Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết, bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn nào ở Gaza cũng phải cho phép Israel tiếp tục chiến đấu cho đến khi đạt được mục tiêu của mình, theo Reuters ngày 8-7.

nguoi-bieu-tinh-dung-do-voi.jpg
Người biểu tình đụng độ với cảnh sát tại Tel Aviv (Israel). Ảnh: Reuters

Năm ngày sau khi Hamas chấp nhận một phần quan trọng của kế hoạch, hai quan chức từ phong trào Hồi giáo này cho biết nhóm đang chờ phản hồi của Israel đối với đề xuất mới nhất của mình.

Ông Netanyahu đã lên lịch tham vấn vào cuối ngày 7-7 về các bước tiếp theo trong quá trình đàm phán kế hoạch ba giai đoạn được Tổng thống Mỹ Joe Biden trình bày vào tháng 5 và đang được Qatar, Ai Cập làm trung gian. Kế hoạch này nhằm mục đích chấm dứt chiến tranh và giải thoát khoảng 120 con tin Israel đang bị giam giữ ở Gaza.

Hamas đã từ bỏ yêu cầu chính là Israel phải cam kết ngừng bắn vĩnh viễn trước khi ký thỏa thuận. Thay vào đó, họ cho biết sẽ cho phép các cuộc đàm phán đạt được điều đó trong suốt giai đoạn đầu kéo dài sáu tuần nhưng ông Netanyahu nhấn mạnh rằng, thỏa thuận này không được ngăn cản Israel tiếp tục chiến đấu cho đến khi đạt được các mục tiêu chiến tranh của mình. Những mục tiêu đó đã được xác định ngay từ đầu cuộc chiến là phá hủy năng lực quân sự và quản lý của Hamas, cũng như trả lại các con tin.

"Kế hoạch đã được Israel nhất trí và được Tổng thống Biden hoan nghênh sẽ cho phép Tel Aviv trả lại các con tin mà không xâm phạm đến các mục tiêu khác của cuộc chiến", Thủ tướng Netanyahu cho biết.

Theo ông, thỏa thuận cũng phải cấm buôn lậu vũ khí cho Hamas qua biên giới Gaza - Ai Cập và không được phép cho hàng nghìn chiến binh có vũ trang quay trở lại miền Bắc Gaza.

https://hanoimoi.vn/thoa-thuan-ngung-ban-o-gaza-phai-cho-phep-israel-chien-dau-den-khi-dat-muc-tieu-671534.html

Ngày đăng: 08:26 | 09/07/2024

Ngô Thùy / HNM.com.vn