Quan chức Ukraine nói sẽ sản xuất tên lửa đủ tầm tấn công Moscow

Ukraine cảnh báo khả năng tấn công tên lửa thẳng vào thủ đô Moscow, song quan chức cấp cao Nga khẳng định Kiev không đủ năng lực phát triển những mẫu tên lửa như vậy.

Nga khẳng định Ukraine không đủ năng lực tấn công Moscow -0

Tên lửa Ukraine được khai hoả trong một cuộc tập trận. Ảnh: UNF

Trong thông điệp gây bất ngờ hôm 25/10, ông Alexey Arestovich, người đứng đầu văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cảnh báo, Ukraine có năng lực phát triển các hệ thống tên lửa tầm bắn hơn 500km mới và sẽ sớm đạt khả năng tấn công thủ đô Moscow của Nga bằng tên lửa chiến lược.

Đáp lại phát ngôn trên, hãng tin TASS ngày 26/10 dẫn lời ông Konstantin Gavrilov, Trưởng phái đoàn Nga tham dự các cuộc đàm phán quốc tế về an ninh quân sự và kiểm soát vũ khí tại Vienna, Áo, khẳng định, Kiev không có đủ nguồn lực phát triển tên lửa thế hệ mới của riêng họ.

"Những tuyên bố đó thật vô nghĩa", ông Gavrilov nói, cho biết thêm những mẫu tên lửa mà Ukraine sở hữu được phát triển từ thời Liên Xô, có tầm bắn hạn chế và đơn giản là "không thể tới được Moscow".

"Nếu họ phát minh ra thứ gì đó mới, hãy nghĩ đến câu chuyện này: nhà máy xe tăng Malyshev đã sản xuất ra thứ gì trong 8 năm qua? Họ đã sản xuất được vỏn vẹn 3 chiếc Oplot bị lỗi và hỏng hóc. Và giờ họ cũng doạ sẽ lái chúng sang Quảng trường Đỏ nữa", quan chức Nga mỉa mai.

Tuy nhiên, đặc phái viên Nga cũng bày tỏ quan ngại khả năng phương Tây sẽ viện trợ vũ khí cho Ukraine. Nga lâu nay lo ngại khối NATO có thể sớm kết nạp Ukraine và triển khai các cơ sở quân sự mới trên lãnh thổ nước này, bước đi mà Moscow khẳng định sẽ phản đối đến cùng.

Trong diễn biến liên quan, hôm 26/10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã gay gắt chỉ trích Đức và Pháp vì đã không lên tiếng phản ứng trước lời đe doạ tấn công Moscow của Ukraine.

Đức và Pháp là hai thành viên trong nhóm Bộ tứ Normandy cùng Nga và Ukraine, vốn được thành lập để xử lý cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine. Bà Zakharova cảnh báo những lời đe doạ tương tự từ Kiev sẽ phương hại đến tiến trình đàm phán theo định dạng Normandy.

Thiện Nhân

Nga đối mặt với viễn cảnh đen tối: Mỹ triển khai tên lửa hạt nhân đến Ukraine? Nga đối mặt với viễn cảnh đen tối: Mỹ triển khai tên lửa hạt nhân đến Ukraine?
Nga: Không thể ngăn Ukraine gia nhập NATO nhưng sẽ tìm cách giảm hậu quả Nga: Không thể ngăn Ukraine gia nhập NATO nhưng sẽ tìm cách giảm hậu quả
Ông Putin cáo buộc phương Tây hậu thuẫn quân sự Ukraine đe dọa Nga Ông Putin cáo buộc phương Tây hậu thuẫn quân sự Ukraine đe dọa Nga

/ cand.com.vn