Vì sao xe máy điện VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng gây sốt?

Sự xuất hiện của xe máy điện Vinfast Klara đang tạo sức nóng cho thị trường xe điện và còn được cho là đối thủ cạnh tranh nặng ký của các hãng xe xăng nổi tiếng như Honda, Piagio, Yamaha…Lý do nào để xe máy điện VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm được điều này?

Sáng 3.11, VinFast khai trương nhà máy xe điện thông minh trong tổ hợp nhà máy đặt tại Hải Phòng, đồng thời ra mắt 2 phiên bản của sản phẩm đầu tiên Klara. Đây là thành quả sau hơn 1 năm VinFast công bố dự án sản xuất ô tô, xe máy điện mà nhiều người lúc đó còn nghi ngờ về sự thành bại.

VinFast Klara sẽ có 2 phiên bản và dự kiến mở bán chính thức vào ngày 17.11 tới đây. Hãng xe Việt định vị khách hàng ở độ tuổi trẻ, sống ở thành thị, có nhu cầu đi lại thường xuyên trong phố và thích bắt kịp những xu hướng công nghệ mới. VinFast đặt tham vọng sản xuất 250.000 xe máy điện/năm trong giai đoạn 1, tăng lên 500.000 xe trong giai đoạn 2 và có thể mở rộng tới 1 triệu xe máy điện/năm.

Thiết kế “thông minh”

Thị trường xe máy điện tại Việt Nam có 3 nguồn phân phối phổ biến, đại lý nhập khẩu tư nhân, thương hiệu nước ngoài phân phối và doanh nghiệp Việt liên kết với các đối tác nước ngoài để lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, số lượng xe máy điện bán ra tại Việt Nam đa phần là nhập khẩu nguyên chiếc hoặc sử dụng linh kiện từ Trung Quốc. Trong khi đó, tự thiết kế, kết hợp với các đối tác cung ứng hàng đầu thế giới, cho đến sản xuất ra thành phẩm như VinFast là lần đầu tiên.

vi sao xe may dien vinfast cua ty phu pham nhat vuong gay sot

Hình ảnh sản xuất tại nhà máy VinFast

Thực tế, VinFast Klara có nhiều ưu điểm so với xe máy điện thông thường, nhất là việc sử dụng công nghệ đến từ các công ty danh tiếng như Bosch (Đức) hay Panasonic (Nhật Bản),... VinFast hướng Klara đến những người có nhu cầu thực sự về một mẫu xe điện thông minh để sử dụng hàng ngày. Trái ngược lại với thực trạng xe máy điện đang bị coi là một phương tiện tạm thời trước khi người tiêu dùng mua xe máy động cơ xăng.

Không chỉ thế, xe điện VinFast ngoài những lợi ích mặc định của xe máy điện, chữ “thông minh” thể hiện qua một số tính năng nâng cao, như kết nối internet 3G, định vị GPS, khóa và mở khóa xe từ xa, đồng bộ thông tin quãng đường, thông số lái xe qua smartphone, tìm trạm sạc, trạm thuê pin, trạm dịch vụ, báo tình huống khẩn cấp qua các số điện thoại đặt trước,...

Dẫu vậy, xe máy điện vẫn có những hạn chế cố hữu khi sử dụng tại Việt Nam, đó là khí hậu thường xuyên mưa ẩm và tình trạng ngập lụt ở các đô thị lớn, chưa kể đến việc hạ tầng giao thông chưa có trạm sạc ở nơi công cộng.

VinFast giải bài toán này bằng cách kết hợp với các đối tác, trong đó có PV Oil, nhằm thiết lập 30.000 - 50.000 trạm sạc và trạm thuê pin trên toàn quốc đến năm 2020, theo ba mô hình: trạm sạc thường, trạm thuê pin và trạm sạc nhanh.

Hệ thống trạm sạc, cho thuê pin của VinFast sẽ có mặt ở các vị trí như bãi đỗ xe, các cửa hàng tiện ích VinMart+, hầm các chung cư, cổng trường học, ký túc xá trường học... giúp việc sạc điện xe dễ dàng hơn bao giờ hết.

vi sao xe may dien vinfast cua ty phu pham nhat vuong gay sot

Theo ông Hoàng Hà, nguyên giám đốc truyền thông của 1 hãng xa máy Nhật Bản tại thị trường Việt Nam, cho rằng việc đầu tư trạm sạc là điều cần phải làm. Rất nhiều nước trên thế giới cũng quan ngại về trạm sạc giống như ở Việt Nam, và khi VinFast làm được những gì công bố sẽ tạo ra sự yên tâm cho khách hàng. Ngay bản thân hãng xe điện danh tiếng Tesla cũng phải đổ rất nhiều tiền cho các trạm sạc điện để phục vụ hệ thống các xe mà họ tham vọng chiếm lĩnh thị phần từ tay xe dùng nhiên liệu truyền thống.

Đồng quan điểm, ông Lê Anh, huấn luyện viên của BMW toàn cầu, nhận định “Pin là bộ phận đắt tiền mà dễ hư hỏng nhất trên xe điện. Nếu VinFast chứng minh được độ bền bộ pin của họ cùng với chế độ bảo hành 3 năm thì tôi nghĩ Klara sẽ được nhiều người tiêu dùng lựa chọn”.

Ông Lê Anh cũng hoàn toàn đánh giá cao khả năng lội nước 50 cm và ngâm trong 30 phút của VinFast Klara, vì từ trước đến nay khi nhắc đến xe điện, người tiêu dùng thường sợ việc di chuyển trong điều kiện ngập lụt sẽ làm ảnh hưởng đến pin, như hỏng hóc hay chí ít là giảm tuổi thọ của pin.

Nói về lý do tạo độ “hot” cho xe điện VinFast, ông Đoàn Linh, Tổng giám đốc Công ty xe điện PEGA, thừa nhận trước đây, công nghệ của ngành xe điện chưa chín, xe chỉ đi được 40km là phải nạp điện và chưa đáp ứng được nhu cầu thật sự của người tiêu dùng. Thêm vào đó, tư duy làm sản phẩm của các công ty có nguồn gốc Trung Quốc là chưa quan tâm đến xe có thể chở được nhiều đồ.

“Ở Trung Quốc, người ta đi quãng đường quá ngắn và xe lại quá rẻ, chỉ dành cho trẻ con nên làm cái xe bé tí. Còn xe điện Việt Nam thì chưa có mẫu nào to đẹp như xe của Vinfast vừa ra mắt. Đến bây giờ, khi xe máy điện của Vinfast đi được 80km (như công bố) hoặc như sản phẩm thế hệ mới đi được 100km thì phải nói là thừa nhu cầu người dùng. Bản thân tôi làm xe điện, đi xe điện nhiều năm, và cũng từng sống với xe máy Honda nhiều, tôi thấy như vậy”, vị này cho hay.

Thân thiện môi trường

Việt Nam hiện có hơn 45 triệu xe máy lưu hành, trong đó phần lớn là xe máy sử dụng nhiên liệu xăng đã tạo ra nguồn ô nhiễm đô thị rất lớn, và giải pháp trước mắt vẫn là chuyển sang sử dụng các nguồn năng lượng sạch. Ở Đài Loan - quốc gia số 1 về xe máy trên thế giới - đã khuyến khích việc sử dụng xe máy điện, thay thế cho xe máy sử dụng nhiên liệu truyền thống từ rất lâu nhằm bảo vệ môi trường.

"Chuyển sang các phương tiện sử dụng năng lượng sạch như điện là xu hướng tất yếu tại Việt Nam, đó còn chưa kể tới các lợi ích về việc tiết kiệm chi phí trong quá trình sử dụng loại xe này", anh Lê Anh, huấn luyện viên BMW toàn cầu cho hay.

vi sao xe may dien vinfast cua ty phu pham nhat vuong gay sot

Người tiêu dùng có thể sạc pin ngay tại hệ thống VinMart+

Và đây là cơ hội của VinFast. Để thực hiện tham vọng đó, doanh nghiệp này đang xây dựng hệ sinh thái toàn diện cho xe máy điện thông minh, bao gồm nhà máy, dải sản phẩm, hệ thống trạm sạc và trạm thuê pin, hệ thống điện toán đám mây cùng ứng dụng điện thoại và hệ thống đại lý uỷ quyền. Bên cạnh đó là việc VinFast sẽ có dải sản phẩm 8 mẫu xe máy điện đến hết 2019.

Rõ ràng việc phát triển xe máy điện hay ô tô điện, là xu hướng tất yếu của toàn cầu và Việt Nam sẽ không đi lệch khỏi xu hướng này trong tương lai vài năm tới. VinFast đang là lá cờ đầu cho việc phát triển xe máy điện và sắp tới sẽ là ô tô điện tại Việt Nam.

Nhiều chuyên gia cho rằng, với những ưu điểm hiện nay, VinFast Klara của tỷ phú Phạm Nhật Vượng hoàn toàn có thể là đối thủ cạnh tranh nặng ký của xe tay ga các hãng nổi tiếng như Honda, Piagio, Yamaha…

vi sao xe may dien vinfast cua ty phu pham nhat vuong gay sot Giá từ 21 đến 35 triệu đồng, xe máy điện VinFast gây sốt trên thị trường?

VinFast Klara của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa tung ra thị trường có giá 21 triệu đồng với bản ắc quy chì và 35 ...

vi sao xe may dien vinfast cua ty phu pham nhat vuong gay sot Chi tiết Vinfast Klara - xe điện thông minh, bán ngày 17/11

Klara được tích hợp nhiều công nghệ mới như đèn LED, màn hình điện tử. Thiết kế của xe được đánh giá là trung tính.

vi sao xe may dien vinfast cua ty phu pham nhat vuong gay sot Cận cảnh xe máy điện VinFast Klara, khả năng ngâm nước tuyệt vời trong 30 phút

Mẫu xe điện VinFast Klara có khả năng ngâm nước trong vòng 30 phút, mực nước là 0,5m mà không ảnh hưởng tới chất lượng ...

vi sao xe may dien vinfast cua ty phu pham nhat vuong gay sot Vinfast và PV Oil hợp tác triển khai trạm sạc và thuê pin cho xe điện

(VTC News) - Ngày 25/10/2018 tại Hà Nội, Công ty TNHH Dịch vụ và Kinh doanh VinFast (Tập đoàn Vingroup) và Tổng Công ty Dầu ...

/ http://danviet.vn