Quan chức Ukraine thân Nga giả chết để thoát ám sát

Phó lãnh đạo chính quyền vùng Nova Kakhovka thuộc tỉnh Kherson phối hợp cùng đặc nhiệm Nga tung tin giả ông đã thiệt mạng để đánh lừa đặc nhiệm Ukraine.

Ông Vitaly Gura, người từng là quan chức địa phương tại tỉnh Kherson trước khi chiến sự nổ ra, đã được bổ nhiệm làm phó lãnh đạo thành phố Nova Kakhovka sau khi Nga kiểm soát khu vực này cách đây vài tháng. Tuy nhiên, hồi tháng 8 vừa qua, truyền thông Nga và Ukraine cùng đưa tin ông này đã thiệt mạng do trúng đạn gần nhà riêng.

Quan chức Ukraine thân Nga giả chết để thoát ám sát -0
Ông Vitaly Gura. Ảnh: Getty Images
"Các cơ quan hành pháp Nga tiếp cận tôi hồi đầu tháng 8, nói rằng đang có âm mưu ám sát nhằm vào tôi. Họ cung cấp những bản ghi âm để chứng minh điều đó", ông Gura nói khi bất ngờ xuất hiện trên truyền hình trong một cuộc phỏng vấn với đài Channel One của Nga.

Theo lời vị quan chức, sau khi phối hợp cùng phía Nga để tung tin giả ông đã thiệt mạng, Gura được Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) bảo vệ và có nơi trú ẩn an toàn. "Tôi muốn nói rằng mình sẽ trở lại và tiếp tục công việc của mình. Tôi không lo sợ", ông nói thêm.

Theo kênh truyền hình Nga, ngoài ông Gura, một vụ ám sát giả cũng được thực hiện để bảo vệ tính mạng cho Sergey Tomka, phó chỉ huy cảnh sát Nova Kakhovka, người cũng đang hợp tác cùng Moscow.

Bằng cách tiến hành các vụ ám sát giả, FSB đã đánh lừa đặc nhiệm Ukraine và bắt giữ được một số điệp viên của đối phương. FSB khẳng định họ đã ngăn chặn "hàng loạt vụ tấn công khủng bố" nhằm vào các thành viên chính quyền Crimea và chính quyền vùng Kherson.

Một số quan chức do Nga bổ nhiệm tại tỉnh Kherson đã bị thương hoặc thiệt mạng bởi những vụ ám sát hoặc những sự cố khó hiểu vài tháng qua, bao gồm lãnh đạo cao nhất địa phương này, ông Volodymyr Saldo, người đã phải nhập viện đầu tháng 8/2022.

Hôm 29/8, phó lãnh đạo chính quyền quân sự-dân sự tỉnh Kherson Alexei Kovalev được xác nhận đã thiệt mạng tại nhà riêng do vết đạn vào đầu, trong khi vợ ông qua đời vì bị đâm dao vào cổ.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/quan-chuc-ukraine-than-nga-gia-chet-de-thoat-am-sat-i667277/

Thái Hà / cand.com.vn