC) và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện xây dựng chuỗi tổ hợp dịch vụ cho toàn bộ sản phẩm xe VinFast. Sự kiện đã nâng quy mô khai thác các điểm dịch vụ của VinFast lên hơn 10.000 điểm, tiến tới 3.000 – 50.000 điểm trên toàn quốc vào năm 2020.
Theo thỏa thuận hợp tác, tại các cửa hàng xăng dầu của Petrolimex, Công ty VinFast – thành viên của Tập đoàn Vingroup sẽ khảo sát để triển khai xây dựng hệ thống dịch vụ cho các phương tiện giao thông bao gồm: trạm sạc và cho thuê pin dành cho xe điện; các trạm kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa ô tô, xe máy điện.
Hai bên cũng phối hợp đầu tư các trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường bộ, các cửa hàng tiện ích nhằm phục vụ các sản phẩm của VinFast và các phương tiện nói chung khác.
Ngoài ra, Vingroup và Petrolimex sẽ hợp tác trong lĩnh vực thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng phương tiện thanh toán đồng thương hiệu VinID và Petrolimex, kết hợp với một tổ chức tài chính có năng lực để cung cấp một dịch vụ hiện đại cho khách hàng.
Trước đó, ngày 25.10, VinFast đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil).
Như vậy, chỉ trong 14 ngày, VinFast đã hợp tác với hai đơn vị bán lẻ xăng dầu chiếm thị phần số một và số hai tại Việt Nam, với tổng quy mô khoảng 3.600 cửa hàng xăng dầu và 7.000 đại lý tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Các thỏa thuận này là nền tảng quan trọng để VinFast xây dựng hệ sinh thái hạ tầng phục vụ trên toàn quốc với các tiện ích hoàn chỉnh cho tất cả các sản phẩm, đặc biệt chú trọng đến dòng xe điện.
Và mục tiêu quan trọng hơn nữa đó là xây dựng một môi trường xanh khi không sử dụng động cơ chạy xăng, mà thay vào đó là dòng sản phẩm xe máy điện của VinFast.
Giai đoạn đầu, VinFast sẽ tập trung triển khai các trạm sạc pin, cho thuê pin tại các cơ sở của Petrolimex, PV Oil, kết hợp với những địa điểm đang thuộc quản lý của các công ty thành viên Tập đoàn Vingroup như cửa hàng tiện ích VinMart+, khu đô thị Vinhomes, đại lý ủy quyền... nhằm phục vụ tốt nhất cho các sản phẩm xe máy điện Klara sắp được phân phối trên thị trường và các dòng xe điện trong tương lai. Đến năm 2020, VinFast có kế hoạch triển khai 30.000 - 50.000 điểm sạc và cho thuê pin xe điện trên cả nước.
Xe máy điện Klara trên dây chuyền sản xuất
Cùng với đó, VinFast cũng thiết lập những trạm kiểm tra, bảo dưỡng xe, cửa hàng tiện ích và trạm nghỉ để cung cấp các dịch vụ hậu mãi vượt trội cho khách hàng. Người tiêu dùng cũng có thể thanh toán dịch vụ dễ dàng thông qua thẻ VinID.
Vingroup mới đây đã công bố chính sách giá “3 Không” cho toàn bộ sản phẩm VinFast, gồm không chi phí khấu hao, không chi phí tài chính và không lãi” cho toàn bộ sản phẩm ô tô và xe máy điện trong giai đoạn đầu.
Theo kế hoạch, VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ đưa ra thị trường mẫu xe máy điện thông minh Klara trong tháng 11.2018. Đến năm 2019, Công ty sẽ tiếp tục phân phối các dòng xe ô tô chạy xăng (bao gồm xe Sedan, SUV, xe cỡ nhỏ đi trong nội đô thành phố), xe máy điện và ô tô điện đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhất về chất lượng và độ tin cậy.
Theo khảo sát của Honda, Việt Nam là thị trường tăng trưởng mạnh nhất với mức tăng 10% lên 3,12 triệu xe. Năm 2017, tiêu thụ xe máy tại Việt Nam tiếp tục tăng lên 3,3 triệu xe. Năm 2017, Honda Việt Nam tiêu thụ 2,33 triệu xe máy - tăng 7% so với con số 2,15 triệu xe của năm 2016 và chiếm khoảng 72% thị phần xe máy Việt Nam.
Tổng hợp số liệu từ 5 thành viên của VAMM cho thấy có ngành xe máy Việt Nam là ngành cực kỳ hấp dẫn và có quy mô lớn với doanh thu hàng năm lên đến gần 120.000 tỷ đồng, lợi nhuận trên 20.000 tỷ đồng. Điều đáng nói là 2 doanh nghiệp dẫn đầu là Honda và Yamaha đã nắm gần như toàn bộ lợi của cả ngành.
Với thị phần áp đảo trong mảng xe máy, kết quả kinh doanh của Honda Việt Nam đã tăng trưởng rất tượng: Trong giai đoạn từ 2012-2016, doanh thu của Honda Việt Nam tăng gần 64%, từ 47.000 lên 77.000 tỷ đồng còn lợi nhuận tăng vọt từ 3.500 tỷ lên hơn 16.100 tỷ đồng. Con số này bao gồm cả doanh thu của mảng ô tô. Tuy vậy, doanh thu ô tô chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trên tổng doanh thu của Honda Việt Nam.
Ở vị trí thứ 2, doanh thu của Yamaha Motors cũng chỉ bằng 1/3 so với Honda. Năm 2017, hãng xe này đạt doanh thu 25.000 tỷ đồng cùng lợi nhuận trước thuế hơn 4.000 tỷ đồng.
Với sức hấp dẫn về lợi nhuận và sức tiêu thụ của thị trường về xe máy là lý do khiến tỷ phú Phạm Nhật Vượng đầu tư mạnh cho xe điện. Đây là lý do khiến xe điện VinFast Klara sẽ gây sốt trên thị trường.
Hai ôtô VinFast xuất hiện tại Việt Nam, chuẩn bị ra mắt
Hai xe SUV và sedan của VinFast đã có mặt tại Hà Nội trước khi được giới thiệu với khách Việt trong tháng 11. |
Xe máy điện - mảnh đất màu mỡ của Vinfast?
Đến năm 2025, thị trường xe máy điện toàn cầu có thể đạt ngưỡng doanh thu 22 tỷ USD, chỉ số tăng trưởng hàng năm ... |
Vì sao xe máy điện VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng gây sốt?
Sự xuất hiện của xe máy điện Vinfast Klara đang tạo sức nóng cho thị trường xe điện và còn được cho là đối thủ ... |
Giá từ 21 đến 35 triệu đồng, xe máy điện VinFast gây sốt trên thị trường?
VinFast Klara của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa tung ra thị trường có giá 21 triệu đồng với bản ắc quy chì và 35 ... |