Sau tối hậu thư của Bộ Giao thông, nhiều địa phương vẫn gây khó khăn cho vận tải hàng hóa

Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong ngày 28 và 29/8 đã liên tiếp gửi nhiều văn bản cho các địa phương đề nghị tháo gỡ khó khăn cho việc tải hàng hóa tại Cần Thơ, Gia Lai và Cà Mau.

Theo đó, tại Cần Thơ, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, qua báo cáo của Cục Quản lý đường Bộ IV cho thấy, Sở GTVT tỉnh Cần Thơ đã ban hành văn bản hướng dẫn, tổ chức phân luồng giao thông cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa quá cảnh qua địa bàn TP Cần Thơ.

Trong đó nêu, các phương tiện vận chuyển hàng hóa quá cảnh qua địa bàn TP Cần Thơ không đi qua quốc lộ 91, quốc lộ 91 B trừ các trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ hoặc cung cấp vật tư, thiết bị y tế.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, toàn bộ hệ thống đường quốc lộ, cao tốc là các tuyến đường được tổ chức giao thông thông suốt cho các phương tiện lưu thông quá cnhr, nội vùng qua các địa phương trong thời gian phòng chống dịch Covid-19.

Do vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Sở GTVT Cần Thơ rà soát, điều chỉnh hoặc thu hồi văn bản hướng dẫn ngày 27/8 nhằm đảm bảo thống nhất với chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT để đảm bảo vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt.

Sau tối hậu thư của Bộ Giao thông, nhiều địa phương vẫn gây khó khăn cho vận tải hàng hóa ảnh 1
Xe quá cảnh qua địa bàn TP Cần Thơ lại bị làm khó

Còn tại Cà Mau, văn bản của Tổng cục Đường bộ cho biết, Tổng cục nhận được phản ánh về việc, doanh nghiệp vận tải muốn vận chuyển hàng hóa vào Cà Mau phải xét nghiệm nhanh và sau khi giao hàng xong lại phải tiếp tục xét nghiệm (mặc dù giấy xét nghiệm vẫn còn hiệu lực trong vòng 72h), anh em lái xe chịu không nổi, nhiều tài xế vất vả không muốn vận chuyển hàng hóa đi Cà Mau.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các đơn vị liên quan tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Thủ tướng, của Bộ trưởng Bộ GTVT đảm bảo tính thống nhất, nhằm đảm bảo hoạt động vận tải hàng hóa lưu thông.

Tại Gia Lai, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, qua báo cáo nhanh của Cục Quản lý đường bộ III về việc tại chốt cầu 110 km 1667+630 đường Hồ Chí Minh thuộc địa bàn tỉnh Gia Lai khi các tài xế vận tải hàng hoá đến làm việc để thông thương hàng hoá thì lực lượng kiểm soát tại chốt gây khó cho việc lưu thông của phương tiện.

Cụ thể, tỉnh Gia Lai yêu cầu, những nơi không thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 xe luồng xanh và lái xe có đủ điều kiện theo quy định vẫn lưu thông bình thường, còn xe và lái xe từ những nơi đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 thì phải đổi lái xe, sử dụng lái xe của Gia Lai hoặc sang hàng thì mới cho chạy vào và phải có giấy phép.

Nhiều lái xe từ TP.HCM chở hàng vào Gia Lai đã bị quy định này làm vướng, không được lưu thông.

Trước những quy định thiếu nhất quán của Gia Lai, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị, để thuận lợi triển khai thực hiện bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt mọi lúc, mọi nơi trong thời gian tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, tỉnh Gia Lai và các tỉnh thành khác, quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tại các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Trước đó, ngày 26/8, Bộ GTVT đã có Công điện đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thống nhất quy trình kiểm tra xe vận tải theo Quyết định số 1570/QĐ-BGTVT.

Đặc biệt, chỉ đạo rà soát các văn bản do địa phương đã ban hành chưa đúng với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1102/CĐ-TTg ngày 23/8, các văn bản của Chính phủ về tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19.

Đồng thời, các địa phương phải chủ động bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp; báo cáo kết quả rà soát về Bộ GTVT trước 15 giờ chiều 28/8, để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Vận tải hàng hoá phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Vận tải hàng hoá phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch

Đó là quan điểm của nhiều đại biểu được đưa ra tại cuộc họp giao ban trực tuyến vừa diễn ra giữa Bộ Giao thông ...

/ anninhthudo.vn