Tổng thống Ukraine trách phương Tây chưa cấp xe tăng

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 5/1 cho rằng, không có lý do gì để các đối tác phương Tây không cung cấp xe tăng cho Kiev trong thời điểm hiện tại, ngay sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đề cập đến điều kiện đàm phán giữa hai bên.

"Chúng tôi sẽ nhận được nhiều xe bọc thép hơn, bao gồm cả xe tăng bánh lốp do Pháp sản xuất. Điều này gửi một tín hiệu rõ ràng tới tất cả các đối tác của chúng tôi rằng: Không có lý do hợp lý nào để giải thích tại sao xe tăng phương Tây vẫn chưa được cung cấp cho Ukraine",  Tổng thống Ukraine chia sẻ trong một video được đăng tải trên Telegram cá nhân hôm 5/1.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: RT

Trước đó, theo nguồn tin Reuters, sau cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 4/1, ông Zelensky khẳng định Kiev sẽ nhận được xe tăng hạng nhẹ từ Paris. Theo đó, Tổng thống Pháp cam kết sẽ viện trợ xe tăng bánh lốp AMX-10 RC cho Ukraine trong thời gian tới.

Đây là lần đầu tiên xe tăng do phương Tây thiết kế được cung cấp cho lực lượng vũ trang Ukraine.

Trong khi đó, Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine Alexey Danilov đã khiển trách Thủ tướng Đức Olaf Scholz vì không sẵn sàng cung cấp xe tăng cho Kiev. Ukraine đã đề nghị Đức cung cấp xe tăng Leopard 2, nhưng Thủ tướng Scholz cho biết sẽ chỉ hành động phối hợp với các đồng minh về vấn đề này, nhấn mạnh rằng chưa có đối tác phương Tây nào cung cấp vũ khí như vậy.

Tuyên bố của Tổng thống Ukraine được đưa ra cùng thời điểm Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, trong đó đề cập đến việc ông sẵn sàng đàm phán với Ukraine nếu nước này chấp nhận "thực tế lãnh thổ mới" trên thực địa. 

"Ông Putin một lần nữa khẳng định Nga sẵn sàng đối thoại nghiêm túc với điều kiện chính quyền Ukraine chấp nhận thực tế mới về lãnh thổ", Điện Kremlin thông tin.

Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cùng ngày dẫn lại lời Tổng thống Tayyip Erdogan trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin lại cho biết, ông Erdogan kêu gọi Nga tuyên bố ngừng bắn đơn phương ở Ukraine để hỗ trợ nỗ lực tìm giải pháp hòa bình.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thong-ukraine-trach-phuong-tay-chua-cap-xe-tang-i680167/

An Nhiên / cand.com.vn