Quân đội Nga khai hỏa tên lửa vào các vị trí tập kết của quân đội Ukraine ở thành phố Kramatork, khẳng định đã hạ hơn 600 binh sĩ đối phương.

RiaNovosti ngày 8/1 dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, lực lượng Nga tham gia "chiến dịch quân sự đặc biệt" đã tập kích các điểm tập kết binh sĩ của Ukraine gần thành phố Kramatork để trả đũa vụ không kích ngày đầu năm mới do Kiev tiến hành ở Donetsk làm 89 quân nhân Nga thiệt mạng.

Nga tuyên bố hạ 600 binh sĩ Ukraine ở Donetsk, Kiev bác bỏ -0
Tòa nhà ở Kramatorsk bị thổi bay hầu hết cửa kính sau một đợt tấn công. Ảnh: Reuters

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, các khí tài trinh sát nước này phát hiện gần 700 binh sĩ Ukraine đóng quân tạm thời tại ký túc xá số 28 ở Kramatork, 600 binh sĩ khác đóng tại ký túc xá số 47. Nga quyết định tung đòn không kích sau khi "xác nhận thông tin qua một số kênh độc lập".

"Kết quả của đợt tập kích lớn nhắm vào các điểm tập kết của quân đội Ukraine là hơn 600 quân nhân Ukraine đã thiệt mạng", phía Nga tuyên bố.

Kramatorsk là thành phố công nghiệp quan trọng ở Donetsk, hiện do Ukraine kiểm soát, nằm cách không xa điểm nóng chiến sự Bakhmut. Trước đó cùng ngày, giới truyền thông phương Tây xác nhận một loạt vụ nổ vang lên ở Kramatorsk, nhưng chưa rõ thương vong.

Các vụ nổ này diễn ra sau 23h ngày 7/1 giờ Kiev (0h ngày 8/1, giờ Moscow), thời điểm kết thúc lệnh ngừng bắn đơn phương kéo dài 36 giờ do Tổng thống Nga Vladimir Putin ban bố.

Tuy nhiên, sáng nay (9/1) Ukraine đã bác bỏ tuyên bố của Nga. "Các lực lượng vũ trang của Ukraine không hề bị ảnh hưởng", Sergiy Cherevaty, phát ngôn viên lực lượng Ukraine tham chiến ở mặt trận phía Đông, phát biểu.

Theo ông Cherevaty, cuộc tập kích của Nga vào thành phố Bakhmut "chỉ gây hư hại cơ sở hạ tầng dân sự". Ông Pavlo Kyrylenko, lãnh đạo tỉnh Donetsk do Ukraine bổ nhiệm, cũng nói rằng lực lượng Nga đã tiến hành 7 cuộc tấn công bằng rocket vào Kramatorsk và gây hư hại cơ sở dân sự.

Hãng tin Reuters đăng tải một số hình ảnh được cho là gần hiện trường vụ tập kích của Nga, trong đó một tòa nhà kí túc xá bị thổi bay gần như toàn bộ cửa sổ nhưng không bị sập.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nga-tuyen-bo-ha-600-binh-si-ukraine-o-donetsk-i680455/

Ngày đăng: 08:23 | 09/01/2023

Thái Hà / cand.com.vn